Sẵn sàng cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

- Theo thông tin chính thức từ Bộ Y tế, trong tháng 4, Việt Nam sẽ tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Thực hiện theo yêu cầu của Bộ Y tế, hiện nay, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã chuẩn bị những điều kiện để đợt tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả.

Những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày, toàn tỉnh ghi nhận trên 1.000 ca mắc Covid-19 mới. Nhờ thực hiện hiệu quả các đợt tiêm chủng trước đó nên hầu hết các ca bệnh đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Bên cạnh đó vẫn còn một số ca bệnh chuyển nặng phải nhập viện điều trị do chưa tiêm vắc xin. Chính vì vậy, việc tập trung tăng tỷ lệ tiêm phòng cho người dân là nhiệm vụ đang được ngành Y tế tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Ngành Y tế chuẩn bị các điều kiện để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo Sở Y tế, tính đến nay đã có 100% người dân trên 18 tuổi tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19, có 99,7% số người tiêm đủ mũi 2 và 78,2% số người được tiêm mũi 3; có 99,6% người từ 15 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 và 99,6% người tiêm mũi 2; có 99,9% người từ 12 đến dưới 15 tuổi đã tiêm mũi 1 và 95,9% người tiêm mũi 2.

Dược sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thế Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trước đó ngành Y tế đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát lại các điển tiêm và lập danh sách trẻ trong độ tuổi. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có trên 112 nghìn trẻ nằm trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Về cơ sở vật chất và nguồn lực con người, ngành cũng thống nhất sẽ sử dụng các điểm tiêm cố định ở các cơ sở y tế sau khi tổ chức thành công, hiệu quả 28 đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên và điểm tiêm lưu động các trường học. Do đó, đến thời điểm này ngành Y tế đã sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Có thể thấy, công tác chuẩn bị để tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi của tỉnh đã hoàn tất. Hiện nay, hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ đang được các cấp, các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh dưới nhiều hình thức như qua các cụm loa truyền thanh; qua các phương tiện thông tin đại chúng…

Toàn tỉnh có trên 112 nghìn trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Anh Nguyễn Văn Hạnh, thị trấn Na Hang (Na Hang) chia sẻ, nhà anh có 5 thành viên, trong đó 1 cháu đang học bậc tiểu học, 1 cháu học bậc THCS. Vừa qua, cả gia đình đều dương tính với Covid- 19, trong đó vợ chồng anh, ông nội và con trai lớn lớp 9 đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 thì không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ, nhanh khỏi hơn, còn con gái út đang học lớp 4 chưa được tiêm thì thấy cháu có nhiều triệu chứng hơn. Hiểu rõ lợi ích vắc xin mang lại nên khi được nhà trường khảo sát lấy ý kiến, gia đình anh đã đồng thuận thống cao với kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid- 19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, trường hiện có gần 1.600 học sinh, đến nay, nhà trường đã ghi nhận trên 700 học sinh và 28 giáo viên dương tính với Covid- 19. Hiện nay, các cháu đã quay trở lại trường học trực tiếp nên công tác tuyên truyền về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cũng thuận lợi hơn. Ngoài tuyên truyền trực tiếp, trường còn tuyên truyền qua mạng xã hội (nhóm Zalo, Messenger…). Đáng mừng là hầu hết các phụ huynh đều đồng tình với chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Anh Lâm Mạnh Hưng, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ, gia đình thống nhất cao với kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mong muốn sớm có vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho các cháu. Qua đó, giúp các cháu có thêm sức đề kháng, ổn định quá trình học tập và tự tin hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng.

Để giúp trẻ thoải mái hơn khi đi tiêm chủng và sau tiêm chủng, chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên trao đổi với trẻ trước khi đi tiêm chủng. Cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm. Thực hiện quy định 5K tại điểm tiêm để phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

2 loại vắc-xin được sử dụng cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer. Với nhóm trẻ này, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vắc-xin, không tiêm trộn vắc-xin.
 

Theo đó, vắc-xin Pfizer chỉ định cho người 5 đến dưới 12 tuổi. Liều lượng đường dùng: Tiêm bắp, liều tiêm 0,2 ml. Lịch tiêm: 2 mũi cách nhau 4 tuần.
 

Vắc-xin Spikevax (Moderna Covid-19 vắc-xin) được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tiêm liều tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25 ml), giống như tiêm vắc-xin cho người lớn liều nhắc lại. Tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện