Tuổi cao nêu gương sáng

- Ở tuổi 74, bà Vương Thị Triệu (trong ảnh), dân tộc Cao Lan, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn 7, phường Đội Cấn (thành phố Tuyên Quang) vẫn miệt mài với nghề bốc thuốc nam cứu người. Bà là 1 trong số đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố được tham dự Hội nghị gặp mặt người có uy tín, lực lượng cốt cán tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023” sẽ diễn ra trong tháng 3-2023.

Gần 50 tuổi, bà Triệu mới bắt đầu kế tục nghề thuốc truyền thống từ một người mẹ nuôi. Những bài thuốc quý của người Cao Lan chữa các bệnh về gan, phổi, dạ dày... được chú trọng nhất và cũng là bài thuốc phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức nhất. Để tìm được các loại cây thuốc quý, bà phải lặn lội đi rừng mất nhiều ngày liền. Nhiều cây thuốc giá trị kinh tế cao, mỗi kg có giá khoảng từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Thế nhưng giá thuốc của bà Triệu chẳng hề đắt.

Bà giãi bày, cái tâm của người thầy thuốc là chữa bệnh, cứu người chứ bà không đặt nặng vấn đề kinh doanh, bán thuốc. Hơn 20 năm qua, bà giúp cho rất nhiều người bệnh khó khăn tìm đến mình như: cho thuốc về uống chứ không lấy tiền hay chữa khỏi bệnh mới phải trả tiền thuốc nhưng trả tùy tâm bệnh nhân… Nhiều gia đình bệnh nhân quý mến, trân trọng sau khi đến chữa trị đã nhận bà Triệu là mẹ nuôi. Trung bình mỗi tháng, bà Triệu bốc thuốc chữa bệnh cho khoảng 200 - 300 lượt bệnh nhân. Nhưng nhìn căn nhà xây nhỏ, bên trong đồ đạc giản dị, gọn gàng đã là minh chứng cho lời giãi bày của bà: nếu bốc thuốc để làm giàu, thì tôi đã giàu từ lâu.

Không chỉ là lang y tận tâm, bà Triệu còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ gìn giữ bản sắc văn hóa Cao Lan của xã. Cách đây hơn 10 năm, Câu lạc bộ gìn giữ bản sắc văn hóa Cao Lan thôn Kỳ Lãm đã được thành lập. Năm 2019, Kỳ Lãm được chia tách, thành lập 2 thôn mới 7 và 8. Dù tuổi đã cao song bà Triệu luôn là hạt nhân tích cực trong vận động hội viên người cao tuổi tham gia duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ, truyền dạy làn điệu Sình ca cho thế hệ trẻ của thôn 7 và trong các trường học trên địa bàn; tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của phường, thành phố tổ chức. Để làm mới điệu Sình ca và để thế hệ trẻ người Cao Lan dễ tiếp nhận, bà Triệu còn đặt lời mới bằng tiếng Việt cho làn điệu Sình ca với hàng chục bài ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, gắn với sự kiện, ngày kỷ niệm của địa phương, đất nước.

Đồng chí Phan Văn Đức, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 7 phấn khởi, bà Triệu là người uy tín được đảng viên, nhân dân quý mến. Những đóng góp của bà góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan và xây dựng cộng đồng người dân tộc Cao Lan đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.  

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng dòng sự kiện