Những đội phản ứng nhanh ở Sơn Dương

- Hiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, huyện Sơn Dương đã có nhiều cách làm ý nghĩa thiết thực, trong đó có mô hình “Đội phản ứng nhanh” của Trung tâm Y tế huyện đã phát huy được hiệu quả tích cực.

Ông Đỗ Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, căn cứ Kế hoạch số 171/KH-TTYT ngày 3-2-2020 của Trung tâm Y tế huyện về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập 2 “Đội phản ứng nhanh” gồm 12 thành viên của Trung tâm. Đội có nhiệm vụ phân công cán bộ kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh. Đồng thời, cấp cứu, xử trí bệnh nhân trong vùng xảy ra dịch bệnh, vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Ngoài ra, khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, Đội sẽ huy động thêm các lực lượng tại địa bàn các xã để thực hiện nhiệm vụ. Đội cũng bố trí lực lượng 24/24 giờ, sẵn sàng phục vụ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh và tham gia hiệu quả xử lý các tình huống liên quan đến dịch bệnh; thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được Trung tâm giao phó. Khi tham gia công tác hỗ trợ phòng, chống dịch, các đội luôn nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn...

“Đội phản ứng nhanh” phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế cho người nhà, bệnh nhân vào thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Dương.

Huyện Sơn Dương với đặc thù giáp các tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Trì, Thái Nguyên... mật độ lưu thông các loại phương tiện rất lớn, nên việc triển khai phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn và phức tạp. Vì vậy, các Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện luôn hoạt động hết công suất. Ông Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh covid -19 số 2 cho biết, bằng tinh thần xung kích, đội phản ứng nhanh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong trong các hoạt động như: Tuyên truyền, xây dựng các thông điệp truyền thông, định hướng thông tin, cung cấp các nguồn tin chính thống cho các tầng lớp nhân dân trước tình hình dịch bệnh bằng nhiều kênh phong phú như thông qua Báo Tuyên Quang, truyền hình, mạng xã hội; huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch. Các số liệu mới luôn được “Đội phản ứng nhanh” cập nhật theo từng ngày, là căn cứ quan trọng giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch.

Anh Nịnh Hồng Khanh, Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS, thành viên “Đội phản ứng nhanh” phòng chống dịch bệnh Covid-19 số 1 chia sẻ, tham gia “Đội phản ứng nhanh” tuy đôi lúc vất vả sớm hôm, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, anh thấy đây là niềm vui, tự hào vì được đóng góp sức trẻ của mình cho công tác phòng chống dịch bệnh. Nhiệm vụ của anh là hướng dẫn người dân kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi tiến hành khai báo y tế… Đồng thời, phối hợp với các đơn vị y tế chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị phòng, chống dịch để hỗ trợ các đơn vị khi cần thiết; tham gia Tổ kiểm tra liên ngành tại các địa điểm kinh doanh phức tạp, các khu vực chợ... để hướng dẫn, tuyên truyền người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Dương, nhiều người dân đến làm thủ tục thăm khám, được “Đội phản ứng nhanh” của Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn tận tình. Bà Nguyễn Thị Dư, tổ dân phố Tân Kỳ, thị trấn Sơn Dương nói, hôm nay, bà đi vào viện khám theo định kỳ lấy thuốc huyết áp hàng tháng. Bà được các thành viên “Đội phản ứng nhanh” của Trung tâm Y tế nhắc nhở đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Bên cạnh đó, bà còn được tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện nghiêm túc 5k của Bộ Y tế.

Ngoài ra, hàng ngày “Đội phản ứng nhanh” của Trung tâm Y tế còn phối hợp với chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Sơn Nam và Hợp Thành tổ chức đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế cho trên 6.350 lượt xe ô tô, xe máy qua lại; thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho 39 trường hợp đang cách ly tập trung tại Khu cách ly thôn Lục Liêu, xã Tân Thanh.

Với tinh thần xung kích, “Đội phản ứng nhanh” phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện đã và đang vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và xung kích trong công tác phòng, chống dịch, góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.                

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng dòng sự kiện