Nỗ lực thực hiện mục tiêu trong bối cảnh đại dịch Covid-19

- Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, BHXH tỉnh đã linh hoạt tuyên truyền chính sách bảo hiểm.

Người dân trong khu vực điều chỉnh của Quyết định số 861/QĐ-TTg xã Kim Phú (TP Tuyên Quang)
được tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT hộ gia đình.

Trong 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh có 71.962 lao động tham gia BHXH. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 55.579 người, đạt 104,05% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 48.342 người, đạt 104,68% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT có sự thay đổi do ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, toàn tỉnh có 717.156 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ từ 95,2%, giảm xuống còn 90,2%.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, BHXH tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Trong đó, tập trung thông tin qua việc tổ chức livestream đối thoại chính sách BHXH trên mạng xã hội Facebook, bố trí cán bộ tư vấn khi người dân có nhu cầu tư vấn tại chỗ, tổ chức phát tờ rơi, treo pano, áp phích, tổ chức các hội nghị tuyên truyền nhóm nhỏ… Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có 48 buổi tuyên truyền nhóm được tổ chức với gần 1.000 người tham dự. Trong bối cảnh dịch bệnh, tuyên truyền nhóm đã cho thấy hiệu quả cao khi người dân được trực tiếp đối thoại, giải đáp thắc mắc về lợi ích, ý nghĩa khi tham gia BHXH, BHYT. Từ đó đi đến đồng thuận và tự nguyện tham gia.

Từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Theo đó, ngành phấn đấu phát triển gần 4.500 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và vận động trên 41.300 người tham gia BHYT; tiếp tục thực hiện thu BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết các chế độ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia… Để thực hiện điều đó, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tọa đàm, tư vấn BHXH, BHYT tại các địa phương có sự điều chỉnh của Quyết định số 861/QĐ-TTg. Đối với các doanh nghiệp, ngành tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, giải đáp thắc mắc của đơn vị trong quá trình thực hiện các chính sách bảo hiểm. Đơn vị cũng đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt; thực hiện đồng bộ các giải pháp để vừa đảm bảo quyền lợi người tham gia, vừa kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, thực hiện đúng dự toán được Chính phủ giao năm 2021; triển khai phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo định suất…

Đồng chí Hồ Thị Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đối tượng, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng chưa tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, chỉ đạo mạng lưới đại lý thu tích cực rà soát, khai thác đối tượng tham gia từ đó có phương án tuyên truyền, vận động bằng hình thức phù hợp. Ngành cũng chú trọng giải quyết các chế độ BHXH đúng, đủ, kịp thời; đảm bảo cân đối dự toán chi khám chữa bệnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.                  

 Bài, ảnh: Lê Thùy     

Tin cùng dòng sự kiện