Sức vươn an toàn khu

- Phát huy truyền thống cách mạng của vùng an toàn khu (ATK), các địa phương trong vùng ATK không ngừng nỗ lực trong vươn lên phát triển kinh tế - xã hội quyết tâm thay đổi diện mạo làng quê, cuộc sống người dân chuyển mình mạnh mẽ, ấm no đang về…

Trở lại Tân Trào trong những ngày mùa thu, hòa cùng dòng người từ khắp nơi tìm về mảnh đất cội nguồn cách mạng. Mảnh đất lịch sử đang đổi thay từng ngày trong diện mạo chung và trong mỗi nếp nhà. Làng văn hóa du lịch Tân Lập mỗi ngày đón hàng trăm lượt du khách đến với mảnh đất Tân Trào. Không những thế, Dự án Flamingo Tân Trào cũng bước đầu đi vào hoạt động tạo ra cho Tân Trào thêm những nét hấp dẫn hơn.

Đặc biệt, tỉnh đang triển khai xây dựng Đề án Xây dựng Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào trở thành Khu du lịch Quốc gia; trung tâm giáo dục truyền thống cách mạng của cả nước. Từ đó đưa Tân Trào là một trong những trung tâm du lịch lịch sử văn hóa, sinh thái hấp dẫn của Nhân dân và du khách trong nước, quốc tế.

Dự án Flamingo Tân Trào, điểm nhấn nổi bật trong những đổi thay ở Tân Trào.

Chủ tịch UBND xã Tân Trào Hoàng Đức Xoài chia sẻ: Cùng với sự đầu tư của nhà nước về hạ tầng, người dân Tân Trào cũng thay đổi tư duy sản xuất, phát triển kinh tế, chủ động nắm bắt thời cơ, điều kiện tự nhiên để phát triển kinh tế và trở thành chủ thể xây dựng nông thôn mới. Trên địa bàn xã hiện có nhiều mô hình kinh tế cho giá trị kinh tế khá như trồng dưa chuột, trồng chè. Hiện toàn xã có 5 sản phẩm được cấp nhãn hiệu có mã số, mã vạch, trong đó có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao là: mật ong Tân Trào, rượu men lá và sản phẩm Tâm trà. Ngoài ra, nhiều hộ có mức thu nhập khá từ làm du lịch cộng đồng.

Rời mảnh đất Tân Trào, dọc theo tuyến đường nhựa phẳng lỳ bên dòng sông Phó Đáy chúng tôi đến xã ATK Kim Quan, huyện Yên Sơn, mảnh đất trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1953-1954), vinh dự được Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ chọn làm địa điểm đóng trụ sở làm việc. Mảnh đất an toàn khu năm xưa nay cũng đang khoác lên mình diện mạo mới. Xã đang từng bước hoàn thiện xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Theo lãnh đạo UBND xã, để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân, xã Kim Quan đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, xã chú trọng đầu tư có trọng điểm vào sản xuất nông nghiệp, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, như khai thác tiềm năng để trồng rừng, trồng cây dược liệu, phát triển kinh tế trang trại, tập trung đầu tư thâm canh diện tích chè đặc sản, đăng ký cấp chứng chỉ rừng FSC, triển khai nhân rộng các dự án hỗ trợ nuôi trâu vỗ béo, bò sinh sản cho các hộ dân... Các mô hình sản xuất trên đã từng bước giúp người dân vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập.

Ông Lý Văn Hiển, thôn Kim Thu Ngà, xã Kim Quan bày tỏ: Mỗi người dân Kim Quan hôm nay đều tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương. Đó chính là động lực để mỗi người con Kim Quan luôn nỗ lực không ngừng. Phong trào thi đua lao động sản xuất luôn diễn ra sôi nổi ở mỗi làng bản. Ông Hiển cũng là người đầu tiên học hỏi mô hình trồng ớt đưa về đồng đất địa phương để nhiều hộ dân khác học tập, nâng cao thu nhập trên diện tích canh tác. “Giờ đây ở Kim Quan còn rất nhiều mô hình kinh tế mới như trồng dưa chuột, chăn nuôi dê thương phẩm, nhiều trang trại, gia trại của đảng viên và nhân dân... ai cũng thi đua làm giàu để xứng đáng với truyền thống quê hương” - Ông Hiển tự hào chia sẻ.

Mảnh đất Kim Bình (Chiêm Hóa) những ngày này xanh tươi trong nắng thu vàng óng. Đồng chí La Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Kim Bình chia sẻ: Xã đang tập trung thực hiện hoàn thành các xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Hiện nay xã chú trọng đến nâng cao thu nhập, giảm nghèo đa chiều cho người dân, vì đây vốn là các tiêu chí khó, cần nhiều thời gian cũng như nguồn lực đầu tư. Xã chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, hiệu quả cho thu nhập cao. Đồng thời chú trọng phát huy vai trò của các Hợp tác xã trên địa bàn nhằm cơ cấu lại sản xuất, liên kết bao tiêu sản phẩm.

Các mô hình sản xuất lớn, sản xuất theo chuỗi liên kết của xã đã được hình thành, như: mô hình trồng chanh leo liên kết với Công ty cổ phần Tập đoàn NaFoods; mô hình trồng chuối tiêu liên kết với Công ty cổ phần Cát Tường; sản phẩm gấc được bao tiêu bởi Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (Vinaga); mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của Hợp tác xã nông lâm nghiệp Kim Bình... đã và đang mang đến những tín hiệu khởi sắc hơn nữa ở Kim Bình.

Những ngày thu, khắp các địa phương vùng ATK của tỉnh như rộn ràng hơn trong không khí chào mừng Quốc khánh. Mỗi thôn, làng đang không ngừng vươn mình đổi mới, khởi sắc hơn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương và sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước trong suốt các chặng đường phát triển.    

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng dòng sự kiện