Công an Tuyên Quang tạo bước đột phá trong cải cách hành chính

- Trước tiến trình chuyển đổi số quốc gia diễn ra mạnh mẽ, Công an tỉnh Tuyên Quang đã và đang chủ động triển khai đồng bộ giải pháp tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (CCHC), góp nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Thời gian qua, Công an tỉnh Tuyên Quang đã tập trung xây dựng, áp dụng nhiều mô hình, phần mềm giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác CCHC như sớm ứng dụng phần mềm điều hành văn bản điện tử trên mạng máy tính nội bộ; phần mềm quản lý tài chính, tài sản, quản lý hồ sơ đảng viên… Công an Tuyên Quang đang duy trì hiệu quả 146 tài khoản Zalo Officical Account cấp tỉnh, huyện và cấp xã. Các tài khoản này liên tục cập nhật, đăng tải những tin tức, bài viết liên quan đến CCHC, giải quyết TTHC; tuyên truyền pháp luật, thông tin và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, tin báo của người dân về an ninh trật tự…  

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC trên cổng DVC trực tuyến.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Công an Tuyên Quang đã triển khai 124 dịch vụ công (DVC) trực tuyến, trong đó có 69 DVC toàn trình và 55 DVC một phần. Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng đã tiếp nhận, xử lý 209.680 hồ sơ TTHC trực tuyến/tổng 211.055 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%. Một số DVC trực tuyến đạt tỷ lệ cao như: Thông báo lưu trú, đăng ký quản lý con dấu, cấp hộ chiếu phổ thông, đăng ký phương tiện… Điều dễ nhận thấy, tại bộ phận giải quyết TTHC của các đơn vị Công an đều có bảng hướng dẫn, công bố số điện thoại lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ giúp nhân dân dễ dàng giám sát và đánh giá mức độ hài lòng với cán bộ chiến sỹ.

Anh Bùi Quốc Huy, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) cho biết, giữa tháng 8 này, anh đến làm thủ tục đăng ký xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Tại đây, anh được cán bộ hướng dẫn thực hiện TTHC trên Cổng DVC trực tuyến rất thuận lợi, nhanh chóng. Anh cũng được cán bộ chiến sỹ tuyên truyền về quy định mới trong đăng ký phương tiện từ 1-8. Theo đó, ngoài việc đến trực tiếp cơ quan Công an làm thủ tục cấp biển số thì người dân có thể đăng ký xe lần đầu (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước) ngay trên Cổng DVC hoặc ứng dụng VNeID. Tức là chủ xe không cần phải đến cơ quan công an vẫn có thể đăng ký xe thành công. Quy trình mới này thật sự là bước đột phá, tạo điều kiện thuận lợi rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân khi đăng ký phương tiện.

Sau thời gian triển khai thí điểm, Công an Tuyên Quang đã chính thức triển khai hệ thống khảo sát trực tuyến đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong giải quyết TTHC tại 149 đơn vị Công an cấp phòng, cấp huyện và cấp xã. Tại các đơn vị này được lắp đặt máy tính bảng khảo sát đánh giá với 4 mức độ là: Rất hài lòng, hài lòng, bình thường và không hài lòng. Dữ liệu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC của các đơn vị sẽ được chuyển về Trung tâm điều hành Công an tỉnh theo dõi, tổng hợp, phân tích hàng tháng. Việc triển khai hệ thống này giúp tạo bước đột phá trong CCHC, thay đổi phương pháp đánh giá từ thủ công sang hiện đại, khách quan, nhanh chóng và có căn cứ thuyết phục đề ra giải pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế (nếu có).

Sau thời gian ngắn triển khai đến nay, đã có trên 3.600 lượt người dân, doanh nghiệp tham gia đánh giá mức độ hài lòng thông qua hệ thống này. Đáng chú ý là tỷ lệ hài lòng trở lên đạt trên 99%, trong đó có hơn 85% lượt đánh giá ở mức “Rất hài lòng”, đây là con số ấn tượng, cho thấy hiệu quả tích cực giúp tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ có chức năng, nhiệm vụ giải quyết TTHC.

Công an tỉnh đang tiếp tục nghiên cứu để sớm triển khai các mô hình, ứng dụng mới phù hợp điều kiện thực tiễn, giúp không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hạn chế tiêu cực, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho người dân và đẩy mạnh chuyển đổi số tại địa phương.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục