Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 30-7

- Tuyên Quang có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch và ẩm thực là một phần không thể thiếu. Đây là thông điệp Báo Tuyên Quang cuối tuần gửi đến bạn đọc với chủ đề Đặc sản Food tour.

Đặc sản Food tour  cũng là tiêu đề bài viết trong chuyên mục Chuyện cuối tuần (trang 2) của tác giả Thái An.

Tác giả phân tích: Nhìn ra ngoài tỉnh như Hội An, Đà Lạt, Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng... thì thấy, Food tour đang được sử dụng như một món đặc sản để phát triển du lịch, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Tại Tuyên Quang, đã có một vài nơi hình thành được phố đi bộ. Nhưng hầu như các tuyến phố đi bộ này chưa biết dùng tuor ẩm thực để níu chân du khách. Trong khi các món ăn địa phương trước nay đều được xem là độc đáo và hấp dẫn, thì các món ăn bán trên phố đi bộ thường nhập từ nhiều nơi, không rõ bản sắc. Đây là sự lãng phí lớn về quảng bá bản sắc địa phương và doanh thu du lịch. Từ đó, Thái An bày tỏ: Sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid 19, tỉnh đang chuẩn bị mở lại lễ hội Thành Tuyên gắn với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn mang tầm khu vực. Hy vọng food tuor sẽ là một “món mới” trong dịp này.

Dưới góc nhìn của nhà báo Đức Anh, để Đặc sản Food tuor được khai thác hiệu quả thì "Cần sự riêng có, đặc trưng". Nội dung này được chuyển tải trong chuyên mục Diễn đàn (trang 3).

 Đức Anh phân tích, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 -2024”. Điều này cho thấy, du lịch ẩm thực vừa là một lợi thế riêng của mỗi quốc gia, vừa là động lực để quốc gia đó phát triển du lịch, ẩm thực nói riêng và văn hóa nói chung. Để phát huy lợi thế này, theo tác giả, cần quan tâm chất lượng các món ăn; tăng cường quảng bá trên các kênh truyền thông, mạng xã hội; khai thác sự hấp dẫn, riêng có của từng món ăn, đặc biệt là những món ăn truyền thống các dân tộc ở địa phương. Như vậy sẽ làm cho du khách hào hứng muốn đến và ở lại.

Xoay quanh chủ đề về Đặc sản Food tour, ấn phẩm có các bài viết về tiềm năng ẩm thực địa phương, những khó khăn, hạn chế cần khắc phục và định hướng phát triển:

- Ẩm thực - thế mạnh du lịch của Trần Liên (trang 2+3).

- Điểm nhấn phố phường của Lê Thùy (trang 4).

- Độc đáo ẩm thực vùng cao của Thu Trang (trang 5).

- Miếng ngon nhớ lâu (trang 6) và phóng sự ảnh Trải nghiệm làm cơm lam của Quang Hòa (trang 12).

Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm giới thiệu đến độc giả gương mặt nữ họa sỹ  Nguyễn Việt Yến qua phóng sự của Giang Lam (trang 7): Sống chậm cùng tranh Nguyễn Việt Yến.

Trang văn học số này mời độc giả đón đọc truyện ngắn Dưới ánh trăng của Bùi Việt Phương (trang 8) và các bài thơ (trang 9): Tìm ở ngã ba Đồng Lộc của Lê Tuấn Lộc, Phía sau xe chở thóc của Lê Na, Hòn than của Nguyễn Ngọc Hưng, Ngày về tinh khôi của Tịnh Bình.

 Ấn phẩm duy trì các chuyên mục quen thuộc: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Ẩm thực xứ Tuyên, Tin tốt trong tuần...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục