Khẩn trương khống chế, không để dịch lây lan trong khu công nghiệp

- Ngay sau khi phát hiện các trường hợp F0 tại Công ty TNHH MSA YB, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo doanh nghiệp phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời, nâng cảnh báo phòng, chống dịch lên mức cao nhất; quyết tâm không để dịch bùng phát, lây lan trong khu công nghiệp.

Công ty TNHH MSA YB đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, phun thuốc khử trùng. Công ty phân loại danh sách công nhân theo từng địa bàn, thông báo tới các địa phương có người đang làm việc tại công ty để tạm thời thực hiện cách ly y tế tại nhà và để lực lượng y tế đến lấy mẫu.

Công ty TNHH MSA YB tạm dừng hoạt động khi phát hiện có ca mắc Covid-19.

Tính đến 19h, ngày 3-1 đã phát hiện 26 trường hợp dương tính là công nhân của công ty. Với quy mô lao động của đơn vị là trên 2.300 người nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo trong công ty là tương đối lớn. Do đó, ngay sau khi phát hiện các trường hợp F0, Công ty TNHH MSA YB đã phong tỏa tạm thời, tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh để thực hiện truy vết, khoanh vùng, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn phòng, chống dịch toàn bộ khu vực liên quan.

Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH MSA YB cho biết: Công ty hiện có trên 2.322 lao động, trong đó có 2.145 người đã tiêm 2 mũi, 72 người tiêm 1 mũi. Ngay khi phát hiện ca F0 công ty đã thông báo đến toàn bộ nhân viên lao động của công ty tạm  nghỉ và dừng mọi hoạt động của công ty để phòng, chống dịch Covid-19. Công ty có 4 phân xưởng thì đã có 3 phân xưởng phát hiện có ca mắc Covid-19.

Lãnh đạo Sở Y tế làm việc với Công ty TNHH MTV SESHIN VN2 về công tác phòng dịch.

Hiện Khu công nghiệp Long Bình An có tổng số trên 6.000 công nhân của các doanh nghiệp đến từ nhiều địa phương. Trước thông tin về việc phát hiện ca nhiễm Covid-19 tại Công ty TNHH MSA YB, Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã trấn an người lao động không nên hoang mang, bởi công tác phòng, chống dịch đã được đơn vị thực hiện nghiêm theo quy định. Cùng với đó Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã đề nghị các doanh nghiệp tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết, ban đã phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp khoanh vùng, truy vết tại công ty như yêu cầu các công ty lập danh sách toàn bộ công nhân lao động của công ty để phối hợp với các địa phương để truy vết lấy mẫu, sàng lọc kịp thời, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó, thông báo tới toàn bộ công nhân lao động đến ngay các cơ sở y tế nơi cư trú để khai báo và lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu trường hợp công nhân của Công ty cổ phần Giấy An Hòa.

Bác sỹ La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, chùm ca bệnh tại Công ty TNHH MSA YB có diễn biến phức tạp, chưa rõ nguồn lây. Các F0 sống ở nhiều huyện, thành phố trong tỉnh và đã về địa phương trước khi được phát hiện mắc Covid-19. Các công nhân đều là lao động làm việc theo ca nên nguy cơ dịch đã lây lan rộng trong KCN và cộng đồng là cao. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh ngành đã phối hợp với Công ty TNHH MSA YB và các địa phương có lao động của công ty để lấy mẫu xét nghiệm và phối hợp với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 20% đối với toàn thể cán bộ công nhân viên tại các doanh nghiệp nhằm tầm soát các trường hợp nghi ngờ có nguy cơ cao lây nhiễm để sàng lọc, khoanh vùng và ngăn chặn kịp thời dịch lây lan ra cộng đồng. Đến nay, đã có 19 khu dân cư trên địa bàn tỉnh thực hiện phong tỏa nơi có ca mắc Covid-19 liên quan đến Công ty TNHH MSA YB.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện