Ứng xử văn minh trên mạng xã hội

- Không gian mạng thời điểm này không ít những câu chuyện được gây ồn ào, bức xúc dư luận chỉ từ lời nói vu vơ của một người. Lời nói ra có thể theo gió bay, nhưng hậu quả để lại là rất lớn. Vụ ồn ào của một ca sĩ trong chuyến từ thiện lên Tuyên Quang thời gian gần đây là một ví dụ điển hình. Người trực tiếp livestream sau đó đã ẩn bài, nhưng đã gây ra tranh cãi gay gắt đối với người dùng mạng.

Người dùng mạng xã hội cần thận trọng khi chia sẻ, bình luận trước những thông tin chưa được kiểm chứng.

Khi nhiều tỉnh giáp ranh như Phú Thọ, Hà Giang bùng phát dịch bệnh Covid-19, Tuyên Quang đang tập trung các giải pháp nâng cấp độ chống dịch để giữ tỉnh là vùng xanh. Trong đó, những biện pháp siết chặt cửa ngõ vùng giáp ranh, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn tại các chốt kiểm dịch được đặt lên hàng đầu. Người ra vào tỉnh, cần thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch về khai báo y tế, những người ra vào từ vùng dịch phải thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi vụ việc liên quan đến công tác phòng chống dịch của địa phương đều là những thông tin mà nhiều người dùng mạng xã hội quan tâm. Tuy nhiên, trong khi chờ kết luận đúng sai từ cơ quan chức năng, người dùng mạng xã hội cần bình tĩnh, tỉnh táo lựa chọn tiếp nhận thông tin. Chỉ chia sẻ, bấm like (thích) những thông tin từ các nguồn chính thống, thay vì những thông tin chưa được kiểm chứng, không dẫn nguồn, gây bức xúc, hoang mang trong dư luận. Đặc biệt, không có những bình luận, chia sẻ mang tính kích động, chia rẽ vùng miền, ảnh hưởng đến nỗ lực đoàn kết phòng chống dịch của cả nước nói chung và các địa phương nói riêng.

Hải Lâm

Tin cùng dòng sự kiện