Đón đọc báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 3-12

- Nhân Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3-12, Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề Quan tâm và thấu hiểu. Đọc bài viết trong ấn phẩm, chúng ta cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực các nhân vật mang lại; từ đó không chỉ đồng cảm, sẻ chia với người khuyết tật mà còn nhận ra chân giá trị: Sinh ra đầy đủ, lành lặn đã là một điều may mắn và hạnh phúc nhất trong cuộc đời.

Bàn luận về chủ đề đầy tính nhân văn này, nhà báo Thái An bày tỏ quan điểm trong Chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Không phân biệt đối xử (trang 3).

Tác giả thống kê: Hiện cả nước có trên 5 triệu người khuyết tật, trong đó có trên 1 triệu người bị khuyết tật nặng. Nhà nước ta đã từng bước hoàn thiện hệ thống luật pháp và chính sách về người khuyết tật,... Tuy nhiên, nhận thức của cộng đồng đối với Người khuyết tật còn hạn chế, dẫn đến việc không đảm bảo được các quyền của Người khuyết tật theo quy định của pháp luật.  Từ đó, Thái An cho rằng, khắc phục những hạn chế trên, cần sự nỗ lực từ tất cả các thành phần xã hội.  Quan trọng hơn, cần tôn trọng, thực hiện nguyên tắc bình đẳng đối với người khuyết tật cả về danh nghĩa, cơ hội và kết quả. Đó chính là cách thực hiện tốt nhất để đảm bảo lợi ích cho người khuyết tật.

Thấu hiểu, sẻ chia với người khuyết tật, nhà báo Đức Anh có bài viết: Yêu thương còn chưa đủ (trang 2). Đức Anh kể câu chuyện về một người khuyết tật với những đồng cảm sâu sắc: "Anh ấy có đôi chân không nguyên vẹn nhưng khuôn mặt cực kỳ thông minh, sáng láng. Và khi người này bị một số người chế giễu, cảm xúc của tác giả bị dồn nén đến mức có một suy nghĩ lóe lên: "Lớn lên mình sẽ lấy anh ấy làm chồng, mình sẽ chăm lo cho anh ấy". Suy nghĩ về chuyện tình nguyện lấy một người khuyết tật làm chồng của một đứa trẻ học cấp hai ngày ấy dần đi vào quên lãng và đến hôm nay, khi ngồi viết những dòng này, tự dưng nước mắt tôi lại rơi. Tôi tin anh giờ đang ở nơi nào đó đã có cuộc sống thật tốt".

Niềm tin của Đức Anh, chắc hẳn cũng là niềm tin của rất nhiều người. Bởi đúng như tác giả viết: Với người khuyết tật, yêu thương họ thật nhiều còn chưa đủ, nói gì đến việc xa cách, lảnh tránh, phân biệt. Nếu họ được thương yêu, chăm lo để bù lại những phần khiếm khuyết, chắc chắn họ sẽ là người có ích.

Ở tỉnh ta, hiện có trên 38.000 người khuyết tật, chiếm khoảng 4% dân số. Đến nay, đã có trên 19.000 người khuyết tật được xác định khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật. 100% người khuyết tật đủ điều kiện theo quy định về trợ giúp Bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh sự chăm lo của Nhà nước, họ rất cần sự quan tâm, chia sẻ và thấu hiểu của gia đình, cộng đồng để vươn lên. Nội dung này được chuyển tải trong bài viết:

    -  Quan tâm và thấu hiểu của Thủy Châu (trang 2+3).

    - Hạnh phúc của những “vầng trăng khuyết”, phóng sự Thùy Lê (trang 4).

    - Dệt ước mơ, vượt số phận của Trần Liên (trang 5).     

Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm giới thiệu cái tên đã quen thuộc với bạn đọc yêu thơ Tuyên Quang cuối tuần - nhà thơ Nguyễn Đức Sơn qua ghi chép của Giang Lam: Có một tâm hồn Tuyên ở Huế (trang 7).

Trang văn học giới thiệu truyện ngắn Vầng trăng yêu thương của Trần Xuân Thụy (trang 8) và các tác phẩm thơ (trang (9): Trưa làng của Đỗ Văn Xuân, Nẻo đường heo may của Võ Ngột.

Trang 12 là cụm ảnh của Quốc Việt về mùa thu hoạch cam ở Hàm Yên - trái cam sành lọt TOP 10 trái cây ngon nhất Việt Nam.

Ấn phẩm duy trì các chuyên mục quen thuộc với những thông tin nhẹ nhàng, hấp dẫn: Tản văn, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên, Thể thao...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục