Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công đoàn

- Thời gian qua, tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc chuyển đổi số trong hoạt động, đảm bảo thực hiện kịp thời các phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn.

Đồng chí Chẩu Thị Thu, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết,  đưa chuyển đổi số vào hoạt động công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã tăng cường tuyên truyền về sự cấp thiết của chuyển đổi số, đáp ứng xu thế bùng nổ công nghệ thông tin, gắn công tác cải cách hành chính với công nghệ số. Đồng thời, sử dụng công nghệ thông tin phục vụ thiết thực, hiệu quả vào việc điều hành hoạt động của các cấp công đoàn. Trong đó, ưu tiên các lĩnh vực chỉ đạo, điều hành, quản lý tài chính, quản lý đoàn viên…

Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trên trang thông tin điện tử và thông qua mạng xã hội như:  Fanpage Công đoàn Tuyên Quang, Zalo, Messenger, gmail. Nhiều nội dung được cập nhật thường xuyên, hình thức phù hợp với công nhân lao động đã thu hút khá đông đoàn viên, công nhân viên chức, lao động trong và ngoài tỉnh truy cập và chia sẻ các thông tin hữu ích nhanh chóng.

Cán bộ, đoàn viên người lao động thành phố Tuyên Quang thường xuyên cập nhật thông tin trên trang fanpage Công đoàn Tuyên Quang.

Giáo dục đào tạo là một trong 8 ngành, lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số theo định hướng trong Chương trình chuyển số quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030. Vì vậy đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động thuộc Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Đăng Châu (Sơn Dương) luôn tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công việc, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng trường học tích cực.

Anh Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch Công đoàn cơ sở nhà trường nói, Ban chấp hành công đoàn đã cùng đội ngũ nhà giáo tham mưu để nhà trường mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để cán bộ giáo viên khai thác tài liệu trực tuyến. Hội giảng chuyên đề về Chuyển đổi số trong dạy học tiếp cận chương trình Giáo dục Tiểu học của các tổ chuyên môn được đánh giá cao trong thực tiễn.

Công đoàn thường xuyên vận động cán bộ giáo viên triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong giờ học, tiếp cận kiến thức mới; xây dựng kho học liệu số như: bài giảng điện tử, giáo trình điện tử, tài liệu tham khảo điện tử; lập kênh thông tin giữa nhà trường với giáo viên, nhóm chuyên môn, giữa giáo viên với phụ huynh, học sinh qua các nền tảng, đảm bảo thông suốt và kịp thời…

Còn với các công đoàn doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động đã phát huy được hiệu quả cao. Anh Nguyễn Thế Tùng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất Giày Chungjye Tuyên Quang, chi nhánh huyện Hàm Yên cho biết, Công ty có gần 7.000 đoàn viên, công nhân lao động. Công nhân làm việc tại nhiều dây chuyền sản xuất, có lúc đơn hàng nhiều cũng phải tăng ca. Do đó, Công đoàn Công ty đã chỉ đạo các tổ công đoàn lập nhóm zalo, messenger để thông tin về hoạt động của tổ chức công đoàn, hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp còn sử dụng phần mềm về tính điểm nhân công để người lao động xác định được mức lương, thưởng mình có được trong một ngày. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, mỗi năm, Công ty tiết kiệm được gần 20 triệu đồng kinh phí văn phòng phẩm.

Đến nay, Trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh có trên 40 nghìn lượt truy cập; trang Fanpage Công đoàn Tuyên Quang có hơn 31 nghìn lượt thích, 63 nghìn người theo dõi, bình quân hàng tháng có khoảng 25 - 30 nghìn người tiếp cận, truy cập bài viết dưới sự điều hành của quản trị viên.

Ngoài ra, hàng năm LĐLĐ tỉnh tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội như: Cuộc thi video clip "Mỗi công đoàn cơ sở một hoạt động chào mừng Đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028"; thi viết "Vòng tay công đoàn"; "Nét đẹp công đoàn và người lao động tỉnh Tuyên Quang" trên mạng xã hội Facebook; thi ảnh "Duyên dáng áo dài Phụ nữ Tuyên Quang" trên mạng xã hội facebook… LĐLĐ cũng sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên, 100% các cấp công đoàn đã cập nhật được. Việc triển khai sử dụng phần mềm này nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đoàn viên, nắm bắt quá trình biến động và phát triển của tổ chức công đoàn.

Những hiệu quả bước đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh đã giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quản lý thông tin, tài chính công đoàn, biến động đoàn viên. Qua đó góp phần giúp các cấp công đoàn chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động, triển khai thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn ngày một tốt hơn.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng dòng sự kiện