Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 5-8

- Tỷ lệ người dân tham gia BHYT là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, việc thực hiện tiêu chí này đang gặp không ít khó khăn đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Đây cũng là nội dung Báo Tuyên Quang cuối tuần kỳ này gửi đến bạn đọc với chủ đề: Gỡ khó thực hiện BHYT tại nông thôn. Ấn phẩm phát hành ngày 5-8.

Thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT, tỉnh đã có hàng loạt các giải pháp. Trong đó, theo kế hoạch số 126, UBND tỉnh đề ra mục tiêu, tỷ lệ bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 đạt 95,8%. Tính đến giữa tháng 7, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt khoảng 90,7% kế hoạch giao. Nguyên nhân chỉ tiêu này đạt thấp có cả khách quan và chủ quan như: Do mức đóng BHYT tăng lên do mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1-7; một số địa phương sau khi về đích NTM, người dân bị cắt giảm chế độ, phải tự mua BHYT dẫn đến tâm lý tiếc tiền, chủ quan... Bài viết: Gỡ khó thực hiện BHYT tại nông thôn (Đoàn Thư, trang 2+3) sẽ làm rõ những nội dung này.

Nỗ lực gỡ khó thực hiện BHYT, có cấp ủy huyện đã thẳng thắn kiểm điểm chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia BHYT chưa đạt kế hoạch là nội dung cần khắc phục theo Nghị quyết Trung ương 4. Từ đó, đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện chỉ tiêu này. Toàn bộ nội dung được chuyển tải trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Cần quyết liệt hơn (Hoàng Anh, trang 3).

Gỡ khó thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT, các cấp, ngành, địa phương đã có những giải pháp cụ thể (trang 4 +5).

Cùng với việc tham gia BHYT thì BHXH cũng là một giải pháp quan trọng đề phòng những rủi ro, bất trắc trong cuộc sống. Người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu, với mức hưởng bằng 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên hoặc người đang hưởng lương hưu khi qua đời, người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Trường hợp người đang đóng BHXH tự nguyện, đang bảo lưu thời gian đóng, đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần. Đón đọc bài viết: Của để dành cho tương lai (Đức Anh, trang 2) sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn đầy đủ hơn về vấn đề này.

Cùng với nội dung thời sự, ấn phẩm có các bài viết về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật:

- Chàng trai Tày và cơn sốt À lôi (Giang Lam, trang 7).  

- Đu Idol - Trào lưu của giới trẻ hiện nay (Quang Hòa, trang 6).

Trang 8 giới thiệu truyện ngắn: Mầm xanh của Hoàng Khánh Duy

Trang thiếu nhi (trang 9) giới thiệu chùm tranh nông thôn mới của các em học sinh trên địa bàn tỉnh và chùm thơ viết về thiếu nhi của các tác giả: Mai Hoàng Hanh, Trần Văn Lợi, Thủy Nguyễn.

Chuyên mục Nhịp cầu nhân ái giới thiệu hoàn cảnh của chị Phạm Thị Lệ, sinh năm 1985,  thôn Vân Thành, xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) bị căn bệnh u Lympho (ung thư da) cần sự giúp đỡ.

Ấn phẩm duy trì chuyên mục mới: Đời có người như thế và các chuyên mục quen thuộc: Món ngon cuối tuần, Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục