Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 2-9

- Mừng Tết Độc lập 2-9, số báo cuối tuần kỳ này với chủ đề Ngọn đuốc soi đường dành phần lớn các bài viết xoay quanh sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam; tình cảm của nhân dân cả nước nói chung và Tuyên Quang nói riêng hướng về Bác Hồ kính yêu. Ấn phẩm phát hành đúng ngày 2/9 - Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Ngay trong trang mở đầu, nhà báo Đức Anh có bài viết trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Nhớ Bác Hồ nơi cực Nam Tổ quốc (trang 2). Tác giả kể lại chuyến thăm Đền thờ Bác Hồ ở ngay trung tâm thành phố Cà Mau với những câu chuyện cảm động của người dân nơi cực Nam Tổ quốc tưởng nhớ Bác: Khi Bác Hồ mất, dù không có một chủ trương chung nào về việc tiến hành xây dựng các đền thờ, nhưng thật kỳ lạ, người người, nơi nơi ở Cà Mau đều chung lòng, chung sức thực hiện. Riêng người dân Đất Mũi đã lập 23 đền thờ Bác ở khắp các địa phương trong tỉnh. Trong đó có 8 đền thờ được xây dựng ngay trong năm 1969, khi người dân Cà Mau hay tin Bác qua đời. Ðó là tình cảm thiêng liêng, là sự thôi thúc tự thân, để thấy rằng Cà Mau luôn có Bác Hồ trong mọi chặng đường cách mạng.

Ước nguyện gặp Bác không thành, giờ đây người dân Cà Mau và nhân dân các tỉnh phía Nam đã có nơi để nhớ về Bác. Nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau được khánh thành vào kỷ niệm 105 năm ngày sinh Bác (19/5/1890-19/5/1995). Công trình không chỉ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” mà còn là nơi để những người con của quê hương cực Nam của Tổ quốc đến viếng và thể hiện lòng kính yêu vô hạn đối với vị cha già của dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Lời dạy của Bác được các thế hệ người Việt khắc cốt ghi tâm. Nội dung này được nhà báo Hoàng Anh chuyển tải qua bài viết: Dân ta phải viết sử ta (trang 3).

9 giờ 47 phút ngày 2-9-1969 (ngày 21-7 năm Kỷ Dậu), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vĩnh biệt toàn thể dân tộc Việt Nam, thanh thản về với người hiền. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc thiêng liêng với những lời căn dặn, tình cảm thiết tha và niềm tin sâu sắc cho toàn Đảng, toàn dân ta. 54 năm ngày Bác đi xa, cũng là chừng ấy năm thực hiện Di chúc thiêng liêng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương phát triển, xứng đáng tình cảm, niềm tin của Người. Các nội dung này có trong các bài viết:

- Ngọn đuốc soi đường (Đoàn Thư, trang 2 +3)

- Gương sáng học Bác (trang 4)

- Chuyện sỏi trắng sông Lô về Lăng Bác (Trần Liên, trang 5)

- Tiếng thơ ngày độc lập (Giang Lam, trang 6).

 Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm giới thiệu tay đua thuyền Rowing cừ khôi người Tuyên Quang: Hảo Rowing (trang 7).

Trang văn học (8+9) giới thiệu truyện ngắn: Đồng hành cùng mùa thu của Nguyễn Thị Bích Nhàn và các bài thơ: Nỗi nhớ (Thanh Hà), Mùa tựu trường (Huỳnh Thị Mộng Tuyền); Tổ quốc (Ngô Thế Lâm); Anh về lễ hội thành Tuyên (Nguyễn Anh Đào), Về với Tuyên Quang (Nguyễn Trung Du).

Đọc Tuyên Quang cuối tuần, độc giả sẽ có giây phút thư giãn thú vị cùng người thân, bạn bè bên những trang viết nhẹ nhàng qua chuyên mục: Đời có người như thế, Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách.

Ấn phẩm duy trì chuyên mục quen thuộc: Tin tốt trong tuần, Món ngon cuối tuần, Giai thoại...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục