Làm thế nào để an toàn cho F1 khi có F0 sống cùng nhà

- Khi dịch bệnh bùng phát thì việc F1 phải sống cùng F0 là chuyện khó tránh khỏi. Có không ít câu chuyện bi hài đã xảy ra khi số F0 trong nhà lớn hơn F1. Vì vậy F1 trở thành bị cách ly và F0 tự do đi lại trong nhà.

Sau Tết, nhà có bốn người thì hai người dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi đi test kiểm tra chuẩn bị cho việc đi làm và đi học trở lại. Cũng may là nhà có đủ điều kiện để cách ly tại nhà nên không phải vào khu cách ly tập trung.

Lần đầu tiên khi nghe tin chồng và con gái út dính Covid-19, tôi không khỏi lo lắng, hoang mang không biết phải xử trí thế nào vì chồng thì mới tiêm 2 mũi, còn cô con gái út mới 7 tuổi chưa được tiêm, giờ mắc không biết sẽ ra sao? Sau khi khai báo y tế và nhận quyết định cách ly, chúng tôi được Trưởng trạm Y tế phường dặn cách tự theo dõi và mua thuốc uống, chủ yếu là các loại thuốc tăng sức đề kháng và bổ sung các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, nếu sốt thì uống thuốc hạ sốt còn không thì thôi. Có gì thì gọi điện trực tiếp cho ông.

 Thành phố Tuyên Quang cũng đã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt trong phòng, chống dịch, trong đó có việc
 cho phép người dân được lựa chọn phương án cách ly tại nhà, thay vì cách ly tập trung.

 

Về nhà tôi bắt đầu lên mạng tìm hiểu các triệu chứng khi bị mắc Covid -19 và các loại thuốc điều trị, nhưng càng đọc tôi càng rối vì có quá nhiều các đơn thuốc và loại thuốc được quảng cáo dùng cho bệnh này. Sau một hồi tham khảo thêm các đơn thuốc do đồng nghiệp và bạn bè gửi, tôi quyết định trước mắt mua một ít thuốc tăng sức đề kháng, hoạt huyết dưỡng não (bởi thấy bảo bị cái bệnh này sẽ đau đầu), kháng sinh loại điều trị nhiễm khuẩn, virus…, thuốc cúm Ameflu, siro trị cúm của trẻ em, viatamin C dạng sủi; nước muối xịt rửa mũi, họng và thuốc hạ sốt, toàn thuốc được sản xuất tại Việt Nam. Thú thực với điều kiện của tôi lúc này không thể cho phép mình có nhiều lựa chọn.  Cũng may nhà tôi hai bố con không bị sốt, chỉ húng hắng ho và hơi sổ mũi.

Từ lúc về đến nhà, tôi quyết định nhốt cô con gái cả trong phòng còn mình sẽ là người chăm sóc cho cả gia đình, vì không thể để cả nhà cùng bị. Kể từ lúc đó cả nhà thực hiện phương châm đeo khẩu trang 24/24 giờ (kể cả lúc ngủ, trừ cô con gái út vì sợ đêm hôm cháu bị ngạt), sát khuẩn tay sau mỗi lần chạm vào người và đồ vật trong nhà. Ấy vậy mà sau hai hôm tôi vẫn "dính", cảm giác đau đầu, mệt mỏi và hơi rát họng, test nhanh lên luôn hai vạch. Vậy là giờ nhà chỉ còn lại 1 người chưa dương tính. Lúc này tôi mới nghĩ, mình phải cẩn thận hơn nữa để tránh việc lây bệnh sang cô con gái cả khi nấu nướng cho cả gia đình. Ngoài việc đeo khẩu trang thường xuyên, tôi đeo găng tay nilon dày khi rửa đồ, nấu nướng, đặc biệt từ bỏ thói quen nếm thức ăn. Giờ có mặn nhạt thế nào cũng chịu vì an toàn là trên hết. Cứ đến giờ ăn, tôi lấy cơm, thức ăn cho vào hộp có nắp đóng chặt lại rồi đẩy vào phòng và đóng của lại (cẩn thận đến mức sau mỗi lần như thế tôi đều lấy nước sát khuẩn lau sạch nắm tay xoay cửa). Lúc này mới nghĩ lại câu chuyện các F0 tự do đi lại trong nhà còn F1 bị nhốt mà mọi người hay chia sẻ trên mạng cứ tưởng là chuyện đùa cho vui nay lại là sự thật với nhà mình.


Cảnh F0 đưa cơm cho F1 khi cách ly tại nhà giờ không còn là chuyện lạ trong thời buổi dịch bệnh bùng phát.

Sau 5 ngày điều trị với thuốc tăng sức đề kháng cùng với các loại thuốc kháng sinh trị ho, thuốc cúm cho người lớn, còn bé út thì tôi cũng cho dùng thuốc tăng sức đề kháng và thuốc siro điều trị ho, cúm, uống thêm các loại viatamin C cùng với việc xông hơi gừng, chanh, sả, bồ kết hàng ngày, cả nhà tôi đều trở lại bình thường. Mặc dù trước đó cũng bị mất vị giác và các triệu chứng ho, đau đầu, đau người… chỉ có điều không bị sốt. Sang ngày thứ 6 tôi test nhanh cho cả nhà, may mắn cả 3 người chúng tôi đã âm tính. Còn cô con gái cả thì tôi vẫn cho uống tăng sức đề kháng cứ 3 ngày cho test nhanh 1 lần vì sợ lây nhiễm mà mình không phát hiện, cũng may cả mấy lần tự test và 3 lần lấy mẫu xét nghiệm PCR con vẫn âm tính.

Vậy là sau 14 ngày cách ly điều trị, gia đình tôi đã hoàn toàn bình phục, nghĩ lại mới thấy việc mắc bệnh trong thời điểm dịch bệnh bùng phát là khó tránh, nhưng việc cần thiết nhất đó là khi phát hiện mình mắc bệnh bạn cần bình tĩnh, tuân thủ nghiêm các quy định và quan trọng là lựa chọn các loại thuốc phù hợp, tránh lãng phí không cần thiết, bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc được cho là chữa bệnh Covid từ trong nước đến của nước ngoài. Nếu cần thiết bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa bởi như những gì mà gia đình mình vừa trải qua thì tôi thật sự thấy rằng khi bạn mắc bệnh, có triệu chứng gì thì uống thuốc đó chứ không cần thiết phải dùng nhiều các loại thuốc cùng một lúc.

 Bài, ảnh: Thảo My

Tin cùng dòng sự kiện