Quá trình chuẩn bị lâu dài
Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023, tỉnh Tuyên Quang có 20 thí sinh đoạt giải. Trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Trong đó lần lượt các môn là Lịch sử với 7 giải (1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 2 giải Khuyến khích); môn Địa lý đạt 5 giải (3 giải Nhì, 2 giải Khuyến khích); môn Hóa học 2 giải (1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích); môn Sinh học đạt 3 giải Khuyến khích; Tin học đạt 1 giải Ba; môn Toán và Ngữ văn mỗi môn đạt 1 giải Khuyến khích. Kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023 đã tăng cả số lượng và chất lượng giải so với năm học trước (năm học 2021-2022 học sinh tỉnh Tuyên Quang đạt 17 giải, trong đó có 7 giải Ba và 10 giải Khuyến khích). Điều này cho thấy sự quan tâm của tỉnh khi ban hành, triển khai các chính sách hỗ trợ đối với giáo viên và học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang cũng như những giải pháp trong công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng học sinh giỏi tại trường THPT Chuyên đã mang lại kết quả tích cực. Và để có được thành quả như hôm nay là cả quá trình chuẩn bị lâu dài từ việc phát hiện nguồn học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh giỏi, các thầy cô vừa là người thầy vừa là người bạn để giúp đỡ các em tiến bộ trong cuộc sống và học tập…
Đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử, trường THPT Chuyên Tuyên Quang xuất sắc đoạt 7 giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương, một trong những giáo viên có kinh nghiệm và phụ trách đội tuyển học sinh giỏi Lịch sử, trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, trước tiên muốn việc ôn tập đạt hiệu quả cao thì phải “chọn được mặt để gửi vàng” và phải chọn sớm, chọn từ khi các em mới “chân ướt chân ráo” vào lớp 10. Khi chọn được rồi phải “truyền lửa” đam mê môn học trong các em. Lịch sử là môn khó vì nhiều diễn biến, sự kiện thế nhưng học tốt Lịch sử sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về dân tộc mình. Bác Hồ đã từng căn dặn: “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Từ tình yêu Lịch sử sẽ bồi đắp, nuôi dưỡng lòng đam mê học tập cháy bỏng của học sinh giúp các em vượt qua những khó khăn trong quá trình ôn luyện...
Em Trần Mai Anh, lớp 12 chuyên Văn, trường THPT Chuyên Tuyên Quang, người vừa xuất sắc đoạt được giải Nhất Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT chính là minh chứng rõ nét nhất cho sự nỗ lực vươn lên trong học tập. Với Mai Anh thì phương pháp học và phương pháp dạy của giáo viên chính là yếu tố cốt lõi giúp em tiếp thu được đầy đủ kiến thức và tự tin trước mỗi kỳ thi. Mai Anh chia sẻ, khi dạy học cô giáo hay kể nhiều câu chuyện để học sinh thấy Lịch sử không khô khan mà rất sống động, thú vị. Khi thấy thú vị thì mình lại càng muốn tìm hiểu, khám phá thêm và dành tình yêu, đam mê với môn học này. Học Lịch sử đã giúp em trau dồi lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và từ những hiểu biết về lịch sử với những sự hy sinh của cha ông trong quá khứ đã nhắc nhở em phải luôn cố gắng, nỗ lực học tập, rèn luyện với mong muốn góp sức nhỏ bé của mình cho xã hội, đất nước ta ngày càng phát triển hơn...
“Cô trò toàn tâm toàn lực”
Không chỉ phát hiện sớm học sinh để tạo nguồn bồi dưỡng thì giáo viên phải là người biết “gạn đục khơi trong”, phải nhìn nhận ra tố chất từng em. Ở trường chuyên phân theo các lớp chuyên nhưng khi dạy học ở các lớp khác nhau, giáo viên lại bất ngờ phát hiện ra em có những năng lực khác biệt. Vì thế không lạ khi có những em ở lớp chuyên Văn hoặc chuyên Anh đi thi Lịch sử, thi Địa lý đoạt được giải cao…
Bên cạnh khả năng phát hiện thì mỗi giáo viên phụ trách đội tuyển học sinh giỏi phải là người biết hy sinh bởi thời gian dành cho học trò không chỉ là những giờ trên lớp mà còn ngoài giờ, bất kể khi nào học sinh cần, các thầy cô phải coi học sinh như con mình để sẵn sàng hỗ trợ các em tiến bộ. Có đợt khi dịch Covid-19 bùng phát, nghe tin học sinh đội tuyển nhiễm Covid-19, các thầy cô lo lắng chạy đi tìm thuốc, mua nước điện giải để các em uống cho nhanh khỏi. Có những lần việc học ở trường bị gián đoạn thì thầy cô, học sinh học trực tuyến…
Cô trò đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý, trường THPT Chuyên Tuyên Quang.
Cô giáo Phạm Việt Quyên, phụ trách đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý, trường THPT Chuyên Tuyên Quang kể lại, buồn nhất là những lần nghe công bố kết quả thi học sinh giỏi quốc gia mà học sinh mình kỳ vọng không đạt kết quả như mong muốn. Dù buồn nhưng lúc ấy phải nhanh chóng chạy đến bên học sinh của mình để động viên, chia sẻ với các em, cô trò lại ôm chầm lấy nhau bày tỏ quyết tâm hơn ở kỳ thi năm sau. Việc bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh giỏi là cả quá trình đòi hỏi cả giáo viên và học sinh không được nản chí, không bao giờ được bỏ cuộc và khi đoạt được thành tích cao cũng không được “ngủ quên trên chiến thắng” mà luôn có sự nỗ lực, đổi mới, dành tình yêu cho lớp học trò kế cận…
Mỗi đội tuyển học sinh giỏi, mỗi học sinh lại có những hoàn cảnh khác nhau. Chính vì thế việc nắm bắt hoàn cảnh các em để giúp các em tiến bộ hơn chính là một trong những mấu chốt giúp kết quả ôn tập cho đội tuyển học sinh giỏi đạt kết quả cao nhất. Không chỉ trong đội tuyển học sinh giỏi mà đối với bất cứ học sinh nào trong trường, các thầy cô giáo trường THPT Chuyên Tuyên Quang đều sâu sát, sẵn sàng giúp đỡ các em, vì mỗi em đều có những tố chất, năng lực riêng, là nguồn đội tuyển học sinh giỏi cho mai sau. Khi các em “cảm” và thần tượng thầy cô thì các em sẽ bộc lộ hết tình cảm và cố gắng học tập để có kết quả cao nhất. Em Đinh Xuân Hiếu, lớp 8A2, trường THPT Chuyên Tuyên Quang thi vượt cấp đoạt giải Nhất tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 cảm động cho biết, bố mẹ em chia tay nhau từ khi em còn nhỏ. Thật may mắn khi em được học tập dưới mái trường mà các thầy, cô giáo luôn quan tâm, yêu thương học trò. Chính điều đó đã thôi thúc em phải học tập thật tốt để không phụ lòng gia đình và thầy cô.
Biết bao lớp học sinh đã trưởng thành từ mái trường THPT Chuyên Tuyên Quang yêu dấu. Với các em, sự dìu dắt, yêu thương hết mực của thầy cô chính là những kỷ niệm đẹp, những hành trang ý nghĩa để các em vững bước vào đời.
Gửi phản hồi
In bài viết