Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 16-7

- Toàn tỉnh hiện có 54 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm 2022, tỉnh đề ra mục tiêu có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trên chặng đường xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, trong đó việc phát huy sức dân, coi trọng vai trò chủ thể của nhân dân là bài học kinh nghiệm quan trọng nhất. Đây cũng là thông điệp ấn phẩm cuối tuần gửi đến độc giả với chủ đề: Nông dân - Chủ thể nông thôn mới.

Bàn luận về chủ đề thời sự này, nhà báo Thái An có bài viết: Thu hút trí thức về nông thôn, trong chuyên mục Diễn đàn (trang 3).

Tác giả phân tích: Nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Và thực tế cho thấy, tại nhiều địa phương trong tỉnh, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại lợi nhuận cao thường là của những người trẻ, có trình độ. Nhiều trí thức từng đi du học hoặc làm việc ở các thành phố lớn đã “bỏ phố về quê làm nông nghiệp”, tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, đó mới chỉ là tự phát. Chính vì vậy, xây dựng nông thôn mới cần có những chính sách thu hút nhân lực cụ thể, đủ hấp dẫn; để khu vực nông thôn ngày càng nhiều thêm lực lượng lao động có trình độ, năng lực, thay vì chỉ biết cần cù, chăm chỉ, làm theo kinh nghiệm như trước.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Đức Anh đề cập đến việc ứng dụng kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững. Nội dung này được chuyển tải trong Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Thênh thang đường mới (trang 2). Đức Anh phân tích, kinh tế tuần hoàn được hiểu là một hệ thống, trong đó các tài nguyên được tận dụng lại hoặc tái sử dụng, các dòng phế liệu được biến thành đầu vào để tiếp tục sản xuất. Và trên thực tế, các hoạt động xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta đã ít nhiều thực hiện theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Đó là chung tay xây dựng đường làng, ngõ xóm bằng những việc làm cụ thể như bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi và biết cách xử lý và phân loại rác thải...Song, tác giả cho rằng: Tận dụng chất thải để tái tạo thành những sản phẩm hữu ích phụ thuộc vào nhận thức và hành động của mỗi người dân và cộng đồng.

Tuyên Quang là một trong những địa phương có cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới, nhất là sự sáng tạo trong huy động sức dân. Các nội dung này có trong các tác phẩm:

- Nông dân - chủ thể nông thôn mới của Thủy Châu (trang 2+3).

- Gỡ “nút thắt” xây dựng nông thôn mới nâng cao của Lý Thu (trang 4).

- Lan tỏa những thôn mẫu, vườn mẫu của Cao Huy (trang 5).

 Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm giới thiệu gương mặt văn nghệ sỹ: Trần Công Khanh và “Đêm trăng sông Lô” qua ghi chép của Giang Lam (trang 7).

Trang văn học số này là câu chuyện nhẹ nhàng mà thấm thía về tình đời, tình người trong cuộc sống:

- Truyện ngắn Chiều quê của Trần Huy Vân (trang 8).

- Thơ (trang 9): Nhớ quạt mo của Đinh Xuân Trường, Giếng làng của Phạm Ngọc Khuê, Gọi mùa của Trần Văn Thiên, Cho những giọt ngâu của Từ Dạ Linh 

- Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi có bài viết: Cầu Chả cần được xếp hạng di tích của Phí Văn Chiến (trang 10).

Bên cạnh nội dung thời sự, ấn phẩm còn nhiều nội dung hấp dẫn trong các chuyên mục: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên, Thể thao...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục