Đề xuất quy chế thi đánh giá năng lực tiếng Việt cho người nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài.

Theo dự thảo, Chứng chỉ tiếng Việt được cấp cho người dự thi đạt yêu cầu tương ứng với Khung năng lực tiếng Việt 6 bậc dùng cho người nước ngoài từ bậc 1 đến bậc 6.

Về hình thức thi, dự thảo quy định: Các kỹ năng nghe, đọc, viết được tổ chức thi trên giấy hoặc trên máy vi tính. Kỹ năng nói được tổ chức bằng hình thức thi nói trực tiếp hoặc thi trên máy vi tính.

Đối với từng kỳ thi, dựa trên điều kiện thực tế, đơn vị tổ chức thi thông báo về hình thức thi trên giấy hay thi trên máy vi tính, thi nói trực tiếp hay thi nói trên máy vi tính để thí sinh biết trước khi đăng ký dự thi.

Đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt (đơn vị tổ chức thi) là trường đại học, trường cao đẳng sư phạm có đào tạo ngành văn học, sư phạm ngữ văn, tiếng Việt và văn hóa Việt Nam được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo các định dạng đề thi từ bậc 1 đến bậc 6 theo Khung năng lực tiếng Việt 6 bậc dùng cho người nước ngoài;  cơ sở giáo dục được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng tiếng Việt cho người nước ngoài; tổ chức, đơn vị sự nghiệp khác được giao nhiệm vụ tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt.

Đối tượng dự thi và đăng ký dự thi

Đối tượng dự thi là: Các cá nhân có nhu cầu được đánh giá năng lực tiếng Việt hoặc có nhu cầu được cấp chứng chỉ tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt 6 bậc dùng cho người nước ngoài ở Việt Nam:

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm: 02 ảnh cỡ 4x6 (cm) được chụp không quá 06 tháng trước ngày đăng ký dự thi, mặt sau của ảnh ghi rõ họ và tên, ngày sinh; Bản sao một trong những loại giấy tờ tùy thân còn hiệu lực sau: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân, thẻ học sinh (đối với đối tượng dự thi là học sinh tiểu học hoặc trung học cơ sở); Phiếu đăng ký dự thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt 6 bậc dùng cho người nước ngoài.

Việc đăng ký dự thi thực hiện theo một trong các cách sau: Cá nhân trực tiếp đến đăng ký thi với đơn vị tổ chức thi hoặc đăng ký thi trực tuyến qua trang thông tin điện tử của đơn vị tổ chức thi; cá nhân thông qua tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp hoặc cơ sở giáo dục nơi đang công tác, học tập đăng ký dự thi với đơn vị tổ chức thi.

Đơn vị tổ chức thi có trách nhiệm: Công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị tổ chức thi các thông tin về kỳ thi như định dạng đề thi, đề thi minh họa, hình thức thi, thời gian, địa điểm thi; tổ chức xét duyệt hồ sơ, lập danh sách thí sinh đăng ký dự thi của kỳ thi, công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị tổ chức thi danh sách thí sinh đăng ký dự thi và thông báo cụ thể tới thí sinh lịch thi, địa điểm thi đối với từng kỹ năng ít nhất 05 ngày làm việc trước ngày tổ chức thi; hướng dẫn thí sinh về những nội dung cần thiết trước khi thi.

Ngay sau khi kết quả thi được phê duyệt, đơn vị tổ chức thi cho công bố kết quả thi trên trang thông tin điện tử của đơn vị tổ chức thi, có hệ thống tra cứu trực tuyến để xác minh kết quả thi, bảo đảm quyền bí mật thông tin cá nhân của thí sinh. Thủ trưởng đơn vị tổ chức thi cấp chứng chỉ cho thí sinh đủ điều kiện, trong đó có ghi rõ bậc năng lực tiếng Việt của thí sinh đạt được qua kỳ thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục