Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 6-5

- Chắc hẳn ai đã từng đến bản làng vùng cao của xứ Tuyên đều ấn tượng với những ngôi nhà trình tường của người Mông, nhà sàn của người Tày, nhà mái ngói âm dương của người Dao tiền... Những ngôi nhà truyền thống này đã tạo nên dấu ấn đậm nét cho mỗi vùng quê và việc bảo tồn, gìn giữ những kiến trúc truyền thống đã và đang được các địa phương thực hiện với những bước đi cụ thể. Đó là thông điệp Tuyên Quang cuối tuần kỳ này gửi đến độc giả với chủ đề: Gìn giữ kiến trúc truyền thống. Ấn phẩm phát hành ngày 6-5.

Bàn luận về chủ đề này, nhà báo Đức Anh có bài viết trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Thuận theo tự nhiên (trang 2). Tác giả kể câu chuyện thực tế của đoàn du khách đến Tuyên Quang với những ấn tượng tốt đẹp về căn nhà homestay, về thiên nhiên khoáng đạt. Đó còn là trải nghiệm thú vị của chính tác giả tại resort ở bờ biển Nha Trang - những du khách cuối cùng được nghỉ tại đây vì nơi này sẽ được dỡ bỏ để trả lại không gian cho bờ biển. Từ đó, Đức Anh khẳng định: Con người ngày càng mong muốn được gần gũi, gắn bó với thiên nhiên. Những tác động của con người về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng cũng cần phải thuận với môi trường tự nhiên và giữ gìn văn hóa, lịch sử truyền thống không chỉ cho thế hệ hôm nay.

Ở một góc nhìn khác trong chuyên mục Diễn đàn, nhà báo Hoàng Anh có bài viết: Hài hòa truyền thống và hiện đại (trang 3). Theo tác giả, gìn giữ kiến trúc nhà ở nông thôn, đó là cả câu chuyện dài với nhiều quan điểm khác nhau. Nó tồn tại trong mỗi gia đình và việc giải quyết những khúc mắc này cần có sự hiểu biết về văn hóa cộng đồng cũng như xu thế hội nhập phát triển. Điều này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với những giải pháp cụ thể. Có như vậy, nhưng ngôi nhà truyền thống mới được gìn giữ trên cơ sở hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống. Chỉ thị nêu rõ mục tiêu: Xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc kế thừa và phát huy giá trị di sản kiến trúc truyền thống, phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội. Giữ gìn bản sắc, kiến trúc nông thôn vừa là yêu cầu cấp thiết, vừa mang ý nghĩa dài lâu cho mục tiêu phát triển bền vững. Toàn bộ nội dung này được chuyển tải trong bài viết: Gìn giữ kiến trúc truyền thống của Hoàng Niềm (trang 2+3) và chùm ý kiến (trang 4) của lãnh đạo ngành, địa phương về vấn đề này.

Tuyên Quang tự hào khi nhiều bản làng vùng cao còn giữ được kiến trúc truyền thống. Tác phẩm: Năng Khả lưu giữ nếp nhà sàn truyền thống của Lê Duy (trang 5) là một trong minh chứng cụ thể.

Cùng với nội dung thời sự về việc gìn giữ kiến trúc truyền thống, ấn phẩm duy trì các bài viết nhẹ nhàng trong chuyên mục Tác giả - Tác phẩm với bài viết: Đạo diễn trẻ Nhân Sơn (trang 7); Tản văn (trang 10); Mỗi tuần một cuốn sách (trang 10)...

Đọc báo Tuyên Quang cuối tuần, độc giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm văn học mang đậm hơi thở của cuộc sống qua truyện ngắn: Mạch nguồn của Bùi Việt Phương (trang 8); thơ (trang 9): Bàn chân của Bác (Lê Thành Văn), Cơn mưa đầu mùa (Trường An), Nghiêng (Ngô Trọng Nghĩa), Tiếng sáo (Nguyễn Văn Song), Giọt chiều gửi em (Tự Dạ Linh).

Trang 11, 12 giới thiệu bài viết, phóng sự ảnh về một số hoạt động nổi bật trong Năm Du lịch Tuyên Quang vừa diễn ra: Giải bóng đá nữ các dân tộc, Hội thi ẩm thực, Lễ hội Khinh khí cầu...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục