Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 17-9

- Trong dịp Lễ hội thành Tuyên, Tuyên Quang đã đón hàng vạn du khách tham quan, trải nghiệm. Số lượng khách đông đảo cho thấy sức hút của lễ hội, nhưng điều này cũng đặt ra thách thức đối với các cơ quan chức năng và toàn thể nhân dân về vấn đề giữ chân du khách. Đó cũng là chủ đề ấn phẩm cuối tuần gửi đến độc giả kỳ này, phát hành ngày 17-9.

Bài toán giữ chân du khách, có thể bắt đầu từ những việc rất nhỏ như vấn đề nhà vệ sinh, được nêu trong bài viết: Phụ mà không phụ của nhà báo Thái An (trang 3).

Thái An phân tích, nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) từ lâu đã được cộng đồng thế giới quan tâm. Một tỷ phú Mỹ từng nói: “Mức độ phát triển của một quốc gia có thể đánh giá qua… Toilét công cộng của quốc gia đó”. Thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) nêu khẩu hiệu “xây dựng NVSCC là vấn đề tự tôn dân tộc”. Còn Thủ tướng Singapore từng tuyên bố: “Tình trạng NVSCC của đất nước là thước đo văn hóa của người dân”. Còn ở ta, thống kê của Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam cho thấy, tại nhiều nơi trên cả nước, nhà vệ sinh công cộng chưa đạt chất lượng. Từ thống kê này, thấy không thể coi vấn đề này là “phụ”. Tác giả bày tỏ quan điểm: Một xã hội văn minh, lịch sự nhưng thiếu nhà vệ sinh công cộng thì tất yếu dẫn đến việc “giải quyết đầu ra” bừa bãi, ô nhiễm môi trường. Chúng ta đang phát triển du lịch, thì càng cần quan tâm hơn đến vấn đề này, để không chỉ mời gọi mà còn giữ chân được du khách, và khiến cho họ quay trở lại.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Đức Anh khẳng định lại sức hút của Lễ hội Trung thu qua bài viết: Dư âm vọng mãi (trang 2).

Đức Anh dẫn chứng: Trong những ngày qua, thông tin về Lễ hội Thành Tuyên được đăng tải rầm rộ trên các phương tiện thông tin báo chí, truyền thông. Các tiktoker, youtuber, facebooker nổi tiếng trên mạng xã hội ở khắp cả nước cũng đã có dịp được review về mảnh đất xứ Tuyên với hàng loạt video thu hút hàng triệu người theo dõi.  Chưa khi nào, thành phố Tuyên Quang được đón một lượng khách đông đến như vậy. Song, tác giả cũng thẳng thắn nhìn vào sự thật: Trung thu Tuyên Quang quá vui, quá hấp dẫn, quá đông người nên vẫn còn những "hạt sạn" là điều khó tránh khỏi. Từ đó, tác giả khẳng định: Đất và người xứ Tuyên đã và đang khẳng định được thương hiệu riêng có. Trong đó, Lễ hội Thành Tuyên vừa qua đã gây được tiếng vang và chắc chắn sẽ là dư âm còn vọng mãi trong lòng du khách. Đó là nền tảng quan trọng để chúng ta thực hiện thành công mục tiêu Giữ chân du khách.

Vấn đề giữ chân du khách đã và được cả hệ thống chính trị trong tỉnh thực hiện với những mục tiêu cụ thể: Tuyên Quang xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 3 triệu lượt khách. Với đặc điểm về lịch sử, thiên nhiên, du lịch Tuyên Quang hiện đang tập trung khai thác nhiều loại hình du lịch như Du lịch lễ hội, du lịch tâm linh, du lịch về nguồn, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng... Nội dung này có trong các bài viết: Giữ chân du khách của Quang Hòa (trang 2+3), Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch của Thủy Châu (trang 4); chùm ý kiến của đại diện ngành, địa phương, người làm du lịch về vấn đề giữ chân du khách (trang 4+5).

Đặc biệt, trong dịp Lễ hội thành Tuyên, Hoa hậu Việt Nam Ngọc Hân đã đến Tuyên Quang với vai trò là giám khảo Chung kết cuộc thi Người đẹp xứ Tuyên năm 2022. Hoa hậu đã tranh thủ tham quan, trải nghiệm các cảnh đẹp thiên nhiên tại thành phố Tuyên Quang và huyện Na Hang. Mời độc giả cùng Ngọc Hân trải nghiệm cảnh đẹp xứ Tuyên qua bài viết: Hoa hậu Ngọc Hân ấn tượng với Tuyên Quang của Thu Hương (trang 6)

Cùng với các nội dung thời sự, ấn phẩm duy trì trang thơ, truyện ngắn với những cây bút quen thuộc trong làng văn:

- Truyện ngắn Ký ức bông hoa dầu của Đỗ Xuân Thu (trang 8).

- Thơ (trang 9): Tiếng mùa thu của Dương Đình Lộc, Nương dốc của Đức Sơn, Cánh đồng mùa gặt của Tạ Bá Hương, Bản em mở đường của Đỗ Anh Mỹ.

Các chuyên mục: Tác giả - Tác phẩm, Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Thể thao... có nhiều nội dung thời sự, hấp dẫn.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục