Chuyển đổi số trong công tác ghi chỉ số công tơ, tính toán hóa đơn tiền điện

- Với mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn, nâng cao chất lượng các dịch vụ điện qua môi trường số. Thời gian qua Công ty Điện lực Tuyên Quang đã ứng dụng chuyển đổi số vào việc ghi chỉ số, tính hóa đơn tiền điện, từ đó rút ngắn được thời gian thực hiện, giảm thiểu sai sót, nâng cao năng suất lao động.

Hiện nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang hiện đang quản lý trên 276.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử, cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 của toàn công ty đạt 100%.

Ngoài ra, công ty đã hợp tác với các ngân hàng uy tín trên địa bàn tỉnh (BIDV, Viettinbank, Agribank, VCB, MB,...) và các tổ chức trung gian (Bưu điện, Viettel, Payoo, VNPay, VNPT-Media, Vimo, Momo...) trong việc thu hộ tiền điện qua cổng thanh toán điện tử. Đến hết tháng 9, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 73,50%.


Công nhân Điện lực Tuyên Quang lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng.

Cùng với đó, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tích cực chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử có tính năng đo xa. Hiện tại, tổng số công tơ điện tử đọc xa đã lắp đặt trên địa bàn tỉnh là 192.826 công tơ, chiếm tỷ lệ 81,88%/tổng số công tơ điện của khách hàng.

Trước đây, việc sử dụng công tơ cơ khí, vào mỗi kỳ ghi chỉ số công nhân Điện lực phải trực tiếp đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng đọc và ghi chỉ số trực tiếp sau đó cập nhập vào phần mềm CMIS3.0 để tính toán lượng điện năng tiêu thụ trong tháng của khách hàng. Giờ đây việc triển khai thay thế lắp đặt công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có thể coi là một bước đột phá của ngành Điện, bởi công tơ điện tử có độ chính xác cao, kiểm tra các thông số kỹ thuật được nhanh chóng, thuận lợi, công suất tiêu thụ của công tơ thấp, dẫn đến tiết kiệm điện năng.

Đặc biệt hiệu quả của công tơ điện tử đã hạn chế được nhân công ghi chỉ số trên lưới, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong công tác ghi chỉ số và quản lý công tơ, góp phần nâng cao năng suất lao động tại đơn vị.

Anh Đào Xuân Việt, thôn Vàng Lè, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) cho biết, khi được nhân viên Điện lực hướng dẫn cài các ứng dụng của ngành điện, mấy tháng qua anh cảm thấy rất thuận tiện trong việc tra cứu thông tin, biết được thông báo lịch cắt điện để chủ động trong công việc cũng như sinh hoạt. Đồng thời, thanh toán tiền điện không còn phải vất vả đi đến trụ sở Điện lực nộp tiền như trước nữa chỉ một vài thao tác trên điện thoại thông minh là anh đã giải quyết xong mọi vấn đề.

Theo đó, với hệ thống đo đếm công tơ điện tử, vào bất kỳ lúc nào và ở đâu khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ thông qua trang web Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc https://cskh.evnnpc.vn/ hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNNPC trên điện thoại thông minh để tra cứu, tự theo dõi. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động trong công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp cho gia đình.

Đồng chí Hà Huy Tâm, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, trong thời gian tới, Công ty Điện lực Tuyên Quang phấn đấu sử dụng 100% công tơ điện tử và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin hướng đến mục tiêu lưới điện thông minh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Việc đưa vào sử dụng công tơ điện tử đo xa đã giúp ngành Điện tính toán chính xác sản lượng điện tiêu thụ của từng hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh, từ đó tính hóa đơn tiền điện được kịp thời, chính xác. Qua đó, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng dòng sự kiện