Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 12-8

- Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIX, một số những tồn tại hạn chế liên quan đến trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ cấp cơ sở, nhất là vai trò của chủ tịch UBND xã được đại biểu HĐND tỉnh thẳng thắn chỉ rõ. Vậy nguyên nhân là gì? giải pháp khắc phục như thế nào? Những nội dung này được phân tích, mổ xẻ qua các bài viết trong Tuyên Quang cuối tuần với chủ đề: Thực thi công vụ: Nhìn từ cơ sở. Ấn phẩm phát hành ngày 12-8.

Bàn luận về vấn đề này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Cần thay thế (trang 3). Tác giả phân tích: Từ nhiều năm trước, bệnh né tránh trách nhiệm đã được chỉ đích danh là một trong những trở lực của phát triển, gây lãng phí lớn, thậm chí gây mất niềm tin. Cả Tổng Bí thư và Thủ tướng đều từng nói "ai không làm, đứng sang một bên". Phát biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh Tuyên Quang mới đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ rõ phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, tâm lý e dè sợ sai; kiên quyết thay thế, điều chuyển công việc khác đối với người không dám làm việc, thiếu trách nhiệm. Từ đó, tác giả bày tỏ quan điểm: Việc cán bộ, công chức có tư tưởng "không làm không sai", "thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước tòa" là vi phạm các quy định của Trung ương. Chính vì vậy, việc thay hoặc điều chuyển cán bộ năng lực yếu, né tránh trách nhiệm được giao chính là nhiệm vụ cấp bách để khắc phục tình trạng trì trệ, đùn đẩy hiện nay.

Đồng quan điểm với nhà báo Thái An, nhà báo Đức Anh có bài viết: Vì một môi trường làm việc chuyên nghiệp (trang 2). Tác giả dẫn chứng: Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ với mục tiêu nâng cao văn hóa công vụ. UBND tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Và phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Tuyên Quang thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2025” đã được triển khai thực hiện ở tất cả các cấp, các ngành. Tuy nhiên, theo Đức Anh, trên thực tế vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm, chậm đổi mới, còn ỷ lại, né tránh nhiệm vụ, thậm chí còn vi phạm, bị xử lý kỷ luật. Vì vậy, cùng với việc rà soát xây dựng nội quy, quy chế, tiêu chí văn hóa trong mỗi cơ quan, đơn vị thì cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về văn hóa công vụ.

Ở tỉnh ta, việc thực thi trách nhiệm công vụ có lúc, có việc còn chưa nghiêm, dẫn đến có cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật. Bài viết: Thực thi công vụ: Nhìn từ cơ sở (trang 2+3, Chúc Huyền) và phát biểu của đồng chí Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIX; ý kiến lãnh đạo ngành, địa phương và người dân (trang 4) sẽ làm rõ hơn những tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ tại cơ sở.

Cùng với nội dung thời sự, trang văn hóa - thể thao kỳ này giới thiệu gương mặt HLV Wushu Trần Văn Kiên và diễn viên Duy Khánh qua bài viết:

- Người luyện vàng cho Wushu xứ Tuyên (Minh Hoa, trang 6)

- Diễn viên Duy Khánh và tình yêu vai diễn (Giang Lam, trang 7)

Trang văn học (8+9) giới thiệu truyện ngắn: Miền chè cổ tích của Bùi Việt Phương; tập thơ và trường ca Giấc mơ của một loài cỏ của Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thèn Thị Hương.

Ấn phẩm duy trì các chuyên mục quen thuộc để bạn đọc thư giãn ngày cuối tuần: Đời có người như thế, Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Món ngon cuối tuần...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Chúc Huyền

Tin cùng chuyên mục