Đón đọc số báo đặc biệt mừng Tết Độc lập 2-9

- Trong niềm hân hoan đón Tết Độc lập 2-9, Tuyên Quang vinh dự diễn ra hàng loạt các sự kiện quan trọng: Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022. Chào mừng sự kiện quan trọng này, Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm đặc biệt, 24 trang in màu với các bài viết đậm sâu về ngày hội của quê hương.

Xã luận: Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (trang 2) nêu rõ:  Ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Châu Á. 77 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, được nhân dân hết lòng ủng hộ, đất nước ta đã và đang không ngừng phát triển, chưa bao giờ có được cơ đồ như hôm nay. Tự hào về sự lớn mạnh của đất nước, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang còn có niềm tự hào vì được Bác Hồ và Trung ương Đảng chọn Tân Trào là Thủ đô Khu giải phóng, sau này là Thủ đô Kháng chiến. Được hưởng thành quả của Cách mạng Tháng Tám và độc lập dân tộc, đồng bào các dân tộc Thủ đô Khu Giải phóng luôn đồng sức, đồng lòng; thủy chung son sắt với Đảng và Bác Hồ kính yêu, đưa Tuyên Quang vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Tự hào được Bác Hồ chọn là Thủ đô Khu giải phóng, Tuyên Quang đã và đang nỗ lực thực hiện những lời Bác dặn trong di chúc, chú trọng xây dựng Đảng, chăm lo đời sống Nhân dân. Bởi làm theo lời Bác dặn trong di chúc chính là hiện thực mối quan tâm sâu sắc nhất trong suốt cuộc đời của Người, cũng là mục tiêu của Đảng và mong muốn của toàn dân ta. Đây cũng là bằng chứng mạnh mẽ khẳng định giá trị lịch sử, ý nghĩa lý luận và thực tiễn của một văn kiện lịch sử - bảo vật thiêng liêng của đất nước. Các nội dung này có trong bài viết:

- Thực hiện Di chúc Bác Hồ của Hà Linh (trang 3).

- Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Lấy thực tiễn làm thước đo, tác giả Thành Công (trang 4).

- Xây dựng chính quyền vì nhân dân, tác giả Ma Hưng (trang 5)

-  “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn...”, tác giả Trần Liên (trang 6+7)

 - Ký ức Tết Độc lập, tác giả Thu Trang (trang 9)

-  Làng Chạp nhớ ngày Bác về, tác giả Thủy Châu (trang 10).

Kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; Tuyên Quang còn có niềm phấn khởi được đại diện 11 tỉnh trong khu vực tổ chức Lễ đón bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, đồng thời tưng bừng tổ chức Lễ hội thành Tuyên sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh. Lòng dân Thủ đô Cách mạng đang mở hội, cùng với cả nước vui Tết Độc lập, vui những ngày hội của quê hương. Toàn bộ nội dung này được truyền tải qua các tác phẩm:

- Sức sống mường Then, tác giả Quang Hòa (trang 12+13)

- Bảo tồn then và các di sản văn hóa phi vật thể, tác giả Thủy Châu (trang 14)

- Còn mãi điệu Then, tác giả Giang Lam (trang 15)

- Hát Then và du lịch cộng đồng, tác giả Trần Liên (trang 17).

- Then trong đời sống người Tày xứ Tuyên, phóng sự ảnh Quang Hòa (trang 23).

Bên cạnh nội dung mang tính thời sự, ấn phẩm duy trì trang thơ, tản văn nhẹ nhàng về mùa thu Thành Tuyên để bạn đọc có giây phút thư giãn nhẹ nhàng, ý nghĩa.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục