Na Hang - tạm biệt và còn quay lại

- Cảnh quan hùng vĩ chỉ có thể biến thành động lực phát triển nhờ bàn tay con người, một điều không thể thiếu trong thời đại hội nhập. Với những lợi thế rất riêng, Na Hang - Tuyên Quang ngày càng tự làm mới mình, trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách trong nước và quốc tế.

1. Vẫn là tiết trời đầy nắng với sắc xanh diu dịu. Và còn hoa lê phủ đầy con đường nhỏ.

Hồng Thái đó, Na Hang đó. Đủ cho cảm xúc chưa về đã muốn quay lại. Bàn tay con người chứ không gì khác đã tạo nên tất cả. Lê trắng và trời xanh, hòa quyện cùng tình cảm đằm thắm của con người. Đó là thứ níu chân du khách.

Trong tiết trời rực rỡ, những tiết mục hát của đồng bào càng tô điểm thêm cho cảnh vật đất trời. Người là trung tâm, người hâm nóng cảm xúc tưởng như chỉ bình bình trôi đi. Hồng Thái có đủ bốn mùa cả đấy. Chỉ cần ở lại là cảm nhận rõ ràng điều đó. Trời mây khoe sắc còn con người luôn vui nhất.

Lại nhớ về mấy lần trước đến Na Hang. Chính chỗ ngắm cảnh này và những ngôi nhà bình dị của đồng bào, nhưng sao cảm giác càng ngày càng xao xuyến. Không chỉ bởi cảnh đẹp và màu trắng của hoa lê mà còn vì những nụ cười của chị em đang pha trà mời khách. Chẳng phải những hình ảnh hết sức tự nhiên chính là chất xúc tác tuyệt vời cho cảm xúc thăng hoa đó sao?

Na Hang, cùng đất hòa cùng thiên nhiên. Nhà của đồng bào cũng chỉ là những điểm chấm phá mà thôi. Khi văn hóa dân tộc được mang đậm màu sắc hòa quyện ấy thì con người bị ấn tượng cũng là lẽ dĩ nhiên. Sự ấn tượng ấy không chỉ ngày một ngày hai mà có, nó được tích lũy dần quan năm tháng và vô vàn trải nghiệm. Nếu trước đây chúng ta vẫn nhớ về Thủ đô giải phóng, Thủ đô kháng chiến hay mái đình Hồng Thái, cây đa Tân trào thì ngày nay ấn tượng khó .phai còn là nền văn hóa phong phú của đồng bào các dân tộc hay cảnh sắc tuyệt vời.

2. Cảnh sắc dần được đánh thức. Huyện miền núi Na Hang, như tên gọi của đồng bào Tày cũng chính là điểm cao vút ngàn mây như đưa đến nhiều trải nghiêm kỳ thú cho những người đến từ các quốc gia xa xôi, nơi chỉ có đồng bằng. Sự khác biệt, nếu biến thành hấp dẫn thì sẽ tạo sức hút nhiêu mặt, trở thành bước nhảy vọt.

Huyện miền núi Na Hang bước vào thời kỳ phát triển kinh tế với tâm thế tuyệt vời. Xác định du lịch cùng song hành với phát triển văn hóa chứ không phải chỉ giữ đất, giữ rừng và núi sông thì chỉ còn cách phát triển hiệu quả những tài nguyên đó từ cái chất đặc sắc của văn hóa. Mái nhà bình dị với những chiếc lá đậm màu thời gian, nay lại trở thành nơi chụp ảnh, “check in” theo một cách không ngờ từ mạng xã hội, từ điện thoại thông minh. Có lẽ hai mươi năm trước, chẳng ai nghĩ sẽ đến lúc du lịch phát triển từ những thứ như thế này.

Na Hang đặc sắc từ những điều giản dị như thế, âm thầm trở thành điểm đến nổi bật và có ý nghĩa. Sự đặc sắc của văn hóa các dân tộc không chỉ đến từ việc “khoe’ cuộc sống thường ngày của đồng bào mà chính là lan tỏa, nâng tầm những hình ảnh ấy ra thế giới. Đến giờ, du lịch Tuyên Quang đã dần có tiếng tăm hơn, với núi non trùng điệp, với gió núi, nắng núi và đặc sản độc đáo không đâu có được. Không chỉ có vậy, không khí tự nhiên trong lành của miền núi Tuyên Quang cũng chính là thứ tốt cho sức khỏe. Rừng ở Na Hang cũng mang tác dụng xoa dịu cả về cơ thể và cả tinh thần cho con người. Nguồn năng lượng tích cực ấy tỏa ra từ màu xanh từ cây lá và còn cả từ hoa. Những nụ lê trắng bình dị gần đây đã lập kỷ lục mới, cũng từ tay đồng bào đã nâng cấp giống quý từ xưa. Cây lê dường như sinh ra để thăng hoa cảm xúc cho con người, với những cành trĩu trịt ngang tầm để người có thể hòa cùng hoa khoe sắc. Chưa kể còn nhiều loại hoa khác được trồng ngày càng nhiều trên đất Hồng Thái - Na Hang càng làm cho con đường khai thác phát triển du lịch ngày càng chứng tỏ tính đúng đắn.

3. Sự phát triển của một điểm đến không chỉ ở chất lượng của dịch vụ, nó còn thể hiện bởi sự đánh giá của du khách mà ở đây liên quan đến con đường phát triển dài hạn.

Tuyên Quang đã thể hiện quyết tâm của mình trong phát triển du lịch, đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định: "Phát huy tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh". Sự quyết tâm đó đến từ chính những hành động đồng bộ, quyết liệt từ các cấp, ngành của tỉnh cho đến từng người dân làm du lịch. Mục tiêu đó thể hiện ý chí và tinh thần của tỉnh vì đã hướng đến việc định vị và nâng tầm thương hiệu du lịch. Những nhận xét tốt đẹp của các vị khách nước ngoài có lẽ đã quá đủ để nói lên lợi thế và sức mạnh nội tại cũng như thành tích của du lịch Tuyên Quang.

Du lịch là một ngành đặc biệt và mang tính bền vững nhưng cần sự chăm sóc bởi còn có các yếu tố xã hội và văn hóa sâu sắc. Luôn làm mới mình, luôn củng cố và phát triển các loại hình du lịch phong phú, hấp dẫn và giàu bản sắc là hướng đi đã, đang và tiếp tục được thực hiện ở Tuyên Quang. Cần tiếp tục chú trọng phát triển nghỉ dưỡng, đẩy mạnh nâng cấp dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ mọi đối tượng; các tour được thiết kế hài hòa kết hợp với tìm hiểu lịch sử, cuộc sống đồng bào để đem đến sự hấp dẫn và tươi mới.

Cảnh quan hùng vĩ chỉ có thể biến thành động lực phát triển nhờ bàn tay con người, một điều không thể thiếu trong thời đại hội nhập. Với những lợi thế rất riêng, Na Hang - Tuyên Quang ngày càng tự làm mới mình, trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách trong nước và quốc tế.

Đinh Thành Trung (Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục