Đi đầu trong công tác phòng, chống dịch

- Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát (từ 27-4 đến nay), ngành Y tế tỉnh đã vào cuộc với sứ mệnh cao cả là đi đầu trong việc ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

    Lãnh đạo Sở Y tế cùng các đơn vị kiểm tra cơ sở vật chất trước khi đưa vào hoạt động Cơ sở 2 thu dung, điều trị Covid-19,
thuộc Bệnh viện Phổi Tuyên Quang tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em.

Một năm qua, ngành Y tế tỉnh đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, giải pháp kịp thời nhằm thực hiện quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời đã nỗ lực không ngừng, không ngại khó khăn, vất vả, không sợ hiểm nguy, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, đồng lòng cùng người dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Là đơn vị đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch, thời gian qua ngành Y tế tỉnh nhà đã chủ động triển khai nhiều hoạt động cấp thiết để chống dịch, tổ chức truy vết thần tốc, cách ly triệt để, đồng thời xác định khu vực cần áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội chính xác, phù hợp với diễn biến thực tế của từng địa phương, qua đó vừa đảm bảo ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh lưu thông hàng hóa.

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Công ty cổ phần Giấy An Hòa.

Để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng, ngay khi phát hiện các trường hợp F0, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, lực lượng y tế lập tức triển khai các biện pháp truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca bệnh để nhanh chóng bóc tách kịp thời các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Bác sỹ Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, ngành đã chủ động xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch; xây dựng phương án điều trị khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm chỉnh, linh hoạt Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, đến nay cơ bản ngành Y tế tỉnh đã kiểm soát được về tình hình dịch bệnh trên địa bàn của tỉnh. Bên cạnh việc nỗ lực khống chế các ổ dịch trong cộng đồng, khi làn sóng dịch bệnh thứ 4 diễn ra, ngành Y tế tỉnh đã cử trên 200 lượt cán bộ đi hỗ trợ tỉnh, thành phố chống dịch; trên 1.300 lượt cán bộ đi hỗ trợ các địa phương trên địa bàn tỉnh lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, tiêm phòng vắc xin, trực chốt, điều trị bệnh nhân F0… phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ trong các khu cách ly tập trung.

Để khống chế dịch bệnh, toàn tỉnh đã thành lập gần 100 khu cách ly tập trung; 9 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các huyện, thành phố. Bằng việc chú trọng nâng cao cơ sở điều trị, tính đến hết ngày 5-1, toàn tỉnh đã có 864 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh và hiện đang điều trị cho trên 300 bệnh nhân. Có được kết quả đó, có sự đóng góp quan trọng của lực lượng y tế.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với cán bộ trường Tiểu học Đăng Châu (Sơn Dương)
rà soát các trường hợp liên quan đến ca mắc Covid-19.

Xác định việc phòng, chống dịch Covid-19 muốn đạt hiệu quả lâu dài thì công tác triển khai tiêm vắc xin phòng phải nhanh chóng, hiệu quả. Trên cơ sở đó, ngành Y tế đã nỗ lực bao phủ vắc xin cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến ngày 5-1, toàn tỉnh có 1.122.034 lượt người tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó có 547.601 người tiêm mũi 1, 513.728 người tiêm mũi 2 và 60.705 người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi bổ sung, nhắc lại. Như vậy, tính đến nay người từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 98%, mũi 2 đạt 76%; người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 đạt 99,5%, mũi 2 đạt 95,8%. Ngành Y tế vẫn tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát tất cả đối tượng, đặc biệt những đối tượng có bệnh lý nền chưa tiêm vắc xin thì tiếp tục tiêm vắc xin để giảm tỷ lệ tử vong.

Những dấu ấn của ngành Y tế thực sự là những giá trị nhân văn và bài học kinh nghiệm quý báu nhân lên sức mạnh vì cuộc sống cộng đồng, giúp chúng ta bước vào năm 2022 với một tâm thế vững vàng, tự tin đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục