Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 8-4

- Năm 2022, toàn tỉnh có 2.242 hộ nghèo được làm mới nhà ở và 222 hộ được sửa chữa nhà, tổng kinh phí trên 250 tỷ đồng. Tiếp nối thành công của năm đầu tiên thực hiện Đề án 308, năm 2023, các địa phương trong tỉnh phấn đấu xóa 1.133 nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Con số này cho thấy quyết tâm của tỉnh trong công tác giảm nghèo. Đó cũng là nội dung Báo Tuyên Quang cuối tuần kỳ này gửi đến bạn đọc với chủ đề: Mái ấm cho người nghèo. Ấn phẩm phát hành ngày 8-4.

Bàn luận về chủ đề này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Là công bằng xã hội (trang 3). Tác giả phân tích: Đảng và và Nhà nước ta đã có những quan điểm, định hướng lớn trong phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Năm ngoái, Tuyên Quang đã hoàn thành rất tốt đẹp đề án làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. Mới đây, tỉnh ban hành nghị quyết quy định mức hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Đây là những cố gắng rất lớn của tỉnh.

Tuy nhiên, theo tác giả, chương trình phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp ở đô thị, công nhân khu công nghiệp, các đối tượng khó khăn cũng cần được quan tâm, theo đúng tinh thần "không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần". Cần phát huy những bài học từ nhân dân, quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, kêu gọi các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp bất động sản tham gia  phát triển nhà ở xã hội theo cơ chế thị trường, phù hợp khả năng chi trả của công nhân, người lao động, người thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn. Có như vậy mới góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội.

Từng chứng kiến một gia đình người dân tộc Dao tổ chức ngày về ngôi nhà mới, nhà báo Đức Anh có những đồng cảm sâu sắc: Có thể với một số người, để có được một ngôi nhà để ở không phải là vấn đề quá to tát. Nhưng đối với người nghèo thì đó câu chuyện đó quả là quá sức đối với họ. Chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đã được thực hiện nhiều năm qua đã mang lại cho hộ nghèo một cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, việc hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo đã trở thành phong trào rộng khắp, không chỉ của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hay từng nhà hảo tâm mà trở thành hoạt động chung tay góp sức của cả cộng đồng. Và bản thân mỗi người nghèo, hộ nghèo thông qua sự giúp đỡ của cả cộng đồng chính là cú huých, lực đẩy để họ quyết tâm vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Với người nghèo được hỗ trợ làm nhà ở thì ngày về ngôi nhà mới có lẽ là ngày vui nhất. Toàn bộ nội dung bài viết được chuyển tải qua chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Ngày về ngôi nhà mới (trang 2).

Để có cái nhìn toàn cảnh về chương trình hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho người nghèo, các bài viết: Mái ấm cho người nghèo của tác giả Trần Liên (trang 2+3); Động lực giúp hộ nghèo vươn lên của Huy Hoàng (trang 4)Gỡ khó làm nhà ở cho hộ nghèo của Ma Hưng (trang 5) sẽ làm rõ hơn tính nhân văn của chương trình xóa nhà tạm cũng như giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình này.

 Đón đọc báo Tuyên Quang cuối tuần kỳ này, độc giả còn có giây phút thư giãn ý nghĩa cùng bạn bè, người thân qua các bài viết nhẹ nhàng, sâu lắng:

Nhà văn Nguyễn Quốc Trí với mảnh hồn quê (trang 7)

- Truyện ngắn Xóm gầm cầu của Bùi Việt Phương (trang 8).

- Thơ (trang 9): Mùa khói (Ngô Bá Hòa), Chợ quê (Nguyễn Chí Ngoan), Mẹ (Nguyễn Lê Hằng), Chấm thêm một nét (Trần Đức Tín), Vết chai (Dương Thắng).

Ấn phẩm duy trì các chuyên mục quen thuộc: Nhịp cầu nhân ái, Ẩm thực xứ Tuyên, Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!.

Tin cùng chuyên mục