Cùng con trưởng thành

- Làm sao để giúp trẻ thông minh hơn? Tập trung hơn?... và nuôi dưỡng được thói quen tốt? Bạn đọc sẽ tìm được câu trả lời qua cuốn sách “Đánh thức bộ não của con”. Sách do tác giả Thiên Thai - Đăng Thiên biên soạn, được Nhà xuất bản Văn học phát hành năm 2019.

Bộ não của trẻ còn chưa phát triển hoàn toàn thì đã phải chào đời. Theo các nghiên cứu “não bộ của trẻ vừa ra đời chỉ nặng bằng 25% người trưởng thành, sau đó thì phát triển nhanh chóng, đến 3 tuổi đã bằng 85% so với người trưởng thành và đạt 95% khi được 5 tuổi”. Chính vì vậy, phương pháp để giáo dục trẻ rất quan trọng và để có phương pháp hiệu quả các phụ huynh hãy tìm hiểu về bộ não của trẻ. Từ đó, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, ngôn ngữ, cảm xúc... Đồng thời có những trải nghiệm thú vị, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.

Trên cơ sở đặc điểm và quy luật phát triển của bộ não, các nhà khoa học đã xây dựng nên một hệ thống giáo dục nhi đồng mới, khái quát giáo dục trẻ thời kỳ đầu mà cha mẹ cần coi trọng thành 5 phần. Đó là: Óc trí tuệ, óc cảm xúc, óc vận động, óc ngôn ngữ và óc sáng tạo. Hiểu được những thành phần này của bộ óc, cha mẹ sẽ là người chủ động giúp kích thích bộ não cho trẻ. Sự kích thích đó chính là cung cấp cho trẻ sự trải nghiệm thực tế cuộc sống và cơ hội học tập từ những gì cụ thể nhất xung quanh trẻ.

Cuốn sách còn giúp cha mẹ có được phương pháp dạy con hiệu quả khi trẻ thiếu sự tập trung, hay cáu gắt, chưa mạnh dạn khi tiếp xúc với bạn mới... Bởi tất cả những biểu hiện đó đều rất bình thường, chỉ cần cha mẹ hiểu được tâm lý của trẻ, biết cách giúp trẻ điều chỉnh cảm xúc. Từ đó sẽ giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn khi giao tiếp. Đồng thời, hình thành được những thói quen tích cực để ngày càng trưởng thành hơn.

Mỗi đứa trẻ đều là một thế giới riêng, cùng với sự hiểu biết một cách khoa học và tình yêu thương, cha mẹ hãy đồng hành, chia sẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện. Bởi gia đình chính là nơi ươm mầm những tài năng trong tương lai.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục