Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 15-7

- Nhân ngày thành lập Hội Cựu TNXP 15-7, Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề: Thanh xuân hào hùng. Ấn phẩm là lời tri ân sâu sắc tới cựu TNXP một thời: “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai” (Tố Hữu).

Tri ân những người anh hùng - Là trách nhiệm và đạo lý của toàn xã hội. Đó là tiêu đề bài viết của nhà báo Thái An được chuyển tải qua chuyên mục Diễn đàn (trang 3). Tri ân được thể hiện bằng hành động cụ thể như: Thực hiện chính sách an sinh xã hội để TNXP được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về BHXH, BHYT; được cấp trang phục TNXP, cấp thẻ đội viên TNXP; được tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ, tham gia các hoạt động văn hóa thể thao theo quy định của pháp luật; được ưu tiên vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định hiện hành…

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều TNXP chưa được hưởng một số chính sách theo quy định trong khi những TNXP nay đã già yếu, thời gian không còn nhiều. Từ đó, Thái An bày tỏ quan điểm: Chăm lo đời sống của TNXP, khẩn trương rà soát dứt điểm chế độ chính sách của cựu TNXP chính là việc cần được quan tâm thực hiện sớm chừng nào hay chừng đó. Đó vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của hậu thế, theo đúng đạo lý “ăn quả nhớ người trồng cây”.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Phương Đông có bài viết: Truyền lửa cho thế hệ trẻ (trang 2). Bài viết nêu rõ:  tỉnh ta hiện có trên 1.660  hội viên cựu Thanh niên xung phong. Với tinh thần “trẻ xung phong, già mẫu mực”, những cựu thanh niên xung phong đang tiếp tục truyền lửa cho thế hệ sau về truyền thống yêu nước, học và làm theo Bác suốt đời từ những việc bình dị nhất. Họ mãi là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Trong bao câu chuyện về chiến tranh, về xây dựng đất nước,…  thì câu chuyện về những thanh niên xung phong (TNXP) là huyền thoại sống động và nhiều day dứt. Lắng nghe chia sẻ của những cựu TNXP, ta không chỉ sống lại một thời oanh liệt của lịch sử dân tộc mà còn thêm yêu, thêm quý, thêm cảm phục về tuổi thanh xuân hào hùng của thế hệ cha ông. Nội dung này được chuyển tải qua bài viết: Thanh xuân hào hùng (Chúc Huyền, trang 2+3); Nghĩa tình cựu TNXP (Bàn Thanh, trang 4); Hồi ức cựu TNXP (Quang Hòa, trang 5).

Cùng với nội dung về TNXP, ấn phẩm cuối tuần cũng đề cập tới một sự kiện đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ - nhóm nhạc thần tượng đình đám Hàn Quốc Blackpink sẽ tới Việt Nam biểu diễn vào cuối tháng 7. Theo đó, cơn sốt săn vé Blackpink nổ ra trên khắp mạng xã hội, với những chiếc vé lên tới chục triệu đồng. Từ cơn sốt săn vé này, nhiều câu chuyện dở khóc dở cười xảy ra, tạo nên nhiều luồng ý kiến. Việc một số bộ phận người trẻ thể hiện tình yêu âm nhạc theo xu hướng cuồng idol Kpop, “đu” idol là điều khiến chúng ta phải suy ngẫm. Đón đọc bài viết: Văn hóa thần tượng của giới trẻ - nhìn từ “cơn sốt” Blackpink (Giang Lam, trang 6), chúng ta có thêm nhiều thông tin hữu ích xung quanh nội dung này.

Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm (trang 7) giới thiệu nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Tống Đại Hồng và công trình nghiên cứu “Phong tục lấy rể kế thế của người Tày Tuyên Quang” vinh dự nhận Giải thưởng Tân Trào năm 2022.

Thư giãn cùng Tuyên Quang cuối tuần, bạn đọc sẽ được thưởng thực những áng văn, thơ nhẹ nhàng: Truyện ngắn Bà Nụ (Bùi Nhật Lai, trang 8):), Tản văn Mẹ tôi (trang 9, Hoa Nguyên) và các thi phẩm (trang 9): Nhớ về hoa sim (Đinh Xuân Trường), Giấc mơ về nụ hôn (Nguyễn Quốc Trí), Nhớ Bà (Nguyễn Thủy), Mưa tháng Bảy (Tịnh Bình), Bình Ca bến nhớ (Trần Văn Học).

Ngày nghỉ cuối tuần, bạn đọc có thể du lịch ngắn ngày tại Bắc Giang để chiêm ngưỡng ngôi chùa Bổ Đà nổi tiếng của vùng đất Kinh Bắc (trang 12), hay đổi thực đơn cho bữa ăn cuối tuần với món Rau mầm trộn sốt sữa chua chanh leo (trang 12).

Đặc biệt, bắt đầu từ kỳ này, Tuyên Quang Cuối tuần duy trì chuyên mục mới: Đời có người như thế (trang 11). Chuyên mục sẽ giới thiệu bạn đọc câu chuyện về những tấm gương giàu lòng nhân ái, những việc làm tử tế, những nghĩa cử cao đẹp... mà chúng ta vẫn thường bắt gặp đâu đó trong cuộc sống. Từ đó, truyền cảm hứng tích cực để chúng ta thấy cuộc đời này có nhiều điều tốt đẹp biết bao.

Trân trọng gửi đến bạn đọc.

Chúc Huyền

Tin cùng chuyên mục