Tăng tiện lợi, giảm chi phí

- Với mục tiêu "Lấy khách hàng là trung tâm để cung cấp các dịch vụ nhằm đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng ", Công ty Điện lực Tuyên Quang ưu tiên chuyển đổi số là nhiệm vụ hàng đầu đảm bảo cung cấp điện năng an toàn với chất lượng tốt nhất để phục vụ liên tục, ổn định cho mọi đối tượng khách hàng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiên phong chuyển đổi số

Đồng chí Trần Xuân Hảo, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, Công ty đã tập trung đầu tư các thiết bị công nghệ mới và tiến hành số hóa tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Trong đó, đẩy mạnh số hóa toàn bộ hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán trong cung cấp dịch vụ cho các tổ chức, công dân trên môi trường điện tử qua các phần mềm chuyên ngành được kết nối liên thông với Cổng dịch vụ quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, tạo ra những dịch vụ tiện ích cho người dân với môi trường phục vụ minh bạch, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ điện.

Việc số hóa, chuyển đổi từ hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ vật lý sang định dạng điện tử tại các đơn vị Điện lực đã đem lại sự cải thiện rất lớn đối với quy trình quản lý cung cấp dịch vụ điện theo hướng tiết kiệm tối đa chi phí, đạt hiệu quả cao trong công tác kinh doanh điện, như: giảm chi phí in ấn, gửi, bảo quản, lưu trữ hợp đồng, hồ sơ giấy tờ, giảm chi phí về nhân công, tiết kiệm nhân lực tham gia trong công tác cung cấp dịch vụ điện.

Điện lực Chiêm Hóa ứng dụng Flycam vào kiểm tra vận hành đường dây lưới điện.

Cùng với việc ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, vận hành lưới điện, Công ty Điện lực Tuyên Quang cũng tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng để đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng. Công ty Điện lực Tuyên Quang còn quan tâm đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, qua đó khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua ATM, Internet Banking, trích thu nợ tự động và các tổ chức trung gian như Viettel, Bưu điện, Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt Payoo, khuyến khích khách hàng sử dụng ví điện tử như ViettelPay, ZaloPay, VNPay... để thực hiện thanh toán tiền điện. Trong 7 tháng năm 2023, số khách hàng tham gia thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian là 192.873 khách hàng, chiếm tỷ lệ 71,59%/tổng số khách hàng, tăng 12,76% so với cùng kỳ.

Gia tăng tiện ích hỗ trợ

Đến nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4; phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như tổng đài chăm sóc khách hàng, app chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, website… Qua đó, vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện. Đến hết năm 2021, công ty đã số hóa thành công 100% hợp đồng mua bán điện. Việc số hóa hợp đồng mua bán điện giúp khách hàng có thể dễ dàng tra cứu hợp đồng trên nền tảng Internet, đảm bảo công khai, minh bạch, giúp khách hàng làm quen với việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

Ông Trần Trường Giang, tổ dân phố Lang Quán, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) cho biết, vừa qua, các con của ông ra ở riêng và muốn tách công tơ điện để tiện sinh hoạt. Tuy nhiên, nghĩ đến thủ tục hành chính khiến ông Giang rất ngại và không biết phải làm thế nào. Ông tra cứu và gọi điện thoại tới Đường dây nóng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (19006769) và được hướng dẫn tiến hành các khâu làm thủ tục rất tận tình, thuận tiện, khiến ông rất hài lòng.

Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên toàn hệ thống, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI và MAIFI tiếp cận các nước tiên tiến trên thế giới. Công ty Điện lực Tuyên Quang đã có những giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực hoạt động như: sản xuất, quản lý, đầu tư, kỹ thuật… Trong đó, công ty xác định ứng dụng khoa học công nghệ là đòn bẩy nâng cao chất lượng cung ứng điện cho khách hàng, Công ty đã đưa vào ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao tại các trạm biến áp phân phối, đấu nối trạm biến áp mới, lắp công tơ phát sinh, thay công tơ định kỳ, chuyển đổi các trạm biến áp 110kV có người trực sang trạm biến áp không người trực… giúp giảm thấp cả số lần và thời gian mất điện của khách hàng

Theo ông Trần Xuân Hảo, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang, ngành Điện đã triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ và nền tảng số vào dịch vụ điện, với mục tiêu tăng tính kết nối, hỗ trợ khách hàng. Hiện nay, người dân có thể sử dụng các dịch vụ điện lực mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ trên các nền tảng số, chỉ cần truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia www.dichvucong.gov.vn, website chăm sóc khách hàng www.cskh.npc.com.vn khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến, như đổi chủ thể, gia hạn, thanh toán tiền điện...

Với những nỗ lực và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, thời gian tới Công ty Điện lực Tuyên Quang sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương.  

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng dòng sự kiện