Nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính

- Việc số hóa hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính là yếu tố quan trọng để tiến tới mục tiêu đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công cũng như theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả thủ tục hành chính. Đồng thời góp phần cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng năng suất lao động, giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, nhằm thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử nhằm thay đổi thói quen từ làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường mạng. Qua đó, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách thủ tục hành chính trong giai đoạn hiện nay.

Để đạt kết quả cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính công chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn; hạn chế tối đa việc người dân, tổ chức phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ rườm rà và lặp đi lặp lại, xử lý chính xác và nhanh chóng các thủ tục hành chính.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, yêu cầu cán bộ, công chức bộ phận Một cửa các cấp đẩy mạnh thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tỉnh đặt mục tiêu, giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Để đạt mục tiêu này, Tuyên Quang triển khai quyết liệt các văn bản hướng dẫn của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2020 - 2025, phấn đấu thực hiện số hóa tất cả các kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, hoàn thành trước ngày 31-12-2024. Bên cạnh đó, bố trí kinh phí cho các địa phương mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính ở  bộ phận Một cửa, cấp chữ ký số miễn phí phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để sử dụng trong giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ được số hóa tăng dần theo từng  năm. Theo thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, năm 2022 tỷ lệ trung bình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan trên Hệ thống thông tin giải quyết của tỉnh đạt 12,29%, trong đó: trung bình cấp tỉnh đạt 14,44%; trung bình cấp huyện đạt 20,05%; trung bình cấp xã đạt 8,74%, năm 2023 tỷ lệ này đạt 43,7%, thì đến năm 2024, tỷ lệ trung bình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan trên Hệ thống thông tin giải quyết của tỉnh đạt 96,32%, trong đó trung bình cấp tỉnh đạt 97,31%; trung bình cấp huyện đạt 93,86%; trung bình cấp xã đạt 95,86%.

Để duy trì kết quả tích cực đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, đảm bảo người dân và doanh nghiệp không cần cung cấp lại các kết quả đã được số hóa trên hệ thống.

Đồng thời, nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ mục tiêu chuyển đổi số và giải quyết thủ tục hành chính, trong đó tập trung vào số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng và nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và tái sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh có thể tái sử dụng các kết quả của thủ tục hành chính đã được số hóa trước đó.

Bài, ảnh: Nguyễn Đạt

Tin cùng dòng sự kiện