Điều kiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện hoạt động trên “luồng xanh” vận tải

- Thực hiện Văn bản số 5181/TCĐBVN-VT, ngày 23-7-2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải đăng ký giấy nhận diện có mã QR Code, Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị vận tải đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện, ưu tiên hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cấp thẻ nhận diện cho các phương tiện đi, đến hoặc đi qua các địa phương trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Báo Tuyên Quang và các cơ quan truyền thông trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thuộc địa bàn và phạm vi quản lý về việc cấp thẻ nhận diện cho các phương tiện hoạt động trên “luồng xanh” vận tải. Theo đó, chủ phương tiện vận tải được cấp thẻ nhận diện, gồm xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu là lương thực, thực phẩm như gạo, mì gói, bún khô; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; rau củ quả; thủy hải sản...; xe ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp. Bên cạnh đó, lái xe phải có giấy xét nghiệm Covid-19 theo quy định của cơ quan y tế.

Sở Giao thông - Vận tải đề nghị các phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện các thủ tục cấp thẻ.

Chủ phương tiện vận tải thực hiện đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến cấp thẻ nhận diện phương tiện tại địa chỉ trang website http://luongxanh.drvn.gov.vn/ theo hướng của Sở Giao thông - Vận tải. Các nội dung đăng ký phải đảm bảo thông tin chính xác, đơn vị vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những nội dung kê khai. Sau khi được cấp thẻ nhận diện phương tiện, đơn vị tự in kết quả (phiếu nhận dạng phương tiện kèm theo mã QR Code) và dán lên phương tiện. Kết quả được in làm 3 tờ trên giấy màu vàng, trong đó 1 tờ khổ A5 dán lên kính chắn gió phía trước của phương tiện; 2 tờ khổ A4 dán lên 2 bên cánh cửa thành xe. Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn (hàng mau hỏng) đơn vị vận tải phải in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” trên giấy màu vàng đóng dấu treo của đơn vị và dán lên kính chắn gió phía trước cùng thẻ nhận diện phương tiện.

Sở Giao thông  -  Vận tải bố trí cán bộ thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và cấp thẻ nhận diện phương tiện (có gắn mã QR Code) cho các tổ chức, cá nhân thuộc diện đối tượng cấp thẻ vào giờ hành chính các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật).  Sau 3 ngày triển khai, Sở Giao thông - Vận tải đã tiếp nhận 62 hồ sơ, trong đó đã cấp 20 thẻ nhận diện phương tiện hoạt động trên “luồng xanh” vận tải, từ chối 42 trường hợp do lái xe không có giấy xét nghiệm Covid-19, lái xe không vận chuyển hàng hóa thiết yếu và hàng hóa kinh doanh.

 Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục