Tổ Covid cộng đồng Cánh tay nối dài trong hành trình chống dịch

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua, nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh tăng cường hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng để thích ứng kịp thời, kiểm soát dịch trong tình hình mới.

Hiện nay, đã có những thay đổi trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, cụ thể là việc để các trường hợp F1 cách ly y tế tại nhà khi đủ điều kiện. Lúc này vai trò của các Tổ Covid Cộng đồng càng phải được nâng cao như: Phối hợp truy vết, thực hiện công tác giám sát đối với các F1 cách ly tại nhà, hỗ trợ mua thực phẩm đối với các hộ gia đình...

8 thành viên của Tổ Covid cộng đồng thôn 14, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) hơn một tuần vừa qua hoạt động hết công suất, khi một người dân trong thôn - là công nhân may của Công ty TNHH MSA-YB (Khu công nghiệp Long Bình An) - là F0. Thôn cũng nhanh chóng khoanh vùng 6 gia đình lân cận có thành viên là F1, lao động đang làm việc tại Nhà máy. Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Vũ Đức Lợi cho biết, 8 thành viên trong tổ Covid cộng đồng ngay lập tức chia thành nhiều nhóm để tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà. Gia đình có bệnh nhân lúc đầu cũng hoang mang lắm, các thành viên trong tổ phải vừa tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn; vừa động viên họ yên tâm với các phương án phòng chống dịch của địa phương. Đối với những gia đình có con em làm việc ngoài tỉnh, các gia đình đã ký cam kết, đảm bảo trước khi con em trở về địa phương phải khai báo y tế tại xã, báo cáo thôn để có phương án ứng phó. 

Tổ Covid cộng đồng thôn 14 tiếp nhận ủng hộ từ người dân hỗ trợ các gia đình cách ly trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Yên, thành viên của Tổ Covid cộng đồng thôn 14 cho biết, việc phân chia theo nhóm đến các gia đình có hiệu quả rất lớn, mỗi nhóm sẽ đến vào những thời điểm khác nhau trong ngày, vừa để nắm bắt tình hình, hỗ trợ các gia đình cách ly mua sắm các thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết, vừa giám sát đảm bảo việc cách ly tại nhà được thực hiện nghiêm túc. Bà Yên minh chứng, thời điểm này nhiều gia đình đang bắt đầu chuẩn bị đất, giống cho sản xuất vụ xuân, nhiều F1 bày tỏ nguyện vọng được ra đồng làm việc mà không tiếp xúc với ai, để tránh việc bỏ lỡ thời vụ. Tổ Covid cộng đồng đã phải làm việc, nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện cách ly đúng quy định, tuyệt đối không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với người thân, hàng xóm, vừa giữ an toàn cho gia đình, vừa đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Nhờ thế, đến thời điểm này, sau hơn 1 tuần phát hiện ca mắc Covid-19 có liên quan đến ổ dịch của MSA-YB, chưa phát sinh thêm ca mắc mới tại thôn 14.

Sau một thời gian dịch bệnh được kiểm soát, tại nhiều địa phương, người dân có dấu hiệu lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Vai trò của Tổ Covid cộng đồng lúc này không chỉ là rà soát, truy vết, nắm bắt lịch trình đi - đến, lập danh sách người tiêm, mà ở cả việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vừa có khách lạ đến nhà, Bí thư chi bộ, thành viên Tổ Covid cộng đồng thôn Khe Đảng Đặng Đình Lương, xã Tứ Quận (Yên Sơn) đã nhắc nhở khách đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào nhà. Trong nhà ông Lương luôn sẵn nước sát khuẩn tay và khẩu trang, để ai đến nhà mà chưa có, ông phát không cho. Ông Lương bảo, việc đảm bảo các điều kiện an toàn khi tiếp xúc với người khác, chính các thành viên của Tổ Covid phải nghiêm túc thực hiện trước, rồi nhắc nhở bà con trong xóm làm theo. Khe Đảng nằm giáp với xã Lang Quán, thời điểm Lang Quán bùng phát dịch cách đây hơn 1 tháng, Khe Đảng vẫn được giữ an toàn chính là nhờ sự nghiêm túc, cẩn trọng của người dân trong thôn.

Đánh giá của Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, các Tổ Covid cộng đồng hoạt động rất hiệu quả về vấn đề tuyên truyền cũng như hỗ trợ chính quyền trong công tác phòng chống Covid-19, như theo dõi di biến động, người đến người đi khỏi địa phương, hay phát hiện nhanh các trường hợp F0 khi chính quyền chưa phát hiện được...

Trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Tỉnh cũng đã tạm dừng hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh để tập trung nhân lực cho công tác phòng chống dịch. Chính vì vậy, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức  năng, thì hạt nhân từ cơ sở là các tổ Covid cộng đồng cũng cần tập trung hơn nữa, không lơ là, chủ quan trong quản lý địa bàn, đảm bảo thích ứng linh hoạt nhưng phải an toàn.

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng dòng sự kiện