Để Tết an toàn

- Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, tình trạng người dân nhập cảnh trái phép qua đường mòn về quê thường gia tăng. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người, nguy cơ dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 xâm nhập là rất lớn. Do đó, ngành Y tế tỉnh đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, góp phần mang đến cho mỗi nhà, mỗi người một cái Tết yên vui.

Theo bác sỹ Lý Thị Thơ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung bình một ngày, bệnh viện đón tiếp gần 800 bệnh nhân đến khám và trên 700 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Toàn bộ cán bộ y, bác sỹ và nhân viên của bệnh viện luôn nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống Covid-19. Tất cả mọi người vào bệnh viện đều được đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang; mỗi bệnh nhân chỉ được có một người chăm sóc, dừng việc thăm bệnh nhân tại bệnh viện...

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên cập nhập tình hình dịch bệnh để có văn bản chỉ đạo kịp thời. Bệnh viện xây dựng kế hoạch, kịch bản, phương án tổ chức thực hiện phòng chống, ứng phó với các tình huống từ quy mô khoa phòng đến cách ly phong tỏa toàn bộ bệnh viện. Đồng thời, duy trì tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ; bố trí  giường bệnh, đảm bảo đủ trang thiết bị, con người, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cộng đồng khi dịch xảy ra. Bệnh viện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân đến khám có các triệu chứng về hô hấp và bệnh nhân điều trị tại các khoa theo đúng quy định.


Khách sạn Mường Thanh (TP Tuyên Quang) thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai nghiêm túc. Là đơn vị tuyến huyện có số lượng bệnh nhân đông, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, nhân viên y tế, trung tâm đã thực hiện sàng lọc, đo thân nhiệt đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người dân ra vào bệnh viện. Trung tâm chuẩn bị vật tư y tế, rà soát dự trù cơ số thuốc điều trị khi có bệnh nhân; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn phòng chống, giám sát, cách ly, điều trị dịch bệnh Covid-19 cho toàn thể cán bộ, viên chức của đơn vị; trạm trưởng và cán bộ phụ trách chương trình phòng chống dịch của các trạm y tế xã, thị trấn. Thời gian qua, Trung tâm tiến hành thống kê, lập danh sách tất cả trường hợp từ nước ngoài và từ vùng có dịch, đi qua vùng có dịch trở về địa phương để theo dõi sức khỏe.

Trung tâm Y tế Na Hang những ngày này nhiệt độ xuống thấp, rét đậm rét hại nhưng chúng tôi thấy có khá nhiều bệnh nhân đến khám bệnh. Từ cổng, người vào đều được cán bộ y tế đo thân nhiệt, nhắc đeo khẩu trang và hướng dẫn điền phiếu điều tra dịch tễ. Chị Nông Thị Tàng, thôn Nà Làng, xã Thanh Tương (Na Hang) cho biết, chị bị bệnh huyết áp cao phải đi khám định kỳ hàng tháng. Mỗi lần đến khám cán bộ và nhân viên ở đây đều yêu cầu chị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt… Chị  thấy ai đến khám ở đây cũng được hướng dẫn khai báo nên chị cảm thấy yên tâm lắm.

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đảm bảo an toàn trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Y tế thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch, rà soát lại các kịch bản, rà soát các trường hợp đi làm ăn xa trở về địa phương, tổ chức tập huấn, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép để đưa vào các khu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đúng quy trình, củng cố các tổ đội, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid -19 tốt nhất.

Ngoài nỗ lực của các y, bác sỹ, nhân viên y tế rất cần sự đồng lòng của cả cộng đồng, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của ngành Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “chung sống an toàn với dịch bệnh” trong tình hình mới. Anh Lê Anh Quân, tổ Đoàn Kết, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) cho rằng, phòng chống dịch bệnh là trách nhiệm chung của cộng đồng, không của riêng ai. Anh đến chỗ công cộng đều đeo khẩu trang, sát khuẩn tay theo quy định. Tết này, anh cũng hạn chế đi chơi, góp phần ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.        

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục