Nhiều cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững ở Sơn Dương

- Triển khai kịp thời, đầy đủ những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đến hộ nghèo đúng quy định; trợ lực cho hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, chăm lo nhà ở… là những cách làm của huyện Sơn Dương đã thật sự góp phần giúp đỡ hộ nghèo cải thiện đời sống, vượt qua khó khăn để thoát nghèo bền vững.

Thôn Khe Thuyền 3 có 100% dân tộc Cao Lan sinh sống, là điểm sáng trong công tác giảm nghèo, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế trên địa bàn xã Văn Phú (Sơn Dương). Những năm trước đây, việc có thu nhập vài trăm triệu đồng đến tiền tỷ từ trồng rừng, chăn nuôi chỉ như là giấc mơ của người Cao Lan ở vùng đất khó này. Nhưng nay, nhờ thay đổi tư duy sản xuất, làm ăn, bà con nơi đây không chỉ thoát nghèo, mà còn làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

https://baotuyenquang.com.vn//kinh-te/bao-ve-vat-nuoi-mua-nang-nong-175675.html

Nhờ phát triển trồng rừng, chăn nuôi dê đã giúp gia đình anh Lý Văn Thể, thôn Khe Thuyền 3, xã Văn Phú (Sơn Dương) thoát nghèo.

Anh Lý Văn Thể, thôn Khe Thuyền 3 cho biết, trước đây, đa phần người dân chỉ canh tác ngô, lúa nên thu nhập rất thấp. Nay được xã, huyện tạo điều kiện thuận lợi về cây, con giống, khoa học kỹ thuật để trồng rừng và nuôi dê, gia đình anh đã có của ăn của để. Năm 2022, gia đình anh đã thoát nghèo. Không chỉ phát triển kinh tế nhờ rừng, chăn nuôi dê, người dân trong thôn còn mạnh dạn đưa cây dâu tằm vào trồng, tạo bứt phá trong phát triển kinh tế.  

Anh Đỗ Văn Tuyên, xã Tam Đa cũng là 1 trong số rất nhiều hộ dân nghèo được thụ hưởng chính sách vay vốn với lãi suất ưu đãi. Với 50 triệu đồng tiền vốn được cho vay, anh tập trung phát triển chăn nuôi, trồng rừng. Chỉ sau 3 năm cố gắng, gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, với diện tích 100m2.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Sơn Dương đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo. Hằng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các nhóm đối tượng, từ đó đề ra những giải pháp và chính sách hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo, với hình thức và nội dung ngày càng phong phú, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. 

Để đạt hiệu quả cao trong công tác giảm nghèo bền vững, huyện Sơn Dương đã chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các tổ chức đoàn thể nâng cao vai trò trong xây dựng nông thôn mới, gắn với thực hiện công tác giảm nghèo. Trong năm 2023, huyện đã mở 19 lớp dạy nghề, tổ chức thành công 2 phiên giao dịch việc làm, tạo việc làm mới cho 5.423 người, đạt 109% kế hoạch.

Bên cạnh đó, huyện tập trung các nguồn vốn ưu đãi cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, khuyến khích người dân đầu tư phát triển các mô hình trồng cây ăn quả, trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc… Trong năm 2023, có 979 hộ nghèo vay vốn, với tổng số tiền trên 56 tỷ đồng và 386 hộ cận nghèo vay vốn, tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng để phát triển sản xuất, lao động; cho vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm 225 dự án, giải quyết việc làm cho 225 lao động, doanh số cho vay trên 10 tỷ đồng.

https://baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/cuoc-song/khanh-thanh-nha-dai-doan-ket-o-hop-hoa-va-hop-thanh-183902.html

Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương phối hợp các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí làm nhà cho hộ nghèo ở xã Hợp Hòa (Sơn Dương).

Các chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản được thực hiện đồng bộ, hiệu quả như: hỗ trợ chi chí học tập cho 28.134 lượt trẻ em mẫu giáo và học sinh thuộc hộ nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, khuyết tật, tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng; thực hiện cấp trên 51.000 thẻ BHYT cho đối tượng nghèo, cận nghèo, người dân ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số; hỗ trợ tiền điện trong năm 2023 cho trên 9.000 lượt hộ nghèo, tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng.

Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo cũng được các địa phương tích cực triển khai. Tính đến hết tháng 11- 2023, huyện đã huy động hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở tạm, nhà ở dột nát cho 431 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 18 tỷ đồng.

Với sự quyết tâm bằng cách triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án kết hợp với những giải pháp, cách làm sáng tạo, huyện Sơn Dương đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5.993 hộ, chiếm 11,85% (giảm 3.206 hộ, đạt 185% so với kế hoạch giao), góp phần giúp huyện thực hiện các chỉ tiêu XDNTM vào năm 2025.

Huyện Sơn Dương phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tạo việc làm cho trên 16.700 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; đưa trên 7.500 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi làm việc ở ngoài tỉnh; góp phần giảm số hộ nghèo có chỉ số thiếu hụt về việc làm xuống còn dưới 15% vào cuối năm 2025.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Bài, ảnh: Thanh Tùng

Tin cùng dòng sự kiện