Công đoàn cơ sở chăm lo Tết cho người lao động

- Thưởng tháng lương thứ 13, tặng quà đối với những công nhân, viên chức khó khăn hoặc có thân nhân mắc bệnh hiểm nghèo, tổ chức phiên chợ nhân đạo... là những hoạt động đang được nhiều doanh nghiệp và công đoàn cơ sở quan tâm hướng về người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Những ngày này, bên cạnh hoạt động sản xuất, Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang đang xây dựng kế hoạch chuẩn bị tổ chức những chương trình chăm lo, vui Tết cho 325 lao động. Theo bà Phạm Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn công ty, ba năm trở lại đây, dịp Tết Nguyên đán, công ty hỗ trợ cho từng bộ phận tổ chức liên hoan tất niên. Năm nay, ngoài trả lương tháng thứ 12, công ty chi tiền thưởng Tết Tân Sửu 7 triệu đồng/người cộng với tháng lương thứ 13 thực lĩnh theo sản phẩm 6-12 triệu đồng tùy từng vị trí làm việc. Với những công nhân hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động công ty có riêng quà động viên từ 300 nghìn đồng/suất. Anh Nguyễn Văn Cường phấn khởi nói, năm nay công ty vẫn giữ được nhịp độ sản xuất, công nhân có việc làm đều, thu nhập ổn định, Tết lại được chăm lo đầy đủ.  


Công nhân Công ty TNHH sản xuất giày CHUNG JYE Tuyên Quang chi nhánh tại xã Trung Môn - Yên Sơn mua hàng miễn phí tại phiên chợ “Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, người lao động”.

Lương và thưởng Tết là mối quan tâm hàng đầu của người lao động vào mỗi dịp cuối năm. Hiểu được điều này, để khích lệ công nhân làm việc, một trong những vấn đề được Công ty TNHH sản xuất giày CHUNG JYE Tuyên Quang chi nhánh tại xã Trung Môn - Yên Sơn rất xem trọng việc chăm lo Tết cho gần 900 công nhân của mình. Theo chị Nguyễn Thị Hoạt, Phó Chủ tịch công đoàn chi nhánh CHUNG JYE Yên Sơn cùng với thưởng tháng lương thứ 13, công nhân còn được tặng một phần quà gồm các nhu yếu phẩm trị giá từ 150-170.000 đồng/suất. Đồng thời, có 100 công nhân khó khăn nhất do các bộ phận đề nghị lên đã được thêm một suất quà hỗ trợ từ 150 nghìn đồng mua hàng miễn phí. Chị Trần Thị Loan, công nhân chuyền 2 cho biết, được hỗ trợ phiếu mua hàng miễn phí của công đoàn chị thấy thật ấm áp vì những công nhân như chị được quan tâm thiết thực.

Tại các doanh nghiệp tư nhân, công tác chăm lo cho người lao động được Công đoàn tham mưu cho Ban Giám đốc doanh nghiệp thực hiện nhằm đem đến cho người lao động một cái Tết đủ đầy. Ông Nguyễn Trọng Cừ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành cho biết: Công ty hỗ trợ 80 suất quà cho người lao động, thưởng Tết thì tùy vào thời gian làm việc tại công ty nhưng thấp nhất là 1 triệu đồng/người. Ngoài ra, Công ty còn chuẩn bị khoảng 20 suất quà trị giá mỗi suất quà 500 nghìn đồng cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.    

Bên cạnh sự quan tâm của từng doanh nghiệp, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh dịp Tết này cũng sẽ dành nhiều chăm lo thiết thực cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất mà công đoàn còn có những hoạt động động viên về tinh thần cho công nhân trước kỳ nghỉ Tết. Công đoàn các Khu công nghiệp vận động doanh nghiệp cùng chung tay chia sẻ với những lao động có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi Tết đến Xuân về. Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp cho hay: từ ngày 25 đến 30-1, tại Khu công nghiệp đã tổ chức 4 chương trình “Tết sum vầy - kết nối yêu thương, tặng quà trực tiếp cho 220 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, trị giá mỗi suất quà 1 triệu đồng; 180 suất quà bằng hiện vật thiết yếu trị giá 200 nghìn đồng; tổ chức 2 phiên chợ “Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, người lao động”  phát phiếu mua hàng miễn phí cho 570 công nhân nghèo” kinh phí 85 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí LĐLĐ tỉnh là 60 triệu đồng, 15 triệu đồng kinh phí công đoàn Khu công nghiệp, 10 triệu đồng Ngân hàng Vietinbank Tuyên Quang ủng hộ. Trị giá phiếu mua hàng 150 nghìn/phiếu. Song song với đó, Công đoàn tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc trích quỹ công đoàn cơ sở, tham mưu cho người sử dụng lao động tặng quà Tết, lương, thưởng Tết Tân Sửu 2021 cho 6.200 đoàn viên với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Đồng thời các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động vui xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm, chấp hành nghiêm pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định sau dịp nghỉ lễ...

Công đoàn Khối hành chính sự nghiệp cũng có những việc làm thiết thực góp phần chia sẻ với người lao động khó khăn dịp Tết. Chị Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch công đoàn Trường Đại học Tân Trào chia sẻ: Nhân dịp xuân Tân Sửu 2021 công đoàn đã chi 64 triệu đồng thưởng Tết cho 320 đoàn viên công đoàn; tổ chức thăm hỏi 56 cha mẹ đoàn viên trên 80 tuổi, trị giá 8 triệu đồng; Ban Chấp hành Công đoàn thăm cha mẹ cán bộ, đoàn viên ốm đau lâu dài 1 triệu đồng/suất. Cùng với đó, BCH công đoàn tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường chi tiền thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, nhân viên nhà trường 1 triệu đồng/người cộng với nguồn tiết kiệm chi mỗi người được 3-5 triệu đồng. Với số tiền này, mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động trong nhà trường cũng sẽ có cái Tết ấm cúng.

Bên cạnh những doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, nguồn thu ổn định trong năm thì cũng có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến thời điểm này chưa cân đối được thưởng Tết cho người lao động. Vấn đề thưởng Tết cho người lao động không phải là bắt buộc nhiều hay ít với doanh nghiệp nên điều này tùy thuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh của từng công ty. Nhưng theo lãnh đạo đa số các doanh nghiệp thì ít nhiều cũng sẽ có thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho công nhân, người lao động để động viên, khuyến khích người lao động tiếp tục cống hiến trong năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục