Những biến thể

- Những ngày tháng thành phố Hồ Chí Minh là tâm dịch Covid 19, gia đình bạn tôi ở ngoài này nhận tin dữ: Một bác gái đã mất vì Covid 19 trong bệnh viện. Rất thương tâm khi chỉ vài tiếng trước, gia đình vẫn nhận được điện thoại của bà, nói khó thở và…khát. Trong đau buồn, mọi người an ủi nhau: Biến thể Delta mạnh quá, tất cả đều đã rất cố gắng, nhưng không thể tránh khỏi mất mát.

Nỗi đau rồi cũng nguôi ngoai dần với thời gian, với lễ tưởng niệm các nạn nhân Covid 19 được diễn ra trang trọng tại nhiều nơi trong cả nước, cùng với những guồng quay của cuộc sống thời dịch bệnh.

Nhưng biến thể Delta chưa hết, đã lại thấy biến thể mới MU B.1.621, rồi Omicron... Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa có kết luận cuối cùng về độ nguy hiểm của Omicron, nhưng với chiến lược vacxin của Chính phủ, nỗi lo về Covid 19 đã dần được vơi đi. Tuy số ca nhiễm vẫn tăng hàng ngày, nhưng số ca tử vong đã giảm. Thậm chí còn có người đã nghĩ giá trở thành F0 sẽ đỡ việc thỉnh thoảng phải xét nghiệm, vì vac xin đã giúp không còn nguy hiểm tính mạng. Đã có những thông tin rải rác về thời điểm chấm dứt dịch bệnh. Tưởng như sắp được thở phào mà đón xuân, vui tết.

Nhưng dịch Covid 19 ở nước ta còn có những biến thể khác.

Đó là vụ kít xét nghiệm Việt Á với hành vi "bắt tay" với những người có trách nhiệm tại nhiều địa phương để thông đồng nâng khống giá kit xét nghiệm đến 45%. Kết quả điều tra do Bộ Công an công bố đến nay xác định doanh thu bán kit xét nghiệm cho các tỉnh thành gần 4.000 tỉ đồng, riêng Công ty Việt Á thu về trên 500 tỉ đồng, “hoa hồng" Việt Á chi cho các đối tác khoảng 800 tỉ đồng!

Đáng chú ý, “biến thể” không chỉ ở nâng khống giá kít và hoa hồng. Cơ quan điều tra còn cho rằng có căn cứ xác định dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý, nghiên cứu và chuyển giao đề tài khoa học về sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19, trong việc cấp phép đăng ký lưu hành tạm, cấp phép đăng ký lưu hành chính thức sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19.

Dù vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á chưa kết thúc điều tra và đã được Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo; nhưng vụ án đã cho thấy dịch covid 19 ở ta còn có những biến thể khác nguy hại hơn. Trong hệ thống các cơ quan nhà nước ở nhiều địa phương đã có những cú bắt tay tội lỗi với doanh nghiệp, ngay trong lúc dịch bệnh hoành hành và hàng chục nghìn người phải bỏ mạng. Ai dám khẳng định trong số những người thiệt mạng không có người là nạn nhân của những xét nghiệm bởi kit chỉ có độ chính xác 90%? Ai dám khẳng định những đau thương mất mát của hàng chục ngàn gia đình và thiệt hại vô số kể của đất nước, doanh nghiệp không có nguyên nhân từ những biến thể tội lỗi ấy?

Khổ một nỗi, những thiệt hại do các biến thể Delta, Omicron…gây ra dễ nhận thấy ở các quốc gia, địa phương, doanh nghiệp, gia đình. Còn những thiệt hại do biến thể kiểu hoa hồng Việt Á thì dân thường khó nhìn thấy, nếu không có sự vào cuộc của cơ quan điều tra. Biến thể kiểu hoa hồng Việt Á còn nguy hại hơn Delta, Omicron nhiều lần, vì nó gây bức xúc trong dư luận, làm xói mòn lòng rtin của nhân dân đối với công tác phòng chống dịch và phòng chống tham nhũng tiêu cực của Đảng và Nhà nước. 

Mấy hôm nay, trên mạng xã hội, MV “Mang tiền về cho mẹ” đã đạt Top 1 Trending You Tube, khiến tác giả Đen Vâu trở thành rapper Việt duy nhất có nhiều sản phẩm âm nhạc đạt thành tích này. Bài Rap đang làm mưa làm gió trên xã hội, tạo thành hot trend được giới trẻ quan tâm, yêu thích với những giai điệu vui vui chân thành “Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ…”. Có người đề cao tình mẫu tử, lòng hiếu thảo trong bài hát, nhưng cũng có người băn khoăn liệu cổ vũ cho trend này có tạo áp lực cho những lao động xa nhà do dịch Covid 19 mà mất việc, thu nhập bấp bênh khi Tết đã rất gần?

Dẫu còn nhiều đánh giá về quan điểm “mang tiền về cho mẹ”, nhưng tôi chắc chắn khi viết bài hát này, Đen Vâu không hề cổ vũ cho loại tiền kiểu hoa hồng Việt Á. Và tôi cũng chắc chắn rằng những người hưởng hoa hồng khủng kia không hề nghèo khó. Cha mẹ và con cái họ chắc chắn không hề muốn đánh đổi cuộc sống bình yên lấy thứ tiền hoa hồng kia để rồi gia đình ly tán, vướng vòng lao lý. Bởi với người làm cha mẹ mà nói, thì những gì con cái khiến họ vui không chỉ là tiền. Thứ quý hơn tiền mà cha mẹ cần từ con cái là thời gian và sự an lòng, đến từ việc con cái trưởng thành, có ích cho bản thân, gia đình và cộng đồng; chứ dứt khoát không phải việc ngày càng có nhiều chữ số trong tài khoản do con cái bất chấp mọi nhẽ để đem về. Không có cha mẹ nào vui sướng khi con mang tiền không sạch về cho mình để rồi phải hầu tòa.

Nên những biến thể kiểu hoa hồng Việt Á cần vắc xin kịch độc để ngăn chặn các biến thể tiếp theo. Nên Đen Vâu viết “mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ…” thật đúng - không chỉ với giới trẻ.  

Hà Linh

Tin cùng chuyên mục