Giải pháp nâng cao thu nhập cho hộ nghèo ở huyện Lâm Bình

- Nâng cao thu nhập để giảm nghèo bền vững đã được huyện Lâm Bình vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Huyện khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo phát huy nội lực, ý chí vươn lên. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Lực lượng dân quân xã Thượng Lâm giúp hộ nghèo của xã đào móng làm nhà ở.

Huy động nguồn lực

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, huyện Lâm Bình đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo. Hàng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các nhóm đối tượng, để đưa ra những giải pháp và chính sách hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo nhằm nâng cao nhận thức, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, khơi dậy tinh thần vươn lên thoát nghèo của người dân.  

Bà Quan Thị Ninh, thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm được hỗ trợ 8 con lợn đen giống từ Chương trình 135 theo diện hộ cận nghèo. Nhờ chăn nuôi khoa học, đàn lợn phát triển tốt, từ chăn nuôi lợn có vốn, bà Ninh mở thêm cửa hàng bán nhu yếu phẩm phục vụ người dân. Nhờ đó gia đình bà vươn lên trở thành hộ khá trong thôn, xây được nhà kiên cố.

Huyện tạo điều kiện để các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, ngoài ra, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Từ những kiến thức học được tại các lớp dạy nghề, tập huấn cùng với các nguồn vốn vay, nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai thực hiện hiệu quả, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Hộ ông Chẩu Văn Biệt, thôn Nà Lung, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) vươn lên thoát nghèo từ chăn nuôi.

Cùng với đó, huyện tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng xã hội để giúp hộ nghèo nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Những năm qua, các hoạt động sửa chữa, làm nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoàn kết; tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng công trình phúc lợi; cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo… luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện huy động hiệu quả nguồn lực chăm lo đời sống vật chất cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, với phương châm “Công khai, minh bạch, kịp thời và đúng đối tượng”, trên tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, huyện đã làm 194 nhà mới và sửa chữa 194 căn nhà; kịp thời thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho gần 3.000 trường hợp. Năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 55,91% xuống còn 48,52%.

Đẩy mạnh đào tạo nghề

Xác định công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những biện pháp giảm nghèo bền vững và hiệu quả, hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp các ngành liên quan khảo sát nhu cầu học nghề ở các địa phương và nhu cầu lao động của các doanh nghiệp để tham mưu mở những lớp dạy nghề phù hợp nhu cầu thực tế.

Từ việc vươn lên trong phát triển kinh tế, hộ bà Quan Thị Ninh (bên phải), thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm (Lâm Bình ) thoát nghèo, xây được nhà khang trang.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với phục vụ sản xuất nông nghiệp, nghề truyền thống, nghề mới. Đồng thời, có chế độ khuyến khích, động viên người học nhằm từng bước nâng cao trình độ tay nghề phục vụ tốt cho thị trường lao động. Đặc biệt, Phòng thường xuyên tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm, người học nghề, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp, người lao động chưa có việc làm. Năm qua, huyện đã đào tạo nghề cho gần 1.613 lao động, vượt 3,7% kế hoạch; tư vấn và giới thiệu cho 38 lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là Nhật Bản, Đài Loan.

Ông Hoàng Văn Thức, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết, thời gian tới, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách giảm nghèo; tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các nguồn vốn vay ưu đãi, kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ về sinh kế; chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; phát huy ý chí tự vươn lên thoát nghèo của người dân.

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng dòng sự kiện