Đẩy mạnh tuyên truyền BHYT HSSV đầu năm học

- Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan truyền thông chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên (HSSV). Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh trong việc chủ động tham gia BHYT.

BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành liên quan  phổ biến chính sách về BHYT HSSV. Ngành tiếp tục duy trì 100% HSSV tham gia BHYT và hướng dẫn HSSV cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Nhiều hình thức tuyên truyền về chính sách BHYT HSSV đã được linh hoạt vận dụng. Tiêu biểu như tuyên truyền qua mạng xã hội Facebook, Zalo; cán bộ trực tiếp tuyên truyền qua các buổi nói chuyện tại trường, lớp học; tổ chức livestream tuyên truyền; phát tờ rơi, treo pano, khẩu hiệu, áp phích…

Học sinh Trường THPT Xuân Huy xem tờ rơi tuyên truyền BHYT HSSV.

Trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) có tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh cao trong những năm qua. Cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vào dịp đầu năm học mới, tại các cuộc họp phụ huynh, nhà trường chủ động triển khai các văn bản về chính sách BHYT. Cùng với đó, cán bộ phụ trách sẽ phối hợp với BHXH huyện Yên Sơn lập danh sách nhóm học sinh được cấp thẻ BHYT miễn phí như con hộ nghèo, có hộ khẩu tại vùng khó khăn, dân tộc thiểu số… và những em cần phải mua BHYT tự nguyện. Đặc biệt trong năm học mới 2021 - 2022, toàn trường có 172 em không còn được hưởng chế độ ưu đãi về BHYT do điều chỉnh của Quyết định 861/QĐ-TTg và Quyết định 433/QĐ-UBDT. Vậy nên nhà trường đã tuyên truyền cho các em học sinh, phụ huynh về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc duy trì thẻ. Đến nay 100% các em đã đăng ký mua và tiếp tục sử dụng thẻ BHYT.

Em Nguyễn Thị Thu Hoài, lớp 12C2, Trường THPT Xuân Huy nói, vừa qua em đã được cán bộ BHXH huyện, BHXH tỉnh tuyên truyền về chính sách BHYT HSSV và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Em đã hiểu được rằng, khi mua thẻ BHYT đầy đủ, em và các bạn trong lớp sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi trong khám, chữa bệnh khi không may bị ốm đau hoặc tai nạn rủi ro.

Đối với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, hoạt động truyên truyền BHYT được gắn với phong trào Đoàn thanh niên bằng những hình thức cụ thể như tư vấn, giải đáp thắc mắc về chính sách, pháp luật BHYT. HSSV cũng được phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền BHYT HSSV trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của đoàn, hội từ đó giúp sinh viên hiểu về trách nhiệm và tự giác tham gia. Em Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, sinh viên Trường Đại học Tân Trào chia sẻ, với vai trò là chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống, trong các buổi sinh hoạt em thường xuyên trao đổi với các thành viên về ý nghĩa thiết thực, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Đây là hình thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe toàn dân, giúp giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi không may ốm đau, tai nạn.

Trong năm học 2020 - 2021, BHXH tỉnh đã thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 140.339 lượt HSSV. Trong đó khám, chữa bệnh ngoại trú 126.386 lượt, nội trú 13.953 lượt với chi phí trên 58,3 tỷ đồng. Thông qua việc tham gia BHYT, các em học sinh không chỉ được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu mà còn giảm rủi ro khi không may các em mắc bệnh hiểm nghèo, cần chi phí điều trị cao.              

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục