Điểm đến không thể bỏ qua
Những ngày qua một trong những từ khóa hot được nhiều người tìm kiếm là “Trung thu Tuyên Quang”, “Lễ hội Thành Tuyên”, ngay từ đầu tháng 7 âm lịch những mô hình khổng lồ đã diễn diễu khắp đường phố. Nhiều người truyền tai nhau, “Trung thu Tuyên Quang - nơi phải đến một lần trong đời”!
Năm nay là năm thứ 20 người dân Tuyên Quang duy trì và phát triển Lễ hội Thành Tuyên. Điểm mới năm nay là Lễ hội được tổ chức với quy mô Quốc tế với nhiều hoạt đông đặc sắc như: Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trình diễn 6 di sản của Việt Nam; Đêm hội Thành Tuyên; Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang năm 2024; chương trình “Điện ảnh với xứ Tuyên”; hội chợ thương mại - du lịch tỉnh Tuyên Quang; chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội…
Du khách đổ về tham gia diễn diễu mô hình Trung thu tại TP Tuyên Quang ngay từ tháng 7 âm lịch.
Mỗi năm một đổi mới, Trung thu Tuyên Quang thu hút từ 100 nghìn đến 200 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm; tổng doanh thu xã hội đạt trên 200 tỷ đồng. Cũng như Lễ hội Thành Tuyên, ngay từ đầu năm, để chuẩn bị cho các sự kiện trong năm, tỉnh luôn chủ động đón đầu dòng khách, sẵn sàng tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách du lịch, nhiều sản phẩm du lịch mới đã được các đơn vị, địa phương giới thiệu để khách có thêm nhiều lựa chọn.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, mở màn tổ chức Năm Du lịch với nhiều hoạt động như: Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ nhất, Lễ hội Hương sắc Na Hang với chủ đề “Lung linh huyền thoại hồ trên núi”, đua thuyền Kayak mở rộng, Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn; triển khai mô hình đón khách du lịch ngắm cảnh, trải nghiệm theo mùa như: Lễ hội hoa lê, mùa vàng Hồng Thái, hoa cải vàng, tuyến đường hoa lê dài nhất (huyện Na Hang), du lịch mới “Về nơi hát Then” với dịch vụ Du thuyền cao cấp. Đặc biệt, còn có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề Tuyên Quang năm 2024; ra mắt sản phẩm du lịch đặc trưng với chủ đề “Khoáng nóng Mỹ Lâm - Suối nguồn kỳ diệu”…
Tại Khu du lịch Tân Trào, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh triển khai hiệu quả sản phẩm du lịch “Bơi mảng nghe hát Then trên hồ Nà Nưa”, các điểm check-in cặp đàn tính khổng lồ và Cầu hoa Khuôn Pén, trải nghiệm du lịch tại quần thể Flamingo Tân Trào… Từ khi có các hoạt động phụ trợ này, du lịch về nguồn ở Tân Trào không đơn điệu, mà phong phú, hấp dẫn hơn. Du khách có nhiều lưu trú lâu hơn để trải nghiệm các dịch vụ.
Chị Chẩu Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Cô Sơn Nữ, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang): “Với nhiều sự đổi mới, nhiều sản phẩm du lịch mới, du khách đến với Tuyên Quang có nhiều lựa chọn để trải nghiệm, xứng đáng với kỳ vọng du khách”.
Chính nhờ những chính sách kích cầu du lịch hợp lý, lượng khách du lịch đến với Tuyên Quang trong 8 tháng năm 2024 đạt con số đầy ấn tượng. Đó là gần 2 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt gần 300 tỷ đồng, đạt trên 66% kế hoạch năm.
Tận dụng cơ hội
Những năm qua, du lịch Tuyên Quang đã có sự vươn mình, bứt phá bởi ngành du lịch, các địa phương trong tỉnh đã tận dụng cơ hội để liên kết phát triển du lịch tạo ra tour, tuyến du lịch ấn tượng, đa dạng.
Tại các cuộc hội thảo phát triển du lịch liên vùng, nhiều chuyên gia du lịch khẳng định, Tuyên Quang có một vị trí quan trọng trong vùng Việt Bắc cả ở yếu tố lịch sử, văn hóa và vị trí địa lý. Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cũng như ngành du lịch luôn quan tâm, chủ động thúc đẩy liên kết phát triển du lịch vùng, nhất là các tỉnh giáp ranh. Với những bước đi và cam kết mạnh mẽ này, du lịch Tuyên Quang cũng như du lịch vùng Việt Bắc sẽ có những khởi sắc.
Tua du lịch hát Then trên Hồ Nà Nưa, xã Tân Trào (Sơn Dương) thu hút du khách.
Đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, ngành đã triển khai phối hợp công ty lữ hành đưa Tuyên Quang từ “điểm dừng” trở thành “điểm đến” trong hành trình tua du lịch. Chương trình hợp tác du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, gồm 6 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên đã trở thành thông lệ, “điểm hẹn” của nhiều du khách.
Bên cạnh đó Tuyên Quang cũng có kết nối du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước có thế mạnh, tiềm năng về du lịch, ưu tiên kết nối với các tỉnh láng giềng và các sản phẩm du lịch có thể bổ trợ cho nhau. Năm nay trong khuôn khổ Lễ hội Thành Tuyên sẽ tổ chức chương trình Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” là sự tham gia, trình diễn các di sản văn hóa của Việt Nam và nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Tỉnh chủ động liên kết, ký kết hợp tác phát triển du lịch với các đơn vị tại Vĩnh Phúc, Hà Nội để xây dựng tua du lịch “Thủ đô Văn hiến - Thủ đô Kháng chiến”, tua du lịch Hà Nội - Tam Đảo - Tây Thiên (Vĩnh Phúc) - Sơn Dương - Tân Trào (Tuyên Quang), tua Chiến khu Ngọc Thanh - Tam Đảo - Tây Thiên - Tân Trào - ATK Định Hóa. Đồng thời hàng năm tham gia kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc tổ chức gian trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch của các địa phương thu hút hàng chục nghìn du khách tham quan, tìm hiểu.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phát triển du lịch, Tuyên Quang đã triển khai hợp tác với tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), tham gia các gian hàng giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, dự án xúc tiến kêu gọi thu hút đầu tư về du lịch, thương mại, công nghiệp tại huyện Malipho, Châu Vân Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) thu hút đông đảo nhà đầu tư tìm hiểu, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch phát triển.
Với nhiều cách làm mới, chính sách mới, du lịch Tuyên Quang không chỉ đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách cả nước mà còn tạo nên sức hấp dẫn để níu chân du khách. Điều đó cho thấy sự nỗ lực của tỉnh nhà trong việc không ngừng làm mới mình để du lịch ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển bền vững của địa phương.
Gửi phản hồi
In bài viết