Báo chí tiên phong chuyển đổi số

- Thói quen tiếp nhận thông tin của nhiều độc giả ngày càng thay đổi, từ đọc báo, xem tivi truyền thống nay đã chuyển dần sang đọc báo, thông tin qua trang các mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube... Làm thế nào để giữ chân bạn đọc, thu hút độc giả là vấn đề đặt ra đối với mỗi cơ quan báo chí. Trong bối cảnh đó, báo chí Tuyên Quang phát huy vai trò tiên phong chuyển mình hiệu quả trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Phản hồi tích cực từ công chúng

“Mình rất thích xem những chương trình phát trực tiếp, giờ chỉ cần chiếc điện thoại là dự Online từ đầu đến cuối”; “Tại kỳ họp HĐND tỉnh,  Báo Tuyên Quang Online truyền hình trực tiếp, mình đặt câu hỏi về vấn đề thu tiền đầu năm học mới tại Fanpage của báo thì nhận được phản hồi trực tiếp của chủ tọa ngay tại cuộc họp”, “Tác phẩm được trình bày sinh động, dễ đọc, dễ tiếp cận”... Đó là một trong số rất nhiều bình luận để lại trên Fanpage Báo Tuyên Quang. Các độc giả đều hưởng ứng tích cực với sự chuyển mình của Báo Tuyên Quang.

Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang Mai Đức Thông phát biểu tại Hội thảo Trí tuệ nhân tạo AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức (ngày 18/3/2023).

Những năm qua, Báo Tuyên Quang luôn nhanh nhạy bắt nhịp với công nghệ mới, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí. Điển hình sử dụng AI để đọc bản tin, tổ chức thành công Hội thảo “Chat GPT với Báo chí truyền thông - Cơ hội và thách thức”… Báo Tuyên Quang là cơ quan báo Đảng địa phương đầu tiên tổ chức Hội thảo về Chat GPT hiện nay. Bên cạnh đó, Báo Tuyên Quang chủ động ứng dụng việc gắn mã QR-Code đọc báo Tuyên Quang điện tử và tiến tới thực hiện dán mã QR-Code đọc báo Tuyên Quang tại các khu đông dân cư, nhà văn hóa thôn bản để bạn đọc dễ dàng theo dõi.

Lãnh đạo và phóng viên Báo Quảng Trị tham khảo một buổi làm truyền hình trực tiếp của
Báo Tuyên Quang tại Lễ hội Thành Tuyên năm 2022.

Chuyển đổi số, tác nghiệp đa phương tiện, tác phẩm đa phương tiện, phát hành báo trên nhiều nền tảng... đã trở nên quen thuộc với phóng viên Báo Tuyên Quang. Nhà báo Mai Đức Thông, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang chia sẻ, trong thời đại số hiện nay, điều quan trọng nhất cần xác định bạn đọc ở đâu, báo chí ở đó. Bạn đọc lên mạng, báo chí lên mạng và báo chí muốn lên mạng nên báo chí phải chuyển đổi số. Báo Tuyên Quang đã từng bước tiếp cận, thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng tuyên truyền, đưa thông tin đến độc giả một cách nhanh chóng, chính xác, đa dạng. Đối với báo điện tử, tiếp tục tổ chức tìm hiểu, học hỏi và khai thác các thiết bị, công nghệ vào sản xuất chương trình. Báo phát triển và đưa thông tin chính thống theo xu hướng đa nền tảng của báo điện tử, xây dựng Fanpage chính thức của Báo Tuyên Quang trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Instagram… một cách bài bản. Hiện nay, tất cả các nội dung quan trọng trên các ấn phẩm của Báo Tuyên Quang đều được lan tỏa rộng rãi trên các hạ tầng mạng xã hội. Đồng thời chú trọng đầu tư tác phẩm đa phương tiện để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương một cách đa dạng, tăng hình ảnh, số liệu, dữ liệu đồ họa. Tất cả được “mềm hóa” giúp độc giả dễ tiếp cận.

Báo Tuyên Quang triển khai mã QR-Code trên các ấn phẩm báo in.

Thời gian qua, trên trang Fanpage Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh liên tục nhận được nhiều lời bình luận động viên trước sự đổi mới của Đài. Điển hình như: “Trang website của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phát trực tuyến kênh phát thanh, truyền hình, chúng tôi có thể nghe, xem chương trình của Đài ở mọi nơi, mọi lúc trên thiết bị có kết nối Internet”;  “Từ sáng sớm vừa chạy bộ thể dục vừa nghe phát thanh trực tiếp được phát sóng trên Fanpage của Đài khá là tiện lợi”...

Phóng viên truyền hình tỉnh tác nghiệp tại cơ sở.

Thực tế những năm qua, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã từng bước tiếp cận và đầu tư, ứng dụng công nghệ số hóa vào tất cả các khâu của quy trình sản xuất, phát sóng. Trong đó, hệ thống thiết bị kỹ thuật phát thanh, truyền hình được đầu tư khá đồng bộ và hiện đại, có thể thực hiện việc dịch chuyển theo hướng số hóa của Đài.  Nhà báo Tăng Thị Hà, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chia sẻ, thời gian qua Đài mở rộng phát trên nhiều hạ tầng truyền dẫn phát sóng như Viettel TV, My TV, FPT TV. Đồng thời đăng phát trên đa nền tảng mạng xã hội. Thời gian tới, Đài chuẩn bị đưa  ứng dụng TTVGo vào hoạt động, cho phép khán giả xem trực tiếp các chương trình truyền hình, nghe phát thanh, xem lại các chương trình mọi lúc, mọi nơi, trên thiết bị di động.

Tự học hỏi, tự chuyển mình, tự đổi mới

Từ 5 năm trở lại đây, Báo Tuyên Quang liên tục được xướng tên tại các giải thưởng báo chí lớn trong nước. Sự chuyển mình của báo đã tạo được hiệu ứng tích cực trong làng báo cả nước. Từ năm 2021 đến nay có gần 100 cơ quan báo chí đến Báo Tuyên Quang tham quan, học hỏi kinh nghiệm về làm báo đa phương tiện.

Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại Hội Báo toàn quốc năm 2023.

Cũng như  Báo Tuyên Quang, những nhà báo, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cũng tự vận động để tự chuyển mình trước thời đại công nghệ số. Chị Hoàng Thị Minh Phương, Phó trưởng Phòng Phát thanh - Truyền hình tiếng dân tộc chia sẻ: “Hàng ngày chị cùng ekip thường xuyên làm phát thanh trực tiếp, phát sóng trên nhiều nền tảng trong đó cả trên Fanpage Đài tạo được sự tương tác với thính giả. Để nâng cao chất lượng tác phẩm, bản thân tôi thường xuyên tìm tòi học hỏi đổi mới cách làm phát thanh hiện đại, đáp ứng nhu cầu thính giả ngày nay”.

Có thể thấy, không còn là tờ báo in, kênh truyền hình đơn thuần mà giờ đây báo chí Tuyên Quang đã đến với mọi người, mọi nhà thông qua các thiết bị điện tử hiện đại. Lứa tuổi tiếp cận với báo đã trải dài từ học sinh, sinh viên cho đến người cao tuổi thể hiện tình cảm mà công chúng dành cho các cơ quan báo chí ngày càng sâu sắc hơn.

Fanpage Báo Tuyên Quang Online đến nay có trên 60.000 lượt theo dõi, trên 24.000 lượt thích. Báo cũng xây dựng, phát triển 4 Fanpage vệ tinh và kênh Youtube Báo Tuyên Quang thu hút lớn lượng công chúng quan tâm và chia sẻ.

Phòng Điện tử Báo Tuyên Quang tác nghiệp.

Chị Lê Minh Thanh, TP Hạ Long (Quảng Ninh) chia sẻ: “Là một người con xa quê, mình thường theo dõi tin tức quê nhà qua trang Fanpage Báo Tuyên Quang. Khi có thắc mắc gì, mình tương tác đặt câu hỏi thì được Admin Fanpage giải đáp tận tình”.

Sau nhiều năm thực hiện chiến lược phát triển tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, đa nền tảng, các cơ quan báo chí Tuyên Quang từng bước có những kết quả khởi sắc. Đó là những “quả ngọt” tại các giải báo chí Trung ương đã góp phần làm nên vị thế mới và thương hiệu của các cơ quan báo chí trong tỉnh. Đây là động lực, khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc thực hiện chuyển đổi số. 

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng 
Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam

Báo Tuyên Quang tiếp cận có hệ thống và nhanh nhạy

Khi Chat GPT đã được ứng dụng rất mạnh mẽ ở Việt Nam, tôi đọc báo, nghe và xem thì thấy rằng Báo Tuyên Quang tiếp cận có hệ thống, có chiều sâu và nhanh nhạy nhất. Tôi có đề xuất với lãnh đạo của Hội Nhà Báo Việt Nam, chọn 2 đơn vị sớm nhất để bắt đầu một cuộc thảo luận về Chat GPT đối với báo chí truyền thông. Vì đây là vấn đề cấp bách, việc định hướng, có gợi mở về kiến thức, kỹ năng dùng Chat GPT như thế nào trong việc sáng tạo nội dung, tổ chức sản xuất để từ đó có được kinh nghiệm và sự chỉ dẫn nhất định cho báo giới. 

Trong xã hội thông tin hiện nay, tất cả những đơn vị, con người có khả năng học tập và chủ động trong việc học tập thì đều thu được những lợi ích gấp nhiều lần so với những người thiếu tính chủ động. Các cơ quan báo chí, các nhà báo luôn luôn là lực lượng tiên phong.


Ông Nguyễn Văn Hiến
Phó Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh

Bắt kịp xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, bắt kịp xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 trong cuộc đua chuyển đổi số.  Không chỉ tích hợp về mặt nội dung, các cơ quan báo chí tỉnh đã tích hợp cả nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin từ báo in, báo mạng điện tử, sản xuất nội dung video, phát thanh, truyền hình trực tiếp để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Báo Tuyên Quang đã đẩy mạnh phát triển báo chí đa nền tảng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo, Instagram... để quảng bá, chuyển tải thông tin một cách đa dạng, nhanh chóng tới công chúng. Đội ngũ nhà báo ngày càng được trẻ hóa. Các phóng viên giờ đây không đơn thuần chỉ biết viết, chụp ảnh mà họ đã trở thành những phóng viên đa năng. Một nhà báo có thể vừa thu thập thông tin, vừa quay video, chụp ảnh, độc lập sản xuất những sản phẩm báo chí đa phương tiện. Những tác phẩm báo chí tích hợp đa phương tiện trên Báo Tuyên Quang điện tử với hình thức thể hiện đa dạng như inforgraphic, megastory, emagazin... ngày càng thu hút, đáp ứng nhu cầu độc giả.

              

Giang Lam

Tin cùng dòng sự kiện