Sẻ chia yêu thương với bạn nghèo

- Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, phong trào “Tết vì bạn nghèo” lại được phát động trong các trường học nhằm khơi dậy tinh thần đùm bọc, sẻ chia, “Lá lành đùm lá rách” trong học sinh. Qua phong trào này động viên các em có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập.

Theo Ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn, hưởng ứng phong trào “Tết vì bạn nghèo”, mỗi liên đội, đoàn trường sẽ có cách tổ chức và phát động khác nhau tùy thuộc vào điều kiện của từng trường. Trong đó có một số hoạt động tiêu biểu như tặng chăn áo ấm, các đồ dùng thiết yếu, tổ chức thu gom phế liệu, trồng rau gây quỹ, phát động ủng hộ Quỹ vì bạn nghèo… Cùng với đó, hoạt động sẻ chia yêu thương với các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán cũng gắn liền với các phong trào xuyên suốt trong năm học như “Nuôi lợn đất”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”, “Hũ gạo tình thương”, “Bạn giúp bạn”…


Trường Tiểu học Phan Thiết tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường Tiểu học Sơn Lạc.

Tại các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa, Na Hang… phong trào “Hũ gạo tình thương” giúp bạn nghèo đã được duy trì nhiều năm và trở thành hoạt động nổi bật trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Trường Tiểu học Yên Thuận (Hàm Yên) là một trong những trường học khó khăn với nhiều học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Phong trào “Hũ gạo tình thương” đã gắn liền với Liên đội trường suốt 5 năm qua. Cô giáo Ma Thị Hoan, Phó Hiệu trưởng nhà trường nói, nhằm phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, hàng năm nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động để giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Nổi bật trong đó là phong trào “Hũ gạo tình thương” được phát động dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, mỗi em học sinh sẽ ủng hộ ít nhất từ 1 kg gạo, các thầy cô giáo từ 5 đến 10 kg để giúp các bạn học sinh nghèo có một cái Tết đầm ấm hơn.  

Ở thành phố Tuyên Quang, phong trào “Tết vì bạn nghèo” gắn liền với các chương trình ngoại khóa chào mùa xuân mới. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Vân, Tổng Phụ trách đội trường Tiểu học Phan Thiết cho biết, nhân dịp đầu xuân năm mới, nhà trường đã tổ chức hoạt động “Trường tới trường - Kết nối yêu thương” và chương trình trải nghiệm “Xuân về kết nối yêu thương”. Đây là dịp để các em học sinh được tìm hiểu, khám phá phiên chợ quê, món ăn ngày Tết, các trò chơi dân gian. Cùng với đó, các em cũng được trải nghiệm gian hàng Tết để quyên góp, gây quỹ ủng hộ bạn nghèo. Từ số tiền gây quỹ và phát động quyên góp ủng hộ, nhà trường đã dành tặng 50 suất quà trị giá 20 triệu đồng cho các em học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Sơn Lạc, xã Kim Phú. Hoạt động không chỉ góp phần sẻ chia, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong học sinh toàn trường.

Em Tô Viên Chi, lớp 8E, trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) nói, vừa qua, chúng em được tham gia chương trình ngoại khóa “Xuân ấm áp, Tết yêu thương”. Mặc dù tất cả hoạt động trong ngày đều sôi nổi và vui tươi nhưng em đặc biệt thích gian hàng chợ quê Tết gây quỹ ủng hộ bạn nghèo. Tại gian hàng, chúng em đã tự tay chuẩn bị các món ăn hấp dẫn để bán, số tiền sau khi thu được sẽ dùng để ủng hộ các bạn học sinh khó khăn trên địa bàn huyện Yên Sơn. Đối với em, đây là hoạt động ý nghĩa giúp phát huy tinh thần đoàn kết và nhân rộng tấm lòng nhân ái trong mỗi học sinh. Em hy vọng rằng món quà nhỏ mà chúng em cùng các thầy cô giáo trong trường gửi đến sẽ giúp các bạn học sinh vùng sâu, vùng xa đón một năm mới sum vầy, đầm ấm và nhiều niềm vui hơn.

Bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, phong trào “Tết vì bạn nghèo” trong trường học có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần sẻ chia, đùm bọc trong các em học sinh. Qua đó góp phần tạo nên môi trường học tập tốt, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục