Đưa Hải Phòng thành “Điểm đến Du lịch Golf”

Định hướng du lịch golf là một trong những sản phẩm du lịch chủ lực, chiều 9/8, hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến Du lịch Golf” đã diễn ra tại sân Dragon Golf Links, khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.

Với vị trí đặc biệt nằm giữa biển, sân golf Đồi Rồng được nhận định góp phần tạo nét hấp dẫn cho du lịch golf Hải Phòng.
(Ảnh: T.LINH)

Hội thảo là một trong những sự kiện quan trọng của Giải Vô địch Golf Quốc gia năm 2023 - Cúp VinFast (từ ngày 8 - 11/8 tại thành phố Hải Phòng). Giải do Tổng cục Thể dục Thể thao, UBND thành phố Hải Phòng, Báo Tiền Phong, Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức.

Bên cạnh ý nghĩa của một giải đấu thể thao quốc gia uy tín, Ban tổ chức mong muốn quảng bá hình ảnh vùng đất, con người nơi đăng cai nhằm tăng sức hấp dẫn về du lịch, thu hút đầu tư góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương đồng thời góp phần phát triển du lịch golf - lĩnh vực du lịch được nêu rõ trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam do Chính phủ ban hành.

Hội thảo quy tụ khoảng 150 khách mời là các nhà quản lý nhà nước, các chuyên gia, hiệp hội du lịch, hiệp hội golf, đại diện doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú của nhiều tỉnh, thành phố.

Tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch bốn mùa

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đồng Trưởng BTC hội thảo nhận định: “Hải Phòng nói riêng và đất nước ta nói chung rất có tiềm năng phát triển du lịch golf với các sân chơi được quanh năm và những điều kiện về thiên nhiên, cảnh quan di tích lịch sử, văn hóa… phong phú. Thành phố hiện nay đã có chiến lược phát triển du lịch golf. Với việc phát triển một số sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, kèm theo là những dịch vụ du lịch để người chơi golf có thể trải nghiệm thêm, tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch golf quốc tế”.

Trong phát biểu dẫn đề, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: “Sản phẩm du lịch của Hải Phòng được phát triển đa dạng và có sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu, hình thành và phát triển thêm 4 sản phẩm mới gồm: Du lịch du thuyền, du lịch thể thao (Golf tour), du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch ẩm thực - Hải Phòng Foodtour. Đặc biệt, du lịch thể thao (Golf tour) đã trở thành một trong những sản phẩm lợi thế của Hải Phòng”.

Hải Phòng có lợi thế là đầu mối giao thông, cửa chính ra biển của toàn miền bắc, giao lưu thuận lợi với các tỉnh, thành phố trong nước, khu vực và trên thế giới, hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Hải Phòng có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản,… du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Đặc biệt, khí hậu lý tưởng cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm.

Hải Phòng có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản,… du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Đặc biệt, khí hậu lý tưởng cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thảo diễn ra ngay tại sân golf khu Du lịch Đồi Rồng. Ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định: “Đây chính là cơ hội để Hải Phòng giới thiệu thế mạnh du lịch golf của thành phố, bàn các giải pháp xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm, định vị thương hiệu du lịch, tạo kết nối du lịch liên vùng, giữa Hải Phòng với các địa phương vùng duyên hải Bắc Bộ, với thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

Có mặt tại sân golf Đồi Rồng sáng 9/8, ông Arinobe Yoshiaki, quốc tịch Nhật Bản đánh giá: “Đây là lần đầu tiên tôi chơi ở sân golf Hải Phòng. Tôi rất thích sân golf này bởi thiết kế hiện đại, gần biển nên không khí rất thoáng, trong lành. Tôi đã ở Việt Nam gần 4 năm, đã trải nghiệm nhiều sân golf ở đất nước các bạn, so với các quốc gia trong khu vực mà tôi đã qua, mặc dù chi phí chơi golf tại Việt Nam cao hơn các nước khác, nhưng tôi thấy Việt Nam rất có tiềm năng phát triển du lịch golf bởi thời tiết thuận lợi, các sân golf thiết kế đẹp, chuyên nghiệp”.

Chỉ ra khó khăn của du lịch golf Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thành phố Lê Khắc Nam đặc biệt lưu ý tới một số yếu tố: Đó là chi phí của người chơi cao hơn so với các nước trong khu vực và thu nhập của người dân, dẫn đến đối tượng khách du lịch nội địa chưa nhiều; thiếu các đường bay thẳng phục vụ khách quốc tế đến Hải Phòng chơi golf.

“Hiện Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có duy nhất 1 đường bay quốc tế Hải Phòng - Incheon (Hàn Quốc) do Vietjet Air khai thác với tần suất 7 chuyến/tuần. Các đường bay tới Thái Lan, Trung Quốc đều tạm dừng sau ảnh hưởng của dịch Covid-19”, ông Lê Khắc Nam thông tin.

Tại hai phiên thảo luận có chủ đề “Du lịch Hải Phòng cất cánh” và “Hiến kế thúc đẩy du lịch golf tại Hải Phòng”, trong đó có buổi trao đổi về hút khách quốc tế đến Hải Phòng đã tập trung làm rõ các điều kiện cho sự bứt phá của du lịch Hải Phòng sau đại dịch Covid-19 với những con số ấn tượng, đồng thời chỉ ra những ưu thế của thành phố trong phát triển du lịch golf, gợi mở giải pháp để thúc đẩy du lịch golf phát triển bền vững.

Các diễn giả cũng chỉ ra rằng, bên cạnh những tiềm năng, lợi thế, du lịch golf Hải Phòng nói riêng và của cả nước nói chung còn những hạn chế, thách thức như: Số lượng sân golf còn ít, chi phí cao hơn nhiều nước trong khu vực, sự liên kết chưa mạnh…

Lắng nghe các ý kiến, các diễn giả tại Hội thảo đã kiến nghị một số giải pháp để nghiên cứu áp dụng như: tăng cường hạ tầng du lịch golf, nâng cao chất lượng tour golf, quảng bá Việt Nam như một điểm đến của du lịch golf, tạo sự kiện golf quốc tế, tăng cường liên kết vùng trong du lịch golf, đào tạo nhân lực phù hợp và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền về chính sách thuế để tăng sức cạnh tranh cho du lịch golf tại Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Phạm Thành Trí, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam cho biết: "Hiệp hội sẽ thúc đẩy cho Hải Phòng trở thành điểm đến golf nổi tiếng như các địa phương miền trung, điều này cũng giúp giảm tải cho các sân golf tại miền trung (đã kín lịch từ tháng 11 năm nay đến tháng 2 năm sau) bởi Hải Phòng có sân bay quốc tế. Việc thúc đẩy du lịch golf sẽ góp phần phát triển mảng du lịch cho Hải Phòng bên cạnh công nghiệp phát triển mạnh mẽ nhưng nguồn thu về du lịch chưa tốt".

Ông Trí nói thêm: “Chúng tôi định hướng thu hút khách từ các thị trường có mùa đông khí hậu như Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc khi khách từ những thị trường này chơi golf trong cả mùa hè và Hải Phòng có khí hậu biển, vào cả những ngày hè nóng nhất cũng không bị nóng. Đó là một ưu thế của Hải Phòng”.

Theo Baonhandan

Tin cùng chuyên mục