Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 5-11

- Theo thống kê của Ban ATGT quốc gia, trung bình mỗi ngày cả nước có 19 người chết vì tai nạn giao thông. Đó là con số đau lòng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng vi phạm luật giao thông. Làm gì để con số này ngày một kéo giảm là bài toán nan giải cả hệ thống chính trị đang nỗ lực thực hiện. Đây cũng là thông điệp Báo Tuyên Quang cuối tuần kỳ này gửi đến độc giả với chủ đề Chung tay vì an toàn giao thông.

Từ mỗi gia đình - đó là giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông được nhà báo Thái An nêu ra trong chuyên mục Diễn đàn (trang 3).

Thái An phân tích: Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có thực hiện tốt ATGT thì xã hội mới giảm thiểu được tai nạn giao thông. Do đó cần xây dựng gia đình có mọi thành viên (ông, bà, cha, mẹ, anh, em, con, cháu…) thường xuyên chấp hành nghiêm túc pháp luật về giao thông; không dung túng cho con đến trường bằng xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe. Và khi câu chuyện mỗi ngày trong gia đình đều có việc cùng nhắc nhau thực hiện đúng Luật giao thông sẽ tạo dựng được nếp nhà ATGT. Như mưa dầm thấm lâu, gia đình ATGT sẽ dần dần hình thành ở mỗi khu dân cư, lan tỏa một cách sống an toàn, văn minh trong xã hội.

 Góp thêm giải pháp đảm bảo TTATGT, nhà báo Phương Đông đề cấp đến vấn đề xây dựng văn hóa giao thông ở chuyên mục Chuyện cuối tuần (trang 2). Theo tác giả, chúng ta có thể hiểu văn hóa giao thông theo nhiều cách khác nhau, nhưng nói đơn giản nhất đó là ý thức tuân thủ các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông, chấp hành đúng, tự giác và gương mẫu đối với Luật Giao thông đường bộ. Để xây dựng văn hóa giao thông, ngoài trách nhiệm của các cơ quan quản lý, trách nhiệm của người thực thi công vụ về giao thông thì việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông là một trong các nội dung quan trọng nhất, có tính quyết định trong việc giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, 10 tháng qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông, làm chết 23 người, bị thương 52 người. Càng thời điểm cuối năm, số vụ tai nạn giao thông càng tăng. Chỉ riêng trong tháng 10, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm 2021, tăng 7 vụ, tăng 5 người chết, tăng 3 người bị thương. Giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) là mục tiêu cần phải quyết liệt thực hiện. Nội dung này có trong các bài viết:

- Chung tay vì an toàn giao thông của Trần Liên (trang 2+3).

- Những "Vô lăng vàng" của Trang Tâm (trang 4).

- Vượt lên nỗi đau của Lê Thùy (trang 5).

 Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm kỳ này giới thiệu gương mặt nữ diễn viên điện ảnh Lưu Huyền Trang - một tài sắc xứ Tuyên (trang 7).

Trang văn học là dòng cảm xúc đong đầy yêu thương, chất chứa nỗi niềm của các nhà thơ, nhà văn trong và ngoài tỉnh khi mùa đông đang về. Tất cả gửi gắm vào các tác phẩm thơ, truyện ngắn nhẹ nhàng mà sâu lắng:

- Truyện ngắn Mùa đông yêu thương của Ngô Bá Hòa (trang 8).

- Thơ (trang 9): Hoa sữa muộn (Phạm Ngọc Khuê), Hoa dâm bụt (Trần Cự),

Dang tay đón ánh mặt trời (Võ Công Phúc).

Góp thêm góc thư giãn cuối tuần, ấn phẩm tiếp tục gửi quý độc giả các chuyên mục quen thuộc, hấp dẫn: Tản văn, Ẩm thực xứ Tuyên, Tin tốt trong tuần, Mỗi tuần một cuốn sách...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục