Ghi nhận gần 1.000 ca mắc sốt xuất huyết

- Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến hết ngày 30-10 (từ khi ghi nhận ca mắc đầu tiên ngày 21-7) toàn tỉnh đã ghi nhận 998 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tại 5/7 huyện, thành phố (có 2 huyện Chiêm Hóa và Lâm Bình chưa ghi nhận ca mắc SXH).

Thành phố Tuyên Quang là địa phương ghi nhận số ca mắc SXH cao nhất với 971 ca, huyện Yên Sơn 14 ca, huyện Na Hang 9 ca, huyện Hàm Yên 3 ca và huyện Sơn Dương 1 ca.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong những ngày qua liên tiếp nhận các ca mắc SXH, khiến các phòng điều trị đều kín người bệnh. Cùng với đó, tại các đơn vị y tế như: Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc, Phòng khám Đa khoa Hoàng Việt, Trung tâm Y tế huyện Na Hang… số ca mắc SXH phải nhập viện điều trị tăng cao. 

Cán bộ y tế phun khử trùng phòng dịch SXH.

Theo các bác sỹ, nguyên nhân khiến số ca sốt xuất huyết năm nay tăng mạnh là do vừa trải qua thời gian dài dịch bệnh Covid-19 khiến hệ miễn dịch của nhiều người suy yếu. Ngoài ra tác nhân thời tiết cực đoan cũng là yếu tố tác động rất lớn đến tình hình sốt xuất huyết hiện nay.

Dự báo số ca mắc SXH sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt trong thời tiết giao mùa vì đây là thời điểm thuận lợi để muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi, tạo điều kiện cho dịch SXH bùng phát. Vì vậy, ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; không tự ý điều trị tại nhà.

Tin, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục