Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 26-11

- Thời gian gần đây liên tiếp những vụ việc đau lòng liên qua đến việc tranh chấp tài sản thừa kế do chính những người nội tộc gây ra làm chấn động dư luận. Đây là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh và con cái, cần phải có sự hiểu biết về pháp luật và tinh tế trong mọi quyết định để giữ được tình cảm gia đình. Đó cũng là thông điệp Báo Tuyên Quang cuối tuần gửi đến độc giả với chủ đề Thừa kế và tình thân.

Bàn luận về chủ đề này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề Chính là trách nhiệm (trang 2).

Dẫn chuyện về việc tranh chấp đất đai thừa kế dẫn đến khởi kiện ra tòa của chính những người thân trong gia đình, tác giả muốn nói đến trách nhiệm của người có tài sản thừa kế và người được thừa kế. Theo tác giả, người làm cha mẹ cần lập di chúc về những tài sản sau khi mình qua đời theo đúng quy định của pháp luật. Nên coi đó chính là một trong những trách nhiệm của người làm cha mẹ, để tránh những bất hòa sau này giữa các con. Mặt khác, những người được thừa kế cũng cần phân biệt rõ tài sản và tình thân. Nếu cái được là vật chất và cái mất là tình thân thì thực sự không đáng.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Đức Anh nhấn mạnh đến tài sản do chính mình làm ra qua bài viết Những đồng tiền hạnh phúc trong chuyên mục Diễn đàn (3). Tác giả phân tích, câu nói của người xưa: "Cha mẹ giàu thì con có/Cha mẹ khó thì con nghèo" chưa hẳn đã đúng trong thời đại ngày nay. Nhiều gia đình đã luôn quan tâm giáo dục con cái tự lập vươn lên ngay từ lúc nhỏ, tránh ỷ lại và dựa dẫm vào cha mẹ, dù cho gia đình họ có thể rất giàu có về tài sản, tiền bạc. Với những thanh niên có chí như vậy, họ đâu còn quan tâm đến việc cha mẹ để lại tài sản cho họ là bao nhiêu, họ được phân chia tài sản so với anh chị em trong gia đình sẽ nhiều ít như thế nào. Với họ, những đồng tiền do bản thân họ tự bỏ công sức ra để có được bao giờ cũng là đồng tiền hạnh phúc nhất.

Ở tỉnh ta, vấn đề tranh chấp tài sản thừa kế đã xảy ra. Trong 3 năm gần đây, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã kiểm sát giải quyết 1.686 vụ án dân sự, trong đó có 33 vụ án liên quan đến tranh chấp về tài sản thừa kế. Nguyên nhân cũng được đại diện các cơ quan chức năng, chuyên gia và chính những người trong cuộc chỉ rõ. Tuy nhiên, giải pháp được coi là vẹn cả đôi đường thì không có công thức nào chung. Vấn đề nằm ở nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người. Các nội dung này có trong các bài viết:

- Thừa kế và tình thân của Chúc Huyền (trang 2+3).

- Bài phỏng vấn Cùng bàn về di chúc của Lê Duy (trang 4).

Bên cạnh chủ đề thời sự, ấn phẩm cuối tuần duy trì các trang văn học, nghệ thuật với nội dung nhẹ nhàng để bạn đọc thư giãn ngày cuối tuần:

Trang văn học - nghệ thuật (6+7)  là các bài viết về nhà văn Vũ Công Định qua bài viết: Người nông dân viết văn của Quang Hòa và diễn viên Lê Quỳnh Mai với phóng sự : Lối nhỏ bình yên trong từng vai diễn của Giang Lam.

Với bạn đọc yêu văn chương, truyện ngắn: Xe rác của Đỗ Xuân Thu (trang 8) sẽ mang đến cho bạn đọc nguồn năng lượng tích cực trong ngày cuối tuần.

 Trang thiếu nhi (trang 9) giới thiệu các bài thơ: Con đi học của Lan Anh, Bể cá vàng của Lê Hồng Thiện, Nhặt hoa xếp hình của Ngọc Hưng và chùm tranh thiếu nhi có chủ đề Vui đến trường các các em học sinh các trường học trong tỉnh.

Trong không khí sôi động của mùa Worldcup 2022, bài viết Cảm nhận các mùa World Cup của nhà báo Minh Hoa (trang 12) sẽ cho chúng ta cái nhìn đầy thú vị về các kỳ World Cup qua cảm nhận của những người yêu môn thể thao vua.

Cùng với các bài viết thời sự, ấn phẩm tiếp tục duy trì các chuyên mục quen thuộc: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên, Thể thao...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.  

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục