“Cánh tay” đắc lực chống dịch ở khu dân cư

- Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 đầy khó khăn và khốc liệt, song song với đội ngũ y bác sỹ tại các trạm y tế, lực lượng phòng chống dịch tại cơ sở đã làm tốt vai trò hạt nhân. Họ là các Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, xóm. Sự tận tình và trách nhiệm, họ đã hỗ trợ đắc lực giúp chính quyền các địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Một ngày 2 lượt sáng, chiều, anh Bùi Đức Dương, Trưởng thôn đồng thời là tổ phó Tổ Covid cộng đồng thôn Cầu Dát, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) đi đến từng nhà dân F1, F0 thăm hỏi sức khỏe, kiểm tra việc thực hiện cách ly. Anh Dương chia sẻ, song song với việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh cho toàn dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, thôn đặc biệt quan tâm các trường hợp F1, F0. Ngoài việc tuyên truyền dân thực hiện tốt việc cách ly, hạn chế dịch bệnh lây lan, hàng ngày anh đến các gia đình đang cách ly y tế tại nhà để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, cử thành viên trong tổ hỗ trợ người dân cách ly khi có nhu cầu mua sắm thuốc men, thực phẩm. Để kịp thời động viên các gia đình có người bị F0, anh đã vận động bà con trong thôn đóng góp tiền mặt, ủng hộ nhu yếu phẩm hỗ trợ các gia đình có ca nhiễm.

Bí thư Chi bộ thôn Éo, xã Phúc Ninh hỏi thăm tình hình sức khỏe bệnh nhân Covid-19 đang cách ly tại nhà văn hóa thôn.

Còn đối với ông Nguyễn Văn Khiêm, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) thì hơn tuần nay ông chưa có một ngày nghỉ trọn vẹn khi trên địa bàn xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19. Ông Khiêm chia sẻ, tổ có 170 hộ, hơn 700 nhân khẩu, trong đó có hơn 20 trường hợp F0. Cùng với các thành viên trong tổ, ông đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; hướng dẫn người dân theo dõi sức khỏe; khai báo y tế; hỗ trợ căng dây, phun khử khuẩn các hộ có ca nhiễm; đặc biệt giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà. 

Anh Hà Mạnh Cường, tổ 10, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang), hộ gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà cho biết: “Mỗi ngày, bác tổ trưởng dân phố đều đến động viên và thăm hỏi tình hình sức khỏe của cả nhà, nhắc nhở thực hiện 5K và hỏi xem nhà có cần hỗ trợ gì không. Chúng tôi cảm ơn các cấp chính quyền, lực lượng y tế và đội ngũ cán bộ tổ dân phố đã quan tâm, hỗ trợ gia đình trong quá trình cách ly. Sự quan tâm của đội ngũ cán bộ tổ dân phố lúc này đối với chúng tôi thật ấm lòng”. 

Dịch bệnh bùng phát, đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố, đặc biệt là các bí thư, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, họ là những người gần dân nhất và cũng đảm nhận nhiều phần việc từ tuyên truyền, phối hợp rà soát, truy vết, lấy mẫu bệnh phẩm đến việc hỗ trợ cách ly, phong tỏa. Khi thực hiện thích ứng linh hoạt, những người cán bộ thôn, tổ dân phố vẫn là những người đi đầu trong việc tuyên truyền, hướng dẫn và nắm bắt thông tin sức khỏe các ca F0 điều trị tại nhà. 

Điện thoại họ reo liên tục trong ngày, khi thì người dân báo gia đình có F1, F0, khi lại hỏi kết quả xét nghiệm, cách ly, nhờ mua thuốc hay gia đình có ca F0 sốt cao phải cấp cứu. Đêm về, lại chong đèn rà soát, lên danh sách các ca F0, F1. Cứ thế, những công việc không tên chiếm hết thời gian trong ngày của họ. 

Theo anh Vũ Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh (Yên Sơn), công tác phòng chống dịch tại địa phương có sự đóng góp rất lớn của các trưởng thôn, bí thư chi bộ, từ tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt 5K, tiêm phòng đến dập dịch. Nhiều thôn đã có cách làm hay, thiết thực như vận động nhân dân góp nhu yếu phẩm hỗ trợ gia đình cách ly tại nhà, cách ly các ca F0 theo nhóm tại gia đình, tổ chức cho nhân dân xét nghiệm toàn thôn khi thôn có ca F0, cán bộ đến từng nhà F0 thăm hỏi nắm bắt tình hình... Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn đã giúp chính quyền xã nắm bắt tốt tình hình dịch bệnh tại các khu dân cư. 

Phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm, không màng khó khăn, nguy hiểm, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố đã, đang tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Họ, những “cánh tay” đắc lực chống dịch ở khu dân cư.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng dòng sự kiện