Phòng, chống dịch từ cơ sở

- Y  tế cơ sở là tuyến đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên y tế tuyến cơ sở trên địa bàn tỉnh lại càng phải căng mình đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, quyết không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn.

Hơn một năm qua, các y, bác sỹ, cán bộ Trạm Y tế Yên Thuận (Hàm Yên) làm tốt nhiệm vụ tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Bác sỹ Đỗ Thị Tám, Trưởng Trạm Y tế xã Yên Thuận chia sẻ, trạm luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế ở địa phương để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Các cán bộ, y bác sỹ của trạm thường xuyên tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; điều tra, rà soát những gia đình có con em, người thân đang học tập, lao động ở nước ngoài, nhất là những trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương. Đồng thời, trực tiếp đi điều tra thông tin, giải thích, vận động chấp hành các biện pháp cách ly y tế đối với các đối tượng có nguy cơ. Đặc biệt, khi trên địa bàn có một trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân Covid-19, cán bộ trạm đã phối hợp với cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra truy vết các F2, F3, từ đó đưa ra quyết định cách ly tại nhà và hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Vì vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã được kiểm soát.

Cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Lập (Lâm Bình) hướng dẫn người dân sát khuẩn phòng, chống dịch Covid-19.

Xã Phúc Ứng (Sơn Dương) có rất đông người đến làm tại cụm công nghiệp và đi làm việc tại khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc nơi đã từng có các trường hợp mắc Covid-19. Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, chị Nguyễn Thị Ngọ, nhân viên y tế thôn bản thôn Tân Hòa, xã Phúc Ứng cho biết, muốn tuyên truyền tốt đến người dân, cán bộ y tế ở cơ sở phải nắm chắc kiến thức và các quy định về phòng, chống dịch bệnh, giải thích rõ ràng về mối nguy hiểm khi dịch bùng phát. Ngoài ra, chị còn phối hợp với Trạm Y tế, trưởng thôn, Công an xã thường xuyên rà soát, phát hiện những trường hợp đi về từ vùng dịch để vận động khai báo y tế, thực hiện theo dõi sức khỏe. Khi nắm bắt được thông tin liên quan đến dịch Covid-19 từ nhân dân, chị sẽ lập tức đi xác nhận để có phương án xử lý kịp thời. 

Hiện nay, tất cả các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để ứng phó với mọi tình huống dịch xảy ra; thực hiện hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế đi đôi với việc quản lý chặt chẽ các trường hợp đi từ vùng dịch về. Đồng thời, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. 

Với sự vào cuộc tích cực từ tuyến y tế cơ sở và sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, nhất là việc thay đổi thói quen, hành vi trong sinh hoạt hàng ngày sẽ góp phần tạo ra “lá chắn” vững chắc ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, lây lan tại cộng đồng. Sự nỗ lực, tâm huyết và trách nhiệm của họ góp phần giúp người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn; đồng thời chung tay ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện