Đẩy mạnh số hóa truyền thông chính sách BHXH

- Xác định công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những yếu tố then chốt trong đảm bảo an sinh xã hội, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh số hoá truyền thông song song với các giải pháp phát triển BHXH, BHYT ở từng địa phương.

Số hóa truyền thông chính sách BHXH

Hàng năm, BHXH tỉnh đã chủ động ký kết tuyên truyền với Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí thường trú tại địa phương. Từ đó, phối hợp thực hiện đăng tải, phát các chương trình tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Cán bộ BHXH tỉnh Tuyên Quang hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT lấy lại mật khẩu VssID qua tổng đài 19009068.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh ký kết phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để đăng tải thông tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên cổng thông tin điện tử, các trang fanpage trên mạng xã hội. Cùng với đó, công tác truyền thông trên các kênh như cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh, cổng thông tin các sở, ngành, fanpage, facebook, zalo đã góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT một cách nhanh chóng, kịp thời đến với mọi người dân. Từ đầu năm đến nay đã thực hiện đăng tải 52 tin, bài trên cổng thông tin điện tử, fanpage, zalo BHXH tỉnh Tuyên Quang, BHXH các huyện; phối hợp đăng tải 15 tin, bài tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên cổng thông tin điện tử ngoài ngành.

Mới đây, BHXH tỉnh cũng đang thử nghiệm truyền thông dưới hình thức tệp âm thanh kỹ thuật số (podcast) bước đầu đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Bên cạnh đó, ngoài phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT thì BHXH tỉnh đã số hóa tài liệu truyền thông qua mã QR code nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác truyền thông tại cơ sở.

Những thay đổi trong chính sách BHXH từ 1-7

Thời gian này, cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh cũng đang tập trung tuyên truyền về những thay đổi trong chính sách BHXH, BHYT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2023.

Ngày 14-5-2023, Chính phủ ban hành Nghị định 24/2023/NĐ-CP tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng từ 1-7-2023, tăng 20,8% so với mức lương cơ sở hiện hành đang áp dụng. Như vậy, mức đóng BHXH, BHYT cũng có sự điều chỉnh.

Cán bộ BHXH huyện Hàm Yên hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng Ứng dụng VssID- BHXH số.

Ông Phạm Quý Báu, Phó Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết, từ ngày 1-7-2023, mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 1,8 triệu đồng/tháng theo Nghị định 24/2003/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, mức đóng và chế độ hưởng BHYT cũng được điều chỉnh phù hợp với quy định mới, cụ thể như sau: Mức lương cơ sở làm căn cứ tính mức đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo tháng lương do Nhà nước quy định là 1,8 triệu đồng/tháng. Người lao động tham gia BHXH bắt buộc nếu tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, BHYT cao hơn 36 triệu đồng thì đóng tối đa bằng 36 triệu đồng (20 lần mức lương cơ sở). Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn cao nhất bằng 36 triệu đồng/tháng (20 lần mức lương cơ sở). Người tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ một phần mức đóng và người tham gia BHYT theo hộ gia đình đóng tiền theo mức lương cơ sở tương đương với 1,8 triệu  đồng.

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người tham gia BHYT 1 lần khám chữa bệnh có chi phí thấp hơn 15% mức lương cơ sở thì sẽ được quỹ BHYT chi trả 100%. 15% mức lương cơ sở hiện tại là 223.500 đồng, từ 1-7 sẽ tăng lên 270.000 đồng. Tại thời điểm tăng, người tham gia BHYT khám chữa bệnh đúng quy định của Luật BHYT có chi phí khám 1 lần dưới 270.000 đồng thì sẽ được BHYT chi trả 100%. Từ 1-7-2023, người tham gia BHYT 5 năm liên tục phải có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 10,8 triệu đồng tương đương 6 tháng lương cơ sở (trước đây là 8,94 triệu đồng) thì phần vượt quá 6 tháng lương cơ sở sẽ được quỹ BHYT thanh toán và người bệnh được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.

Cũng từ 1-7-2023, mức đóng BHYT hộ gia đình cũng có sự thay đổi. Cụ thể, người thứ nhất tham gia BHYT hộ gia đình sẽ đóng 972.000 đồng/năm (trước đây là 804.600 đồng/năm). Như vậy nếu tham gia BHYT hộ gia đình ngay tại thời điểm tháng 6-2023, người tham gia sẽ lợi hơn 167.400 đồng/năm (kể cả khi tháng 7 tăng mức lương cơ sở thì người tham gia cũng không phải đóng bù khoản chênh lệch này). Như vậy nếu người dân tham gia BHYT trước ngày 1-7-2023 thì sẽ tiết kiệm được 167.400 đồng/năm.

Ngoài ra, khi mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng, người lao động tham gia BHXH cũng được tăng các mức hưởng BHXH như: tăng mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau; tăng mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản; tăng mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi; tăng mức hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Việc tập trung tuyên truyền về những quyền lợi mà người dân được hưởng từ 1-7-2023, sau khi mức lương cơ sở tăng giúp nâng cao nhận thức, sự chủ động của doanh nghiệp, người dân, người lao động về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó thúc đẩy phát triển và duy trì bền vững người tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Thùy Lê

Tin cùng dòng sự kiện