Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 9-7

- "Bão giá" đang gây áp lực lớn đến nền kinh tế của cả nước và đời sống của nhân dân. Ứng phó với "bão giá" là câu chuyện mà người người, nhà nhà đã và đang thực hiện. Đó cũng là chủ đề Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 9-7 gửi đến độc giả.

 

Mở đầu câu chuyện ứng phó với "bão giá", nhà báo Thái An có bài viết "Khéo ăn thì no" trong chuyên mục Diễn đàn (trang 3).

Đó là thực tế về việc rút BHXH một lần để giải bài toán trước mắt, khiến người lao động mất nhiều lợi ích về sau. Bởi người đã rút BHXH một lần sẽ không được tiếp tục đóng BHXH. Nên về lâu dài, người lao động sẽ bị cắt quyền được hưởng các chế độ về hưu trí, y tế... ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống an sinh, đặc biệt trong bối cảnh dân số nước ta bắt đầu già hóa. Mượn lời của cha ông ta ngày xưa: “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, Thái An bày tỏ quan điểm: Đã đành những khó khăn là hiện hữu, nhưng càng lúc khó khăn càng cần đề cao tinh thần tiết kiệm và đổi mới sáng tạo. Việc rút BHXH 1 lần chỉ càng làm cho bản thân khó khăn hơn về sau.

Ứng phó với "bão giá", nhà báo Đức Anh cho rằng, chúng ta cần phải "Thay đổi để thích nghi". Theo tác giả, hoàn cảnh sống đã thay đổi, buộc con người cũng phải thay đổi theo cho phù hợp. Trong khó khăn vì giá cả tăng cao thì sự giúp đỡ của cộng đồng sẽ động viên, tạo động lực nhưng bản thân mỗi người cũng phải lựa chọn cách khắc phục phù hợp để vượt qua. Toàn bộ nội dung này được phân tích trong chuyên mục Chuyện cuối tuần (trang 2).

Chịu tác động nặng nề trước cơn "bão giá", cùng với sự điều tiết của Nhà nước, nhiều giải pháp đã được chính người dân và doanh nghiệp trong tỉnh chủ động thực hiện. Nội dung này có trong các bài viết:

- Ứng phó với bão giá của Trần Liên (trang 2+3).

- Nhà nhà "thắt lưng buộc bụng" của Thủy Châu (trang 4).

- Cơm áo không đùa với khách thơ của Quang Hòa (trang 6)

Xoay quanh câu chuyện về ứng phó với "bão giá", đại diện một số ngành, địa phương, người dân đã đưa ra "Những giải pháp căn cơ" (trang 5).

Cùng với nội dung mang tính thời sự, chuyên mục Tác giả - Tác phẩm tuần này giới thiệu gương mặt tác giả Phương Viên qua ghi chép Bình yên một lối đi riêng của Giang Lam (trang 7).

Trang văn học số này giới thiệu đến tác phẩm thơ, truyện của tác giả quen thuộc với báo như: Đình Xuân Trường, Đỗ Mai Hương, Đỗ Xuân Thu và sự xuất hiện của gương mặt nhà thơ trẻ Lê Nhi, đến từ Hải Phòng.

Chuyên mục Nhịp cầu nhân ái là hoàn cảnh đầy khó khăn của gia đình anh Lê Quang Hưởng, dân tộc Dao, thôn 700, xã Hùng Đức (Hàm Yên). Anh Hưởng và 2 con trên đường đi làm, không may bị tai nạn giao thông. Vụ tai nạn khiến con trai anh là Lê Văn Huấn (sinh năm 2016) tử vong tại chỗ, còn anh Hưởng bị chấn thương đa tạng, nguy cơ phải cưa chân trái, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội); con gái anh là cháu Lê Phương Lý (sinh năm 2018) hiện đang được điều trị tại Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên.

Với mục tiêu mang đến món ăn tinh thần hấp dẫn cho bạn đọc ngày cuối tuần, ấn phẩm tiếp tục duy trì chuyên mục nhẹ nhàng: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Ẩm thực xứ Tuyên, Tin tốt trong tuần...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục