Đề xuất mới về tiêu chuẩn nghiệp vụ, xếp lương công chức hành chính và văn thư

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn nghiệp vụ, chuyên môn và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư.

Bộ Nội vụ cho biết, so với quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn và xếp lương các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư quy định tại các Thông tư đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành trước đó, dự thảo Thông tư có những điểm mới sau:

Thứ nhất: Đơn giản hóa hệ thống các văn bản quy định về tiêu chuẩn ngạch và xếp lương công chức chuyên ngành hành chính, công chức chuyên ngành văn thư, tạo thuận lợi trong công tác áp dụng văn bản quy phạm và tra cứu. Theo đó, đang từ 04 Thông tư đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành trước đó, gồm Thông tư số 11/2014/TT-BNV, Thông tư số 05/2017/TT-BNV, Thông tư số 14/2014/TT-BNV, Thông tư số 10/2019/TT-BNV và 02 Thông tư sửa đổi, bổ sung (nếu xây dựng và ban hành riêng cho công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư), nay chỉ là 01 Thông tư.


Ảnh minh họa

Thứ hai: Sửa đổi quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Theo đó, không quy định yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng mà chỉ quy định về năng lực sử dụng được ngoại ngữ, tin học, bảo đảm thực hiện quy định tại Nghị quyết số 134/2020/QH14, Nghị quyết số 100/2019/QH14, Nghị định số 115/2020/NĐ-CP và Nghị định số 138/2020/NĐ-CP về đơn giản hóa thủ tục về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tuyển dụng công chức, viên chức, thi, xét nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Thứ ba: Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về chức trách của ngạch chuyên viên cao cấp và ngạch chuyên viên chính, phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 39-NQ/TW và Danh mục vị trí việc làm của cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị hiện đã được Ban Tổ chức Trung ương tổng hợp để trình Bộ Chính trị.

Thứ tư: Rà soát, sửa đổi, bổ sung để quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức của chuyên ngành hành chính (ngạch chuyên viên cao cấp, ngạch chuyên viên chính, ngạch chuyên viên) phù hợp với định hướng sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP; đồng thời cũng để phân biệt rõ các văn bằng đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ không thay thế cho chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn của ngạch công chức.

Thứ năm: Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về chức trách, nhiệm vụ của công chức ngạch văn thư, bảo đảm phù hợp với quy định mới về quản lý công tác văn thư trong điều kiện thực hiện chuyển đổi số và việc gửi, nhận văn bản điện tử.

Thứ sáu: Sửa đổi, bổ sung quy định việc xếp lương đối với công chức ngạch cán sự có trình độ cao đẳng trở lên, công chức ngạch văn thư trung cấp đã được xếp lương công chức A0 (có trình độ cao đẳng), bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn…

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục