Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 21-8

- Làm gì để không bị mạng xã hội "dắt mũi" trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay? Câu trả lời có trong số Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 21-8 với chủ đề: Ứng xử lành mạnh trên mạng xã hội.

Để ứng xử lành mạnh trên mạnh xã hội, chúng ta cần nhận diện được "Tin giả và những hệ lụy". Nội dung này được tác giả Mai Linh đề cập trong chuyên mục Chuyện cuối tuần (trang 2)

Tác giả cho rằng, để chống lại nạn tin giả, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, người sử dụng mạng xã hội cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức về phòng, chống dịch, tìm hiểu rõ về dịch bệnh qua những kênh thông tin chính thống, có uy tín. Có như vậy chúng ta mới hạn chế được sự lan truyền của tin giả, không để các đối tượng xấu lợi dụng kích động, gây hoang mang, hòng tạo bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để ứng xử lành mạnh trên mạng xã hội, chúng ta cần nhận thức đúng đắn rằng, mạng xã hội "Không phải trò chơi". Thông điệp này được tác giả Thái An đưa ra trong chuyên mục Diễn đàn (trang 3).

Tác giả dẫn chứng, nghiên cứu thường niên về Chỉ số văn minh trực tuyến của Microsoft (DCI) nhân Ngày quốc tế an toàn Internet đã cho thấy, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia kém văn minh nhất (thứ tự là Nam Phi, Peru, Columbia, Nga và Việt Nam). Vậy nên, đã có những người trở thành nạn nhân khốn khổ, thậm chí tìm đến cái chết bởi cách hành xử tàn nhẫn trên MXH. Vậy nên, kiên định với mục tiêu làm sạch không gian mạng, Microsot phát động phong trào Thử thách văn minh trực tuyến với 4 hành động chính về cư xử trên MXH. Tác giả chỉ rõ, Việt Nam cũng đã có Luật An ninh mạng, có Bộ quy tắc ứng xử trên MXH với những quy định rất cụ thể cho người dùng. Mỗi người cần hiểu dùng MXH không phải là một trò chơi, mà cần tuân thủ những quy tắc đã có.

Xoay quay chủ đề về quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, Báo Tuyên Quang cuối tuần còn có các bài viết đáng chú ý sau:

- "Ứng xử lành mạnh trên mạng xã hội", tác giả Giang Lam (trang 2+3).

- "Cánh cửa quảng bá xứ Tuyên", tác giả Trần Liên (trang 4).

- "Truy vết, đấu tranh với tin giả", tác giả Lý Thịnh (trang 5).

Bên cạnh chủ đề về mạng xã hội, ấn phẩm Tuyên Quang cuối tuần tiếp tục có các bài viết nhẹ nhàng, hấp dẫn ở trang văn hóa, văn nghệ, trang thơ, truyện ngắn dành tặng bạn đọc ngày cuối tuần:

- Phóng sự: "Người thích làm thơ về Bác Hồ", tác giả Quang Hòa (trang 6).

- "Thị hiếu âm nhạc của giới trẻ thay đổi theo hướng tích cực", tác giả Hoàng Lâm (trang 7)

- "Đóa hồng trắng", tác giả Nguyễn Thanh Vũ (trang 8).

- "Ngọc lửa Tân Trào", thơ Ngọc Hiệp (trang 9).

- "Thu luyến", thơ Nguyễn Thị Kim Thu (trang 9).

Trong chuyên mục Xem gì, ở đâu, mời độc giả đón xem Ký sự "Chuyện kể về một dòng sông" đăng trên Báo Tuyên Quang online và fapage:baotuyenquang.com.vn. Ký sự gồm 7 phần giới thiệu các di tích lịch sử cách mạng theo dòng chảy của sông Phó Đáy trên địa bàn huyện Yên Sơn và Sơn Dương.

Ấn phẩm tiếp tục duy trì các chuyên mục quen thuộc: Đến với bài thơ hay, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên, Thể thao quốc tế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục